X

พี่น้องท้องเดียวกัน แม่เสือดาวที่มีลูก 2 ตัว เป็นเสือดาวและเสือดำ

เพชรบุรี-หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยภาพจากกล้องดักถ่ายสัตว์ พบแม่เสือดาว ที่มีลูกสองตัว เป็นเสือดาวและเสือดำ


นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า จากการนำกล้องดักถ่าย ติดตั้งภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะเห็นได้ว่าสามารถบันทึกภาพสัตว์ป่าหายากไว้ได้อย่างมากมาย


หัวหน้าอุทยาน เปิดเผยต่อว่า เสือดาวหรือเสือดำเป็นเสือชนิดเดียวกัน วันนี้เจ้าหน้าที่กลับจากลาดตระเวนป่า นำภาพ ครอบครัวของ เสือดาว ที่กำลังออกหากินบริเวณเทือกเขา แนว ขอบขายแดนระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ด้านตะวันตกของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปรากฏภาพถ่าย เสือดาวที่มีลูก 2 ตัว ตัวหนึ่ง ลาย เหมือนแม่ที่มีลายเป็นเสือดาว อีกตัวหนึ่งที่เดินตามกันมา เป็นเสือดำ


ปัจจัยทางนิเวศ ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชันมีร่องห้วยลำธารตามร่องเขาหรือมีเส้นทางเดินเชื่อมต่อได้เป็นด่านสัตว์ที่บริเวณสันเขา ทำให้สัตว์ป่า ที่มีร่างกาย ปราดเปรียว  อย่างเสือดาวได้เปรียบในการดำรงชีพ การใช้ประโยชน์พื้นที่ในบริเวณเดียวกันมีทั้ง กระทิงช้าง สมเสร็จหมูป่า กวาง การติดตามประชากรสัตว์ผู้ล่า สามารถวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับเหยื่อหรืออาหารของเขาได้


วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กำลังดำเนินการในการสำรวจประชากรสัตว์ป่า ร่วมกับ องค์กรสัตว์ป่าโลกสากล W W F ติดตามประชากรเสือโคร่ง ในบริเวณ ขอบชายแดนไทยพม่า ซึ่งเป็นพื้นที่ความหวังในการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่ข้ามไปมาระหว่างประเทศไทยและพม่า และสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าโลกแห่งประเทศไทย WCS ที่เข้ามาสนับสนุนการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ รายการสำรวจประชากรเสือดาว  และอีกหลายองค์กรที่เข้ามาร่วมอนุรักษ์สัตว์ป่า ของพื้นป่าแก่งกระจาน

ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการ ของระบบลาดตระเวนเชิงคุณภาพ และข้อมูลดังกล่าว จะเป็นการสนับสนุนความสำคัญของพื้นที่ ในการนำเสนอพื้นที่แก่งกระจานเป็นมรดกโลกต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน