X

สสจ.เพชรบุรี ชี้แจง รถ รพ.ชะอำ ขับสวนกับผู้นำส่ง ในเหตุเด็กจมน้ำ เสียชีวิต3 ราย

เพชรบรึ-สสจ. ชี้แจงรถพยาบาลชะอำออกไปรับผู้ป่วยซึ่งเป็นเด็ก 3 คนที่จมน้ำแต่ขับสวนกับรถที่นำผู้ป่วยมาส่ง


จากกรณีเมื่อช่วงสายวันที่ 28 เม.ย. 62  ได้เกิดอุบัติเหตุ เด็กหญิงวัย 8 ขวบ  คือด.ญ.ขวัญพร (ชาวมอญ)อายุ 8 ปี  และด.ญ.ศิรินทรา-ด.ญ.ศิรินทร์ทิพย์ สว่างศรี โดยทั้งคู่เป็นฝาแฝดชาวไทย ทั้งหมดอยู่บ้านเลขที่ 40/1 ม.3 ต.ช่องสะเดา อ.เมืองจ.กาญจนบุรี

โดยเดินทางมากับมูลนิธิธรรมานุรักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อมาเล่นน้ำ ที่บริเวณหน้าชายหาดชะอำ ด้านหน้าครัวเม็ดทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี   แล้วจมน้ำทั้งเสียชีวิต 3 ราย  โดย 2 รายเสียชีวิตในวันที่ 28 เม.ย. 62 คือด.ญ.ขวัญพร และด.ญ.ศิรินทรา ส่วนด.ญ.อีก 1 รายเสียชีวิตในวันที่ 29 เม.ย. 62 คือด.ญ.ศิรินทร์ทิพย์ สว่างศรี


ทั้งนี้มีเจ้าของเตียงผ้าใบที่เห็นเหตุการณ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า มีนักท่องเที่ยว เดินลงทะเลและไปชนกับขาเด็กที่จมน้ำอยู่  จึงช่วยขึ้นมาบนฝั่ง แต่ก็ยังไม่รู้สึกตัว นักท่องเที่ยวจึงได้ช่วยกันปั๊มหัวใจ โดยตนได้โทรไปที่เบอร์ 1669 เพื่อให้รถพยาบาลมารับ แต่รออยู่สักพักยังไม่เห็นรถพยาบาลมา

จึงได้ใช้ให้หลานขับรถนำด.ญ.ขวัญพร ไปส่งที่โรงพยาลชะอำ

ระหว่างนั้นแม่ชีได้ตรวจนับจำนวนเด็กว่าครบหรือไม่ และมีนักท่องเที่ยวเห็นเด็กจมน้ำอีก 2 คนซึ่งพบว่าเป็นฝาแฝดกันนักท่องเทียว จึงช่วยนำขึ้นมาบนฝั่งทำการช่วยเหลือในเบื้องต้น  แล้วนำไปส่งรักษาต่อที่โรงพยาลชะอำ โดยยังไม่มีรถจากโรงพยาบาลไปที่เกิดเหตุแต่อย่างใด


ล่าสุดวันที่ 29 เมษายน 2562 เวลา 15.00 น.ทางธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี  ได้ออกมาชี้แจ้งกรณีดังกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ทางรพ.ชะอำได้สั่งการให้รถพยาบาลออกรับผู้ป่วยทั้ง 2 กรณี

โดยครั้งที่ 1.ออกจากรพ.ชะอำเวลา 09.10 น. และระหว่างทางหลังจากออกจากรพ.ชะอำประมาณ 2 กม. ที่บริเวณศาลาบ้านสะพานหินมีรถพลเมืองดีนำส่งผู้ป่วยแล่นสวนทางและแจ้งนำส่งรพ.ชะอำได้แล่นตามกับ รพ.ชะอำและแจ้งยกเลิกการปฏิบัติการ รพ. ชะอำ CPR เด็กและส่งต่อรพ. พระจอมเกล้า

ครั้งที่ 2.ได้รับแจ้งเวลา 09.15 น. ว่ามีเด็กจมน้ำเพิ่มเติมอีก 2 ราย  เด็กหญิงศิรินทราสว่างศรีอายุ 8 ปี  เด็กหญิงขวัญพร  สัญชาติมอญอายุ 8 ปีรพ. ชะอำได้ออกเหตุครั้งที่ 2  และระหว่างทางหลังออกจากรพ.ชะอำประมาณ 2 กม. บริเวณศาลาบ้านสะพานหิน(บริเวณเดียวกันกับที่พบการนำส่งครั้งที่ 1)   มีรถพลเมืองดีนำส่งผู้ป่วยแล่นสวนทางและแจ้งนำส่งรถ  ALS รพ. ชะอำได้แล่นตามกับรพ.ชะอำและแจ้งยกเลิกการปฏิบัติการทั้ง 2 ครั้ง

รวมมีผู้เสียชีวิต 3 ราย


ข้อพิจารณา

1. ผู้ปกครองผู้ดูแลคนเล่นน้ำโดยเฉพาะ ถ้ามีเด็กมาด้วยควรดูแลอย่างใกล้ชิด กรณีมาเป็นหมู่คณะควรมีผู้ใหญ่ดูแลอย่างเพียงพอ

2. ควรมีการส่งเสริมการสวมเสื้อชูชีพลงเล่นน้ำ

3. กำหนดเขตลงเล่นน้ำบริเวณที่ปลอดภัยและมีทีมตรวจการณ์ชายฝั่งตลอดเวลาโดยเฉพาะช่วงเวลาที่มีคนเล่นน้ำจำนวนมาก

4. ควรเพิ่มจำนวนทีมดูแลช่วยเหลือชายฝั่งให้มีความครอบคลุมพื้นที่เนื่องจากชายหาดชะอำค่อนข้างยาว

///////////////////////

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน