X
รำวงย้อนยุค

เปิดใจสาวรำวงยัอนยุค เรียนและงานไปพร้อมกันที่เมืองหลวงของรำวงย้อนยุค

เพชรบุรี- รำวงย้อนยุค นางรำเรียนไปทำงานไป ที่เมืองหลวงของรำวงย้อนยุค เธอภูมิใจในอาชีพสุจริต ได้เงินลดภาระครอบครัว พร้อมฝากข้อคิด “อย่าตัดสินใครตั้งแต่แรกเริ่ม หากเรายังไม่รู้ว่าเบื้องหลังเขาเป็นอย่างไร”

รำวงย้อนยุค มีเพชรบุรีเป็นเมืองหลวง

ปัจจุบัน (2562) จังหวัดเพชรบุรี เปรียบเหมือนเมืองหลวงของรำวง  และเป็นมหรสพแถวหน้าของจังหวัดเพชรบุรี ไม่ว่างานบุญ งานบวช งานแต่ง งานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่ และสารพัดงานเลี้ยงโต๊ะจีน ก็ต้องมีเวทีรำวง งานการแสดงรำวงทีเพชรบุรี จึงมีทั้งปี หมุนเวียนกันไปทุกอำเภอในเขตจังหวัดเพชรบุรี นอกจากนี้ยังแพร่หลาย ได้รับความนิยมอีกหลาย ๆ จังหวัด

การแสดงรำวงของเพชรบุรี มีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ 1.คณะนางรำ 2.กองเชียร์ 3.เครื่องเสียงและเวที สำหรับในจังหวัดเพชรบุรี มีคณะรำวงมากกว่า 60 คณะ  ในแต่ละคณะมีนางรำ 12 -15 คน  กองเชียร์ใน จ.เพชรบุรี มีมากกว่า 10 วง

และที่แตกต่างจากที่อื่น คือเจ้าภาพในเพชรบุรี นิยมว่าจ้างไปแสดงทีละหลายคณะ บางงาน5 คณะ บางงานอาจมีถึง 10 คณะ ใช้เวทีเดียวกัน และกองเชียร์คณะเดียว ส่วน นางรำทั้ง5หรือ10คณะ ก็อยู่บนเวทีเดียวกันนี้ โดยแยกกันนั่งตามคณะของตัวเอง

ยิ่งไปกว่านั้น มีแฟนคลับตามไปเชียร์ ตามไปเต้น และกองหนุนเหล่านี้ ถ่ายทอดสด ลงเฟซบุ๊กของตัวเอง เป็นประจำ แล้วยังมีการอัปโหลดลงยูทูปกันอีกด้วย นี่จึงเป็นแรงหนุนให้เกิดความนิยมในรำวงย้อนยุค เพชรบุรี อย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

ครูเมย์ ซึ่งจบการศึกษา นาฏยการแสดง ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี บอกกับทีมข่าวว่า “ที่แสดงกันอยู่เรียกว่า รำวงย้อนยุค หรือรำวงที่ประยุกต์ มาจากรำวงมาตรฐานนั่นเอง ซึ่งก็ดัดแปลงมาจากรำโทนอีกทีหนึ่ง ปรับปรุงขึ้นใหม่ในสมัย ร.8  หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่รำวงย้อนยุคของที่เพชรบุรีจะมีมากกว่าที่อื่น และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง สำหรับรำวงมาตรฐานของนาฏศิลป์ จะมีท่ารำที่กำหนดมาไว้ใช้เฉพาะกับเพลงนั้นๆ ค่ะ มีด้วยกันทั้งหมด 10 เพลง”

 

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว จุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง ของรำวงย้อนยุค เพชรบุรี คือ นางรำ ที่รำสวยพร้อมเพรียง ส่วนใหญ่เป็น นักศึกษา ที่เรียนไปด้วยทำงานอาชีพนางรำไปด้วย เพื่อเก็บเงินให้ตัวเองและลดภาระให้กับครอบครัวตัวเอง

ทีมข่าว มีโอกาสได้สัมภาษณ์ น้องน้ำ นักศึกษา ปี 3 มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี คณะการจัดการ ซึ่งน้องอยู่ในคณะจันทร์ดารา  ทีมข่าวได้ตั้งคำถาม 10 ข้อให้น้องน้ำตอบ ดังนี้

1. ในความเห็นของน้อง คำที่ใช้เรียกอาชีพของน้อง ต้องการให้เรียกว่าอะไรเพราะอะไร และต้องซ้อมเยอะไหมสำหรับท่ารำที่จะแสดง(ส่วนตัวผมอยากจะเรียกว่า ศิลปินรำวง มากกว่า สาวรำวง เพราะคิดว่าน้องๆคือศิลปินในแขนงศิลปะการแสดงพื้นบ้าน เหมือนนักร้องในวงดนตรี)

ข้อ1 ในส่วนตัวจะเรียกอะไรก็ได้ค่ะแต่หนูเรียกนางรำค่ะ เพราะเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง พูดถึงเรื่องซ้อมก็มีซ้อมบ้างนะค่ะเพราะคนเยอะท่าเหมือนกันและต้องเต้นพร้อมเพรียงกันค่ะถึงจะดูสวยงามค่ะในความคิดของหนูนะค่ะ

2.ขอให้น้อง บอกกับสาธารณะชน และสังคมโดยรวมเกี่ยวกับ การแสดง รำวงย้อนยุค ว่าน้องภาคภูมิใจอย่างไร สนุกกับอาชีพที่สุจริตนี้อย่างไร และต้องการ เห็นการแสดงรำวงในอนาคต *ให้มีการยกระดับมาตรฐานด้านใดบ้าง

ข้อ2 ภูมิใจค่ะ รู้สึกว่าเป็นงานที่สุจริต ช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ยิ่งมีคนชื่นชมในการรำของเราก็ยิ่งภูมิใจ เป็นงานที่ทำแล้วไม่เครียด ช่วยผ่อนคลายในเวลาที่เราเครียดจากการเรียนด้วยค่ะ ในอนาคตก็คงต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่อยากให้คงความสวยงาม และการร่ายรำที่เป็นเอกลักษณ์ของรำวงไว้

3.เรื่องใดที่คิดว่า สังคมโดยรวม ยังเข้าใจเราผิด เกี่ยวกับการแสดง รำวงย้อนยุค ขอให้น้อง บอกกับสังคมแทนเพื่อนๆ อีกนับร้อยคน ที่อยากจะพูดอยากจะบอกให้สังคมโดยรวมเข้าใจ

ข้อ3 สังคมไทยสมัยนี้มองคนแต่ภายนอก อยากให้เข้าใจว่าเป็นอาชีพ คนเราความคิดไม่เหมือนกันแต่เรารู้ตัวเราก็พอแล้ว ก็อย่างว่าละค่ะถึงนางรำแต่งตัวโป๊บ้างแต่ก็อยากให้มองเป็นความสวยงามค่ะ มองเป็นศิลปะ และก็มองว่ามันเป็นการพัฒนาตามยุคสมัย

4.ถ้าสะดวกอยากให้เล่า ความเป็นมาที่เข้ามาอยู่ในคณะรำวง

ข้อ4 เดิมแม่เป็นคนชอบเต้นรำวงตั้งแต่รำวงยังไม่เป็นที่รู้จักขนาดนี้ พอปัจจุบันมีคณะนางรำเพิ่มมากขี้น แม่จึงชวนลูกหลานเพื่อนๆของหนูมาเต้นรำวงจนเป็นคณะจันทร์ดารา

5.ขอทราบ ชื่อ ชื่อเล่น อายุ คณะรำวงที่สังกัดและเบอร์เจ้าของวง

ข้อ5 ชื่อฐิติพร ชื่นอารมณ์ ชื่อน้ำ อายุ21 ปี คณะจันทร์ดารา 083-8238408 เจ๊จิ้ด แฟนเพจ คณะจันทร์ดารา  

6.ขอทราบ ที่เรียน คณะและชั้นปีที่กำลังเรียน #และเท่าที่ทราบ มีนักเรียน นักศึกษา เป็นศิลปินในคณะรำวง ในเพชรบุรี กันเยอะหรือไม่อย่างไร

ข้อ6 เรียน มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี คณะการจัดการ ปี 3 มีนักศึกษาที่เป็นนางรำหลายคนค่ะ

7.จะฝากอะไรถึงเพื่อนร่วมชั้นเรียน หรือเพื่อนๆในวัยที่กำลังเรียนอยู่ใน มหาวิทยาลัย เหมือนเราบ้าง

ข้อ7อยากให้เพื่อนๆเข้าใจว่าการเป็นนางรำไม่ได้เป็นเรื่องน่าอาย แต่เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่อีกทาง หารายได้ให้กับตัวเองด้วยค่ะ

8.ถ้าสะดวก ขอทราบ ตัวเลข โดยประมาณของรายได้ แต่ละเดือน มีการแสดงมากๆช่วงเดือนไหน มีแสดงทั้งปีไหม

ข้อ8 ค่าตัวได้คืนละ200ค่ะ. ถ้าไกลหน่อยก็ตามระยะทาง. มีงานเยอะช่วงเทศกาล. ช่วงงานบวช. งานจะน้อยช่วงเข้าพรรษาค่ะ

9. คำนี้เหมาะกับการแสดงในปัจจุบันหรือไม่ หรือจะเรียกว่าอย่างไรให้ถูก รำวงเพชรบุรี หรือ รำวงมาตรฐาน หรือ เรียกว่า อย่างไร

ข้อ9. จะเรียกว่าอะไรก็ได้ค่ะเพราะทุกคำเป็นคำที่ถูกเรียกกันมานาน เราภูมิใจกับทุกคำค่ะ.

 

10.ข้อนี้ฟรีสไตล์ อยากบอกอะไร ต่อสาธารณะชน บ้างครับ

ข้อ10 “อย่าตัดสินใครตั้งแต่แรก หากเรายังไม่รู้ว่าเบื้องหลังเขาเป็นอย่างไร”

บทสรุปในคำตอบของ น้องน้ำ คณะจันทร์ดารา ซึ่งในอนาคตชองเธอคือปัญญาชน ที่มีความรู้ขั้นปริญญาตรี เธอความภาคภูมิใจในอาชีพที่สุจริตและช่วยลดภาระให้กับครอบครัว น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี ให้กับน้อง ๆ ในวัยเรียน ได้คิดพิจารณาถึงอาชีพเสริมอีกหลากหลายอาชีพ ที่สุจริต และเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำงานในวัยเรียน และได้รับเงินเพื่อแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ได้อีกทางหนึ่งด้วย.

คลิกเพื่อชม คลิปน้องน้ำรำวง

คลิกอ่าน ประวัติ รำวงย้อนยุค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน