X

ลุ้น!!!อช.แก่งกระจาน เป็นมรดกโลก ทางธรรมชาติ

เพชรบุรี -ลุ้น! อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ จะพิจารณาระหว่าง 30 มิ.ย.62 – 10 ก.ค.62 ในวาระการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน


นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ระหว่างวันที่ 3 – 8 กรกฎาคม 2562 จะร่วมเดินทางไปกับ คณะกรรมการของประเทศไทย เพื่อร่วมประชุมสมัยสามัญประจำกับ ที่คณะกรรมการมรดกโลก (World Heritage Committee ) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน โดยการประชุมจะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2562 และจะได้ข้อสรุปในวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

ทั้งนี้คณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก จะพิจารณารายชื่อสถานที่ ซึ่งได้รับเสนอชื่อเป็นมรดกโลก โดยหนึ่งในนั้นคืออุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี ที่ได้รับการเสนอเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติรอบสุดท้าย

ซึ่งหากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการ ก็จะกลายเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 3 ของประเทศไทย ต่อจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง และกลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

ความสำคัญของการเป็น มรดกโลก (World Heritage) คือการบ่งบอกถึงคุณค่าของสิ่งที่มนุษยชาติ หรือธรรมชาติได้สร้างขึ้นมา และควรจะปกป้องสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร เพื่อให้ได้ตกทอดไปถึงอนาคต

จะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายตามสนธิสัญญา ว่าสถานที่เหล่านี้ถือว่าสำคัญต่อประโยชน์โดยรวมของมวลมนุษยชาติ

 

นายมานะ เพิ่มพูล เผยต่อว่า การเดินทางไปประชุมและให้ข้อมูล เพิ่มเติมต่อคณะกรรมการที่พิจารณา มรดกโลกในครั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีคุณค่าทางด้านความหลากหลายของ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชที่สำคัญ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ที่คณะกรรมการมรดกโลกของยูเนสโกได้วางไว้

ในส่วนของข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องอื่นๆ ทางคณะกรรมการของประเทศไทย ก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการมรดกโลก เพื่อให้เกิดความสำเร็จ ทำให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมต่อไป

สำหรับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1 ล้าน 8 แสนไร่ จึงเป็นพื้นที่ความหวัง ของการรักษาผืนป่าขนาดใหญ่ เพื่อการอนุรักษ์ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่สำคัญ และอีกหลายสรรพสิ่งที่รอการค้นพบ.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน