X

ชาวบ้านท่าแลง แจ้ง ปปช.เอาผิด ผู้ว่าฯเพชรบุรี และ อปท.อีก 7 แห่ง

เพชรบุรี-ชาวท่าแลงร้อง ปปช.เอาผิดผู้ว่าเมืองเพชร ฐานละเว้นไม่กำกับดูแลนายก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 7 แห่ง ซึ่งนำขยะในเขตของตนเอง ออกไปทิ้งนอกเขตนับแสนตัน สร้างความเดือดร้อน และเป็นการเอื้อประโยชน์เอกชน ในการกำจัดขยะมูลฝอย

จากกรณีที่ชาวบ้านในตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และศูนย์ดำรงธรรมให้สอบสวน เอาผิดนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ที่ออกใบอนุญาตให้เอกชนรับกำจัดขยะและมูลฝอย โดยคิดค่าบริการหรือค่าตอบแทน

ซึ่งมีอำนาจเฉพาะในเขตของตนเอง แต่ละเลยให้เอกชนนำขยะจากนอกพื้นที่ เข้ามากำจัดทั้งๆ ที่ยังไม่มีการประกอบกิจการ

เนื่องจากโรงงานยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ แต่นำขยะมากองทิ้งไว้หลายแสนตัน โดยไม่มีหลังคาปกคลุม และป้องกันน้ำซึมลงใต้ดิน สร้างความเดือดร้อน ทั้งกลิ่นขยะที่ถูกลมพัด และน้ำใต้ดินที่มีน้ำขยะซึมลง จนใช้น้ำไม่ได้ อีกทั้งยังปล่อยให้ชาวบ้านเป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี กับรถบรรทุกขยะที่นำมาทิ้งเอง

โดยที่หน่วยงานของรัฐไม่เข้าไปดูแลและสั่งการ ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฏหมายและระเบียบข้อบังคับของทางราชการ

ล่าสุดบ่ายวันที่ 10 มิ.ย.62 นายอนุวัต  เวชสว่าง พร้อมพวก ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ ผอ.สำนักงานปปช.ประจำจังหวัดเพชรบุรี กล่าวหานายกอบชัย  บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี ละเว้นไม่กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ ของนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของทางราชการ ตามมาตรส 71,72,73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมาตรา 38และมาตรา 8/1,มาตรา 11,มาตรา 17,มาตรา 17/3 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

และยังกล่าวหา 1. นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี 2.นายกเทศมนตรีตำบลหัวสะพาน 3.นายกเทศมนตรีตำบลท่าไม้รวก 4.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งกระจาน 5.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องสะแก 6.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่สะท้อน ทำกิจการนอกเขตโดยไม่ผ่านสภาท้องถิ่นของตนเอง และสภาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และ 7.เอาผิดนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ที่ออกใบอนุญาตให้เอกชนรับกำจัดขยะและมูลฝอย โดยคิดค่าบริการหรือค่าตอบแทน

และเป็นการทำสัญญาจ้างเหมาบริษัทเอกชนกำจัดขยะมูลฝอย โดยไม่เป็นไปตามขั้นตอนกฏหมาย และระเบียบข้อบังคับของทางราชการ โดยเป็นการเอื้อประโยชน์แก่เอกชน เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 15,000 บาท นายปรีชาวัฑฒ์ ปลอดทอง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี  ในคดีละเว้นไม่กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของนายก อบต.บาง รักใหญ่ ให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบ ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 มาแล้ว.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน