X

คืบหน้ากรณีพบซากวาฬ ผ่าแล้วไม่พบพลาสติกในท้อง เป็น 1 ใน 49 ตัวที่พบในอ่าวไทย

เพชรบุรี- ความคืบหน้ากรณี พบซากวาฬ ผ่าแล้วไม่พบพลาสติกในท้อง รอผลพิสูจน์ว่าตายจากอะไร จนท. ระบุเป็น 1 ใน 49 ตัวที่พบในอ่าวไทย

จากกรณีที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้พบวาฬบรูด้าเพศเมีย ลอยตายอยู่กลางทะเลอ่าวไทย เขตติดต่อระหว่างจังหวัดเพชรบุรี กับจังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 28 พ.ค.62 โดยสภาพเริ่มเน่า

ทางเจ้าหน้าที่พร้อมชาวประมง และชาวบ้าน ได้นำเรือประมงพื้นบ้าน ลากซากวาฬบรูด้าขึ้นฝั่ง ที่บริเวณพื้นที่หมู่ 2 ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เพื่อทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

ความคืบหน้า วันที่ 29 พ.ค.2562 เวลา 07.30  น. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนบน นำโดยนางสาวพัชราภรณ์ เยาวสุด เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตาย

สำหรับซากวาฬดังกล่าว วัดขนาดความยาวได้ 10 เมตร 50 เซนติเมตร (สิบเมตรครึ่ง) เป็นเพศเมีย ขนาดยังไม่โตเต็มวัย ที่ปากยังมีเหมือนจุก สำหรับดูดนม  โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการชำแหละ เก็บชิ้นเนื้อ และจะทำการผ่าท้อง ตรวจดูภายใน

เบื้องต้นผลการผ่าท้องไม่พบสิ่งแปลกปลอมที่สงสัยกันว่าน่าจะเป็นสาเหตุการตาย พบเพียงเศษเล็กๆ คล้ายก้างปลาขนาดเล็กที่กินเข้าไป อยู่ในกระเพราะอาหาร โดยเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่าง ของสิ่งที่อยู่ภายในทั้งหมดไป เพื่อตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายอีกครั้ง

สำหรับการดำเนินการ กับซากวาฬบรูด้า จะทำการหั่นแยกเป็น 4 ท่อน เพื่อสะดวกในการฝังกลบ และดำเนินการฝั่งกลบในพื้นที่ดังกล่าว

นายจักรินทร์ สายทอง ชาวประมงพื้นบ้านที่นำเรือออกไปช่วย ลากวาฬบรูด้าเข้ามาฝั่งบอกว่าใช้เวลาในการลากเข้าฝั่งนานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยวาฬถือที่พบเป็นตัวแรกที่พบในทะเลพื้นที่บ้านแหลมเขตรอยต่อแม่กลอง รู้สึกเสียใจที่ได้สูญเสียวาฬบรูด้าสัตว์ทะเลหายาก

โดยช่วงแรกที่พบ คาดว่าอาจจะเป็นวาฬแม่ลูกที่เคยพบเห็นโผล่กินปลา และเล่นน้ำอยู่เป็นประจำบริเวณปากอ่าวบ้านแหลม แต่ทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ใช่ ก็โล่งใจ เนื่องจากชาวประมงจะพบเจอตลอด ที่สำคัญจะโผล่เล่นน้ำให้นักท่องเที่ยวได้ชมตลอดเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ทราบว่า วาฬบลูด้า ที่ตาย เป็น 1 ใน 49 ตัว ที่อาศัยอยู่ในทะเลอ่าวไทย เป็นวาฬวัยรุ่นที่เพิ่งหย่านม น้ำหนักน่าจะมากกว่า 6,000 กิโลกรัม.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน