X

ชาวบ้านรวมตัว แจ้งตำรวจให้จับรถขนขยะ ทั้งที่ฟ้องศาลปกครองแล้วกำลังพิจารณา ยังมีรถลักลอบขนขยะมาทิ้ง

เพชรบุรี – ชาวท่าแลง สุดทน ทั้งที่ฟ้องศาลปกครองแล้ว กำลังพิจารณามาตรการคุ้มครอง ยังมีรถขนขยะจากนอกพื้นที่ลักลอบนำขยะมาทิ้ง แจ้งเทศบาลฯ ก็ไม่ทำอะไร รวมตัวไปแจ้งตำรวจ ให้มาจับและอายัดรถขนขยะ

เย็นวันนี้ 23 เม.ย.62 มีรายงานว่าชาวบ้านใน ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งได้เคยยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองเพชรบุรี กรณีนายกเทศมนตรีและเทศบาลตำบลท่าแลง ออกใบอนุญาตให้บริษัทเอกชน ทำการเก็บ ขน และกำจัดขยะมูลฝอย ในเขตพื้นที่ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาเทศบาลตำบลท่าแลง

อีกทั้งละเลยให้รถขนขยะจากนอกพื้นที่ขนขยะเข้ามาทิ้ง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ จากน้ำขยะที่ไหลเรี่ยราดลงบนพื้นถนน และกลิ่นเหม็นจากขยะที่ทางเอกชนนำมากองไว้ในบ่อขยะ  โดยไม่มีหลังคาปกคลุม และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วพื้นที่ ซึ่งศาลปกครองเพชรบุรี ได้รับฟ้องไว้เป็นคดีทางปกครอง โดยอยู่ระหว่างการลงเผชิญสืบและพิจารณากำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ในระหว่างการดำเนินคดีหรือไม่

ล่าสุด ชาวบ้านยังพบว่า มีการนำขยะจากนอกเขตตำบลท่าแลงเข้ามาทิ้ง โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากอำนาจของเจ้าพนักงานท้องถิ่นที่ออกใบอนุญาต มีอำนาจเฉพาะในเขตพื้นที่ตนเองเท่านั้น ซึ่งในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกขยะจากนอกเขตเข้ามาทิ้งเป็นจำนวนมาก ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน

โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. พบว่ามีการนำขยะเข้ามาทิ้งจำนวนหลายสิบคัน ชาวบ้านไปแจ้งต่อเทศบาลตำบลท่าแลง ให้มาจับกุมดำเนินคดี แต่ไม่มีการจับกุมดำเนินคดีตามกฏหมาย ชาวบ้านจึงรวมตัวกันไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ท่ายาง จำนวน 12 คัน

และเตรียมดำเนินคดีต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น คือนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง และปลัดเทศบาลตำบลท่าแลง ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่มีอำนาจจับกุมตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มีความผิดเท่ากับผู้กระทำความผิด เนื่องจากชาวบ้านเป็นผู้เสียหายตามกฎหมาย

กระทั่งต่อมาเย็นวันนี้ 23 เม.ย. พบว่ามีรถขยะนำขยะจากนอกเขตเข้ามาทิ้งอีก จึงได้แจ้งให้เทศบาลมาดำเนินการจับกุมและแจ้งเข้าไปยังศูนย์วิทยุ 191 ให้ส่งตำรวจชุดสายตรวจมาควบคุมรถบรรทุกขยะ 2 คัน

คันแรกยี่ห้อมิตซูบิชิ ทะเบียน 85-9146 ชลบุรี มีนายสมควร  แป้นแก้ว อายุ 55 ปี เป็นผู้ขับขี่ และรถบรรทุกยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียน 70-7793 เพชรบุรี มีนายสมศักดิ์  แซ่คู้ อายุ 67 ปี เป็นผู้ขับขี่ ซึ่งทั้งสองคนสารภาพว่าไปขนขยะจาก ตำบลบ้านกุ่ม อ.เมืองเพชรบุรี มาทิ้งที่บ่อขยะในตำบลท่าแลงจริง

 

จึงได้ควบคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย และมีการควบคุมรถบรรทุกขยะทั้ง 2 คัน ไปดำเนินคดีในความผิดซึ่งหน้า ตามมาตร 13 และมาตรา 34/1 และมาตรา 34/2 ตามพรบ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ฐานเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย โดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฏหมาย

ซึ่งมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท (ห้าหมื่นบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยพนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวพนักงานขับรถบรรทุกขนขยะทั้ง 2 คัน และอายัดรถบรรทุกขยะไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันที่ 24 เมษายน 2562 ได้มีการดำเนินการจับกุมรถขนขยะได้อีก 8 คัน หลบหนีการจับกุมไปได้ 2 คัน ทางทีม77ข่าวเด็ดจังหวัดเพชรบุรี กำลังรวบรวมลายละเอียด และจะนำเสนอให้ทราบต่อไป.

————

ติดตามทุกเรื่องราวใน จ.เพชรบุรี คลิก แฟนเพจข่าวเพชรบุรี24ชั่วโมง 

ชาวเพชรบุรีที่มีไลน์ต้องมีเรา คลิกด้านล่าง
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน