X

ราชภัฏเพชรบุรี ไอเดียเจ๋งคิดค้น“รถลำเลียงเกลือ” ทุ่นแรง เพิ่มรายได้ให้ชาวนาเกลือ

#เพชรบุรี ม.ราชภัฏเพชรบุรี ไอเดียเจ๋งคิดค้น“รถลำเลียงเกลือ” ลดต้น ทุ่นแรง  เพิ่มรายได้ ให้ชาวนาเกลือ

 

ชาวบ้านหาบเกลือ

 

ในปัจจุบันเกษตรกรที่ทำนาเกลือกำลังประสบปัญหาเรื่องการเก็บหรือลำเลียงเกลือไปไว้ในยุ้งเก็บเกลือ เนื่องจากปัญหาอุปสรรคทางด้านธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ เมื่อฝนตกลงมาก่อนการเก็บจะทำให้เกลือได้รับความเสียหาย เกษตรกรจึงมีความจำเป็น ที่ต้องใช้แรงงานคนจำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกลือเกิดความเสียหายและขาดทุน แต่จำนวนแรงงานคนในพื้นที่นั้นๆ มีจำนวนน้อย ทำให้ค่าแรงของการเก็บเกลือสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการลงทุนที่สูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งหากผู้ลำเลียงทำการเก็บเกลือเป็นเวลานานติดต่อกัน ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า สุขภาพทรุดโทรม ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้แรงงานบางกลุ่มหันไปประกอบอาชีพอื่น

รถลำเลียงเกลือ ที่่ ม.ราชภัฏเพชรบุรีคิดค้นขึ้นเพื่อชาวนาเกลือ

คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จึงได้ช่วยกันออกแบบอุปกรณ์ช่วยขนย้ายเกลือสำหรับเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม (คนกลาง) อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 ณ พื้นที่นาเกลือ หมู่ 3 ตำบลบางขุนไทร อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ “ถ่ายทอดเทคโนโลยีรถลำเลียงเกลือสำหรับเกษตรกร” ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อชาวนาเกลือ โดยมีนายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม ผู้นำท้องถิ่น คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา ตลอดจนเกษตรกรนาเกลือในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ

ชาวบ้านและนายอำเภอร่วมต้อนรับ

นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอบ้านแหลม ในฐานะตัวแทนชาวนาเกลือ ได้กล่าวขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีที่ได้คิดค้นนวัตกรรมมาทุ่นแรง ลดค่าใช้จ่ายในการผลิตเกลือ ซึ่งในอนาคตจะร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีในการเพิ่มมูลค่าเกลือด้วยการแปรรูปในลักษณะต่างๆ

รถลำเลียงเกลือ ช่วยทุ่นแรงลดต้นทุน

สำหรับรถลำเลียงเกลือที่คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ได้คิดค้นขึ้น มีลักษณะเด่นคือตัวรถขนย้ายมีกระบะเก็บเกลือวางอยู่บนโครงสร้างรถเหนือล้อทรงกระบอกที่ยาว วางแนวขนานกัน ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า กระบะเก็บเกลือสามารถยกเทและเก็บกระบะได้โดยใช้ระบบไฮดรอลิค คันโยก มือยกเท โดยรถ 1 คันสามารถบรรทุกเกลือได้เที่ยวละ 200 – 250 กิโลกรัม ทดแทนแรงงานได้ 4 คน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนใน จ.เพชรบุรี
กดรับไลน์@ข่าวด้านล่าง
เพิ่มเพื่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน