X

จนถึงค่ำ (6 ก.ค.62) ยังไร้ข้อสรุป ‘ป่าแก่งกระจาน’ จะได้เป็นมรดกโลก หรือไม่

เพชรบุรี-หัวหน้า อช.แก่งกระจาน เผย ผสข.เว็บไซต์ 77kaoded  เรื่องการเสนอ ‘ป่าแก่งกระจาน’ ขึ้นทะเบียนมรดกโลก จนถึงค่ำของวันที่ 6 ก.ค.62 ยังไม่มีข้อสรุป

 


เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 6 กรกฎาคม 2562 นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะที่เดินทางไปประชุม เพื่อเสนอให้ อช.แก่งกระจานเป็นมรดกโลก ต่อคณะกรรมการมรดกโลก ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ที่อยู่ระหว่างการประชุมในกรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่าง 29 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2562 เปิดเผยสื่อมวลชนเพชรบุรี ผ่านแอปพลิเคชันไลน์ส่วนตัวว่า #กรณีการเสนอให้แก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ มีทั้งฝ่ายสนับสนุนและไม่สนับสนุน

 


โดยฝ่ายสนับสนุนมี 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย จีน บราซิล และคิวบา  ขณะที่ออสเตรเลียและนอร์เวย์ แสดงความกังวลปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่


จึงให้ตั้งคณะทำงานหารือ ของคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาฯ จำนวน 6 ประเทศ จาก 21 ประเทศ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นอร์เวย์ คิวบา ตูนิเซีย และคูเวต ไปหาข้อสรุปกลับมาเสนอที่ประชุมใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2562


สำหรับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่ครอบคลุม อ.หนองหญ้าปล้อง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี มีลักษณะเด่นทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม มีเนื้อที่ประมาณ 1,821,687.84 ไร่ หรือ 2,914.70 ตารางกิโลเมตร.


#ขอขอบคุณ ภาพโดย เกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน