X

ฟ้าผ่าวัวตายไป 8 ตัว ค่าเสียหาย 65,000 บาท แต่ขายได้แค่ 3,000 บาท

เพชรบุรี-ฟ้าผ่าวัวตาย 8 ตัว ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีใช้เงินมูลนิธิฯ ที่ตัวเองเป็นผู้ก่อตั้ง เข้าช่วยเหลือ พร้อมเวชภัณฑ์จาก สนง.ปศุสัตว์ จ.เพชรบุรี วอนเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์ ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง พร้อมแนะให้ย้ายวัวในจุดเสี่ยงฟ้าผ่าเข้าในที่ปลอดภัย

วันนี้ ( 7 มิ.ย.62 ) นางขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยนายอิสรา หล้าสุดตา ปศุสัตว์อำเภอเขาย้อย และนักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี

ได้รับแจ้งจาก อบต.หนองชุมพล ว่ามีวัวเสียชีวิตจากฟ้าผ่า จึงเร่งเข้าตรวจสอบ พบว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นคอกวัว มีลักษณะเป็นซองเหล็ก ตั้งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่กลางทุ่งนา มีวัวพื้นเมืองเสียชีวิต จำนวน 8 ตัว จากวัวในฝูง 100 ตัว มูลค่าความเสียหายประมาณ 56,000 บาท แต่ขายได้แค่ 3,000 บาท เท่านั้น เพราะฟ้าผ่าวัวตาย ตั้งแต่ 22.00 น. แต่เจ้าของ มาทราบเมื่อ 10.00 น. และกว่าคนซื้อวัวจะมา ก็เป็นเวลา 12.00 น. ของวันที่ 7 มิ.ย.62

ทั้งนี้เหตุเกิดเนื่องจากฝนตกหนัก เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 มิ.ย. 2562 เวลาประมาณ 22.00 น. ได้เกิดฟ้าผ่าทำให้วัว ของนางพเยาว์ ประสาททอง บ้านเลขที่  54 ม.5 ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เสียชีวิตดังกล่าว

โดยปศุสัตว์จังหวัด ได้ให้คำแนะนำว่า ระยะนี้ตามพยากรณ์อากาศ ยังจะมีฝนฟ้าคนอง และอาจเกิดฟ้าผ่าได้อีก ให้ย้ายคอก หลีกเลี่ยงการอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งจะเป็นสื่อไฟฟ้า อาจจะทำให้ฟ้าผ่าวัวได้ และเนื่องจากฟ้าผ่าวัวตาย ไม่เข้าหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือกรณีภัยพิบัติฉุกเฉิน เกษตรกรจะไม่ได้รับเงินชดเชย ในกรณีฟ้าผ่าจนวัวตาย

ทั้งนี้ในครั้งนี้ ปศุสัตว์ จ.เพชรบุรี ได้มอบเงินช่วยเหลือ จากมูลนิธิปศุสัตว์พัฒนา ซึ่งมูลนิธินี้นางขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น นอกจากนี้ยังได้มอบเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ในการประกอบอาชีพด้านปศุสัตว์ต่อไป

ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี เผยต่อว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน กับปศุสัตว์อำเภอ ขอแนะนำให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อย เพราะหากประสบภัยต่างๆ จะได้รับการช่วยเหลืออื่นๆ จากทางราชการให้มากกว่านี้

จึงขอเชิญชวนให้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์  กับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ  บริการฟรี  ซึ่งจะทำให้ลดการสูญเสียไปได้ระดับหนึ่ง (กรณีเกิดภัยพิบัติ จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยา เป็นค่าวัว 2 ตัว ต่อเกษตรกร 1 คน).-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน