X

รำวงเพชรบุรี มากด้วยนางรำในวัยเรียน น้องน้ำเต้นสวยยิ้มน่ารัก มีผู้ชมคลิปกว่า 5 ล้านครั้ง

เพชรบุรี – รำวงเพชรบุรี มีดีกว่าที่ท่านคิด น้องน้ำนางรำในวัยเรียน  อยากให้ทุกคนมองอาชีพนี้ในด้านที่ดี เพราะทุกคนเกิดมามีต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน

รำวงเพชรบุรี น้ำเพลินพิศ

รำวงเพชรบุรี ที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน เพราะในโซเชียล มีการชมและแชร์ การแสดงรำวงอยู่เป็นประจำ ตัวอย่างเช่น คลิปการแสดงรำวงของน้องน้ำ ในเฟซบุ๊กของ วรเดช เกตุมาลา ที่มีผู้รับชมไปแล้ว มากกว่า 5 ล้านครั้ง  คลิก ชมคลิปน้องน้ำรำ 

นางสาววันวิสา นิลดำ ชื่อเล่น น้ำ อายุ 22 ปี อยู่ในคณะรำวงเพชรบุรี เพลินพิศ วงศ์จินดา กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชานาฏดุริยางคศาสตร์ (แขนง นาฏศิลป์ไทย)

เผยกับทีมข่าวว่า อยากให้ทุกคนมองในอาชีพนี้ในด้านที่ดี เพราะเป็นอาชีพที่มีศักดิ์ศรี เป็นอาชีพที่สุจริต สนุกสนาน และอยากให้เลิกอคติกับนางรำ เพราะว่าทุกคนเกิดมาต้นทุนชีวิตไม่เหมือนกันสำหรับน้องน้ำเธอบอกว่า คนที่เราต้องแคร์ที่สุดคือ พ่อแม่ และคนในครอบครัว

ทีมข่าวได้ตั้งคำถาม 10 ข้อให้น้องน้ำตอบ ไปดูรายละเอียดกันว่าน้องน้ำตอบว่าอย่างไรบ้าง

 

1. ในความเห็นของน้อง คำที่ใช้เรียกอาชีพของน้อง ต้องการให้เรียกว่าอะไรเพราะอะไร และต้องซ้อมเยอะไหมสำหรับท่ารำที่จะแสดง
ตอบ1.คำที่ใช้เรียกในอาชีพก็คือ นางรำวง เพราะเรียกกันแบบนี้กันมาตั้งแต่ที่หนูเข้ามาเป็นนางรำเเรกๆ เลยค่ะ แต่อาจจะเรียกกันมานานแล้วค่ะ ซึ่งวงที่หนูอยู่มา ก็ไม่ได้มีการซักซ้อมท่าทางแต่อย่างใด อาศัยการจำและดูตามคนที่เขาเต้นเป็นและรำเป็นค่ะ แต่ที่ต้องซ้อมก็คือการเปิดวงค่ะ เพราะในการแสดงในแต่ละที่นั้น ขึ้นอยู่กับกองเชียร์ค่ะว่าเป็นของกองเชียร์ใคร

 

รำวงเพชรบุรี น้องน้ำยิ้มสวย

2.ขอให้น้อง บอกกับสาธารณะชน และสังคมโดยรวมเกี่ยวกับ การแสดงรำวง ว่าน้องภาคภูมิใจอย่างไร สนุกกับอาชีพที่สุจริตนี้อย่างไร และต้องการ เห็นการแสดงรำวงในอนาคต *ให้มีการยกระดับมาตรฐานด้านใดบ้าง
ตอบ2.ภาคภูมิใจในอาชีพนี้ค่ะ เพราะเป็นการเต้น การรำที่สนุกสนาน ถึงแม้ชุดบางชุดอาจจะดูโป้บ้าง แต่ผู้ที่มาโค้งมารำด้วยนี้เขามีการให้เกียรตินางรำดีมากค่ะ ในอนาคตคืออยากให้อนุรักษ์รำวงย้อนยุคไว้ค่ะ เพราะเป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดเพชรบุรี และอยากให้ทุกคนได้รู้จักรำวงย้อนยุคมากขึ้นค่ะ

 

3.เรื่องใดที่คิดว่า สังคมโดยรวม ยังเข้าใจเราผิด เกี่ยวกับการแสดงรำวง

ตอบ3.การเป็นนางรำวงนี้นะคะ บางคนเขาก็มองว่าไม่ดี เต้นกิน รำกิน หรืออาจจะคิดในแง่ลบต่างๆ นาๆ แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจใหม่นะคะว่า ถึงจะทำอาชีพนี้แต่ก็มีศักดิ์ศรีค่ะ จริงๆ ก็ห้ามความคิดใครไม่ได้ค่ะ อยู่ที่ว่าใครจะมองอย่างไร เพราะอาชีพนี้อาจจะไม่มีเกียรติสักเท่าไร แต่ก็เป็นอาชีพที่สุจริตค่ะ เพราะนางรำรุ่นพี่บางคนเขาเรียนจบมาได้ก็เพราะอาชีพนี้ค่ะ

 


4.ถ้าสะดวกอยากให้เล่า ความเป็นมาที่เข้ามาอยู่ในคณะรำวง
ตอบ4.ที่หนูได้เข้ามาเต้นรำวงนี้นะคะ ส่วนตัวเป็นคนชอบเต้นค่ะและได้มารู้จักกับเพื่อนที่เป็นนางรำวงอยู่คนหนึ่งค่ะ ซึ่งรู้จักกันตอนมาสัมภาษณ์เข้าเรียนตอนปี1  และได้ทำความรู้จักพูดคุยกัน จนได้เข้ามาเรียน เมื่อก่อนพวกหนูก็ตามเพื่อนคนนี้ไปเที่ยวไปเต้นตลอดค่ะ จนหัวหน้าวงเขาบอกให้มาช่วยเต้น แต่ตอนนั้นยังไม่ได้เต้นประจำนะคะ จนเรียนอยู่ประมาณปี 2 จึงมาเป็นตัวประจำค่ะ แล้วก็เต้นมาจนถึงปัจจุบันค่ะ

 

รำวงเพชรบุรี คณะเพลินพิศ

5.ขอทราบ ชื่อ ชื่อเล่น อายุ คณะรำวงที่สังกัดและเบอร์เจ้าของวง
ตอบ5. ชื่อ นางสาววันวิสา นิลดำ ชื่อเล่น น้ำ อายุ 22 ปี อยู่รำวงคณะ เพลินพิศ วงศ์จินดา เบอร์โทรเจ้าของวงเพลินพิศ  0955505072 นาย ,0963380809 เจ๊นุช  แฟนเพจ รำวงคณะเพลินพิศ วงศ์จินดา


6.ขอทราบ ที่เรียน คณะและชั้นปีที่กำลังเรียน และ มีนักเรียน นักศึกษา เป็นศิลปินในคณะรำวง ในเพชรบุรี กันเยอะหรือไม่อย่างไร
ตอบ6.กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชานาฏดุริยางคศาสตร์(แขนง นาฏศิลป์ไทย) เด็กที่เป็นนักเรียนและนักศึกษาเป็นนางรำวงกันเยอะค่ะ เพราะเด็กที่นี่เขาจะหาเงินใช้กันเองค่ะ

 


7.จะฝากอะไรถึงเพื่อนร่วมชั้นเรียน หรือเพื่อนๆในวัยที่กำลังเรียนอยู่ใน มหาวิทยาลัย เหมือนเราบ้าง
ตอบ7.คืออยากให้ทุกคนสู้ๆ ถึงแม้ใครจะว่ายังเราก็อย่าไปสนใจ เพราะเราไม่ได้ไปขอใครเขากิน ถึงจะทำอาชีพอะไรก็แล้วแต่ขอให้เราซื่อสัตย์กับใจตัวเองก็พอ  และไม่จำเป็นต้องแคร์ ผู้ที่ไม่หวังดีกับเรา คนที่เราต้องแคร์ที่สุดคือ พ่อแม่ และคนในครอบครัว

 


8.ถ้าสะดวก ขอทราบ ตัวเลข โดยประมาณของรายได้ แต่ละเดือน มีการแสดงมากๆช่วงเดือนไหน มีแสดงทั้งปีไหม

ตอบ8.การแสดงจะมีมากในช่วงก่อนออกพรรษาและหลังออกพรรษาค่ะ ส่วนช่วงเข้าพรรษา งานจะน้อยเพราะงานส่วนมากที่มีก็จะเป็นงานบวช งานวัดค่ะ >>ส่วนรายได้ของแต่ละเดือนไม่สามารถบอกได้ค่ะ มันขึ้นอยู่กับสถานที่ที่จะไปแสดงค่ะ

 


9.รำวงย้อนยุค คำนี้เหมาะกับการแสดงในปัจจุบันหรือไม่ หรือจะเรียกว่าอย่างไร ที่ถูก รำวงเพชรบุรี หรือ รำวงมาตรฐาน หรือ เรียกว่า อย่างไร

ตอบ 9.เหมาะค่ะ เพราะอยากให้อนุรักษ์คำว่า รำวงย้อนยุคเอาไว้ค่ะ

 


10.ข้อนี้ฟรีสไตล์ อยากบอกอะไร ต่อสาธารณะชน พิมพ์มาได้เลย

10.อยากให้ทุกคนมองอาชีพนี้ในด้านที่ดีค่ะ เพราะเป็นอาชีพที่สนุกสนาน และอยากให้เลิกอคติกับคนที่ทำอาชีพนี้ เพราะทุกคนเกิดมา มีต้นทุนชีวิตที่ไม่เท่ากันค่ะ

“รำวงเพชรบุรี/รำวงดีในดวงใจ!ของหลายๆคนที่ชื่นชอบรำวง กับที่สืบสานต่อได้เป็นอย่างดี และมีการพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าของเดิมได้อย่างกลมกลืนลงตัวมากที่สุด

จากที่ได้พูดคุยกับหัวหน้าคณะรำวงในเพชรบุรี ได้ความว่า ราคาค่าแสดงชอง รำวงเพชรบุรี ครั้งละ

4,000- 4,500บาท รับงานแสดงทั้งในจังหวัดเพชรบุรีและต่างจังหวัดบวกค่านำ้มันตามระยะ

สำหรับนางรำแต่ละคณะขั้นต่ำ12คนสูงสูด15คน “ปัจจุบันนางรำส่วนใหญ่เป็นนักเรียน-นักศึกษา หารายได้แบ่งเบาภาระของครอบครัว

วรเดช เกตุมาลา แฟนพันธ์แท้ รำวงเพชรบุรี ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการรำวงเพชรบุรี มากว่า20 ปี จนนางรำแทบทุกคณะเรียกว่า “พ่อ” บอกกับเราว่า ปัจจุบันคณะรำวงของจังหวัดเพชรบุรี น่าจะมีมากกว่า 60 คณะ สำหรับที่รับงานเยอะๆเป็นที่นิยมมีประมาณ 20 คณะ ทั้งนี้คณะรำวงมีอยู่ใน7 อำเภอของจังหวัดเพชรบุรี จะขาดแค่ 1 อำเภอ คือเขาย้อยเท่านั้นที่ไม่มีคณะรำวง สำหรับกองเชียร์ในเพชรบุรีมีมากกว่า 10 วง

วรเดช นอกจากจะเป็นหนึงในผู้ชอบเต้นรำวงเพื่อความสนุกสนานแล้ว เขายัง ได้ถ่ายวีดีโอนางรำและคณะรำวง มาลงเฟซบุ๊กและยูทูปของเขาอยู่เป็นประจำ  และน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ รำวงเพชรบุรี ได้รับความนิยมจนมาถึงปัจจุบัน เพราะเฟซบุ๊กของเขามีผู้ติดตามมากกว่า 7 หมื่นคน ในความคิดของเขามีความห่วงใย น้องๆ นางรำ มีโอกาสก็มักจะสอนนางรำให้ปฏิบัติในสิ่งดีๆ ไม่มีความคิดในเชิงชู้สาวกับนางรำ และนี่เป็นที่มา ที่นางรำหลายๆ คนเรียกเขาว่า “พ่อ”

อยู่เพชรบุรีถ้ามีไลน์ต้องมีเรา คลิกเลยด้านล่าง
เพิ่มเพื่อน

เกาะติดทุกสถานการณ์ข่าวเพชรบุรี คลิกด้านล่าง
เพิ่มเพื่อน

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับข่าว รำวงเพชรบุรี

แฟนเพจ รำวงคณะเพลินพิศ วงศ์จินดา

กลุ่มเผยแพร่ศิลปพื้นบ้านรำวงย้อนยุคเพชรบุรี

ขอขอบคุณ ภาพจากเฟซบุกน้องน้ำ Wanvisa Nindam

วีดีโอจาก เฟซบุ๊กของ วรเดช เกตุมาลา

ช่องยูทูปของ วรเดช เกตุมาลา 

ช่องยูทูป   Phetchaburi Dance

ช่องยูทูป โฟกัสเพชรบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน