X
เพชรบุรีดีจัง สุโขสโมสร

เพชรบุรีดีจัง สุโขสโมสร 16- 17 มี.ค.62 ณ วัดใหญ่ฯ อ.เมืองเพชรบุรี เปิดพื้นที่เรียนรู้ให้กับ เด็กและเยาวชน ครอบครัว และผู้สนใจทั่วไป

มหกรรมสาธารณศึกษา เพชรบุรีดีจัง สุโขสโมสร ปี 2562 จัด 2 วันวัน เสาร์ ที่16 และอาทิตย์ ที่17 มี.ค.62 ณ วัดใหญ่ฯ อ.เมืองเพชรบุรี มีกิจกรรมมากมายและหลากหลาย

“มหกรรมสาธารณศึกษา เพชรบุรี ดีจัง สุโขสโมสร ” หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “เพชรบุรี ดีจัง สุโขสโมสร” เป็นการเปิดพื้นที่เรียนรู้ให้กับ เด็กและเยาวชน ครอบครัว และผู้สนใจทั่วไป ให้มาเรียนรู้ สื่อ ศิลปะ ของพื้นที่ชุมชน ตามบริบทของพื้นที่ หรือองค์กรที่มาร่วมจัด ตามแนวคิด “พื้นที่เรียนรู้ที่มีชีวิตชีวา ด้วยพลังภูมิปัญญาและพลังพลเมือง” ขยายแนวคิด “ต้นคิด ต้นเรื่อง ต้นทาง ต้นแบบ”โดยมีเยาวชนเครือข่ายเพชรบุรี ดีจัง เป็นแกนนำออกแบบพื้นที่และกิจกรรม ตามหลักการ 3 ส. คือ สื่อสาร สร้างสรรค์ มีส่วนร่วม เพื่อให้เกิด สื่อดี พื้นที่ดี ภูมิดี นำสังคมไปสู่ ชุมชน วิถี ชีวิต สุขภาวะ

โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ วันอาทิตย์ที่ 16 – 17 มีนาคม 2562 ณ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี มีกิจกรรมทั้งภาคกลางวันและภาคค่ำ ภาคค่ำเริ่มตั้งแต่ 5 โมงเย็นเป็นต้นไป

นางสาวสุนิสา ประทุมเทือง แกนนำเยาวชนเครือข่ายเพชรบุรี ดีจัง

นางสาวสุนิสา ประทุมเทือง แกนนำเยาวชนเครือข่ายเพชรบุรี ดีจัง ผู้ประสานงานมหกรรมครั้งนี้ เปิดเผยว่า ได้แบ่งพื้นที่ภายในวัดใหญ่สุวรรณารามฯ เป็นโซนต่าง ๆ เพื่อการเรียนรู้สื่อ ศิลปวัฒนธรรมสำหรับทุกเพศทุกวัย

กิจกรรมภาคกลางวัน

มีกิจกรรมให้เลือกเรียนรู้ตามความสนใจ ดังนี้

กิจกรรมพิเศษภาคกลางวัน / ชมนิทรรศการภาพถ่ายที่หอศิลป์สุวรรณาราม / ท่องเที่ยวชุมชนย่านเมืองเก่า / ชวนนั่งรถรางตระเวนชมวัดและชุมชนย่านเมืองเก่าเมืองเพชร / เรียนรู้ทำข้าวแช่กับแม่ตุ้ม บ้านปากน้ำบางจาน / คัดลอก ตอก พิมพ์ลายจากวัดใหญ่สุวรรณาราม / ทำขนมหวานกลางลานวัดใหญ่ / ปั่นไปชมโรงเรียนวิถีนาเกลือและชิมต้มซุปอร่อยของกลุ่มจันทร์เสี้ยว บางขุนไทร อำเภอบ้านแหลม  / ชวนไปปั้นปูนสดบ้านครูทองร่วง เอมโอษฐ ศิลปินแห่งชาติ / สถาบันวิจัยฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ชวนคุยเรื่องวัดใหญ่ในหลายมุมมอง

การจัดแบ่งพื้นที่งาน

แบ่งออกเป็นโซนดังนี้ 1. บริเวณด้านล่างของกุฏิ ชมนิทรรศการภาพถ่ายวัดใหญ่สุวรรณารามของบรรดาเหล่าผู้ชื่นชอบการถ่ายรูป ทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น ที่จับมือกันสร้างสรรค์ผลงาน

2.บริเวณสนามหญ้าข้างศาลาการเปรียญ ชวนร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ของเด็ก และเยาวชนเครือข่ายเพชรบุรี ดีจัง ที่ออกแบบมาเพื่อสื่อสารวิถีของชุมชนในพื้นที่ของแต่ละกลุ่มเครือข่ายเพชรบุรี ดีจัง

3. บริเวณศาลาการเปรียญและด้านหลังหอระฆัง เป็นปฏิบัติการสื่อสารศิลปะงานช่างของวัดใหญ่สุวรรณาราม ผ่านกิจกรรมหลายรูปแบบ 4.บริเวณสนามหญ้าข้างและหน้าพระอุโบสถ พบกิจกรรมสื่อสารสืบสานงานภูมิปัญญาของชุมชน โดยปราชญ์ ศิลปิน ผู้รู้ จากหลากหลายชุมชน 5.เวทีหน้าพระอุโบสถ ชมการแสดงของเครือข่ายการแสดงจากหลายพื้นที่ ดนตรี ละครชาตรี โขนสด กลองยาว 6.เวทีหน้าหอระฆัง ชม ละครชาตรี โขนรามเกียรติ์ หนังตะลุง ลิเกฮูลู ตังบั้งหน่อ ละครหุ่นคน หุ่นสายชายเลน เห่เรือบก 7. บริเวณห้องประชุมติดแอร์ เปลี่ยนห้องประชุมของวัดใหญ่สุวรรณาราม ให้เป็นสนามเด็กเล่นติดแอร์ มีของเล่นและกิจกรรมมากมายหลายอย่างให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนานไปพร้อม ๆ กับผู้ปกครอง

 

ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานมหกรรมในครั้งนี้ ติดตามรายละเอียดกิจกรรมและการแสดงได้ที่ Facebook เพชรบุรี ดีจัง https://www.facebook.com/phetburideejung  และ Facebookกลุ่ม ลูกหว้า เพชรบุรี และ Facebook น.ส.สุนิสา ประทุมเทือง

สำหรับการเดินทาง จากกรุงเทพฯ ไปเพชรบุรี โดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ผ่านสมุทรสาคร-สมุทรสงคราม -อำเภอปากท่อ -แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ที่แยกวังมะนาว  ผ่าน อ.เขาย้อย ถึงอำเภอเพชรบุรี รวมระยะทางประมาณ 123 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที

ในส่วนของการเดิน ในตัวอำเภอเมืองเพชรบุรี มีรถให้บริการ อยู่ 2 อย่าง คือ 1.รถ4ล้อเล็ก (ชาวเพชรเรียกรถเล้ง) 2.รถจักรยานยนต์หรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง (ชาวเพชรเรียก รถเครื่อง) ค่าบริการ ตกลงกันตามระยะทาง

 

ระยะทางจากอำเภอเมืองเพชรบุรีไปยังอำเภอต่าง ๆ  ในจังหวัดเพชรบุรี  อำเภอบ้านลาด 8 กิโลเมตร  ,อำเภอบ้านแหลม 12 กิโลเมตร ,อำเภอท่ายาง 18 กิโลเมตร,อำเภอเขาย้อย 23 กิโลเมตร,อำเภอหนองหญ้าปล้อง 34 กิโลเมตร ,อำเภอชะอำ 45 กิโลเมตร,อำเภอแก่งกระจาน 57 กิโลเมตร

 

ติดต่อสอบถาม สถานที่เที่ยวอื่น ๆ ได้ที่ ททท.สนง.เพชรบุรี เบอร์โทรศัพท์ 032471005-6

เฟซบุ๊ก ททท.เพชรบุรี ( https://m.facebook.com/tatphetchaburi )

หรือสอบถาม ได้กับแอดมินเพจ ข่าวเพชรบุรี24ชั่วโมง ( https://www.facebook.com/phetburi.news/ )  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน