X

ผอ.สนง.สถิติแห่งชาติ ขอเชิญเกษตรกร ให้ข้อมูลในสำมะโนการเกษตร เพื่อประโยชน์ของทุกภาคส่วน (มีคลิป)

เพชรบุรี- สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดทำโครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2566 ในภูมิภาค (จังหวัดเพชรบุรี )วันที่ 25-26 พ.ค.66 เดินหน้าสร้างฐานข้อมูล ขับเคลื่อนภาคการเกษตรของประเทศสู่ความก้าวหน้า

*** โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ที่ ห้องประชุมโรงแรมสปริงฟิลด์แอทซีฯ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ และ นางสาวกฤษณา จิรวัฒน์สถิตย์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสถิติแห่งชาติ พร้อมนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ร่วมพิธีเปิด กิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดทำโครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2566 ในภูมิภาค (จังหวัดเพชรบุรี)

*** ทั้งนี้ ในวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ 25 และ 26 พฤษภาคม 2566 เปิดงานโดย ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ และ นางสาวกฤษณา จิรวัฒน์สถิตย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เดินหน้าจัดทำสำมะโนการเกษตร เก็บรวบรวมข้อมูลข้อ​​มูลโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตรจากผู้ถือครองทำการเกษตร ​(ครัวเรือน/สถานประกอบการเกษตร) ที่อยู่ในระบบทะเบียนเกษตรกรและนอกระบบทะเบียนเกษตรกร โดยดำเนินการในทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อนำมาประมวลผลเป็นข้อมูลสถิติ และเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งเป็นประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ

*** ดร.ปิยนุช วุฒิสอน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ ขอเชิญชวน เกษตรกรและผู้ถือครองทำการเกษตรในทุกพื้นที่ ร่วมกันให้ข้อมูลกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่จะลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลด้านการเกษตร ระหว่าง เดือนพฤษภาคม ถึง เดือนมิถุนายน 2566 ซึ่งในส่วนของกระทรวงดิจิทัลฯ มีภารกิจในการส่งเสริม สนับสนุน และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยใช้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากโครงการนี้ ส่วนหนึ่งจะชี้ให้เห็นถึงรูปแบบ วิธีทำการเกษตร เศรษฐกิจสังคม ของครัวเรือน

*** รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ที่อยู่ในกระแส สถานการณ์ ปัญหาในปัจจุบัน เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรรม ให้มีความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่และนวัตกรรมทางการเกษตร เพื่อเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพในการเกษตร พร้อมทั้งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

*** ทางด้าน นางสาวกฤษณา จิรวัฒน์สถิตย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “โครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2566 ครั้งที่ 7 นี้ ได้จัดกิจกรรมขึ้นที่จังหวัดเพชรบุรี วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชน ช่องสะแก อ.เมืองเพชรบุรี และวันที่ 26 พฤษภาคม 2566 ลงพื้นที่สำนักงานวิสาหกิจชุมชนแพปลา ชุมชนตำบลแหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์โครงการสำมะโนการเกษตรกับเกษตรกร พร้อมกับคุณมาดี พนักงานแจงนับ จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ และมีสื่อมวลชนร่วมลงพื้นที่ด้วย

***ทั้งนี้ได้ยกระดับวิธีการจัดทำสำมะโนให้ทันสมัย และเป็นมาตรฐานในการจัดเก็บข้อมูล โดยได้เชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนเกษตรกรกลาง หรือ Farmer One มาสร้างเป็นฐานข้อมูลผู้ถือครองการเกษตร และพัฒนาไปสู่การจัดทำสำมะโนจากข้อมูลทะเบียนอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้มีข้อมูลอย่างเพียงพอ ในการติดตามและกำหนดแนวทางการส่งเสริม และพัฒนาการเกษตรของประเทศรวมถึงคุณภาพชีวิตของเกษตรกร

*** สำนักงานสถิติแห่งชาติจะเก็บข้อมูลทั้งผู้ที่อยู่ในระบบทะเบียนและนอกระบบทะเบียนจากเกษตรกรทุกรายสำหรับการวางแผนและพัฒนาด้านการเกษตรของประเทศ โดยการเก็บข้อมูลสำมะโนการเกษตรครอบคลุมในด้านต่างๆ ทั้งการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์บนบก และการเลี้ยงสัตว์ในน้ำ รวมไปถึงการทำนาเกลือสมุทรอีกด้วย

*** โดยผู้ที่เก็บรวบรวมข้อมูล คืออาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) อาสาสมัครเกษตรประเภทอื่นภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงผู้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมในการปฏิบัติงานดังกล่าว

*** นอกเหนือจากนี้ การทำสำมะโนการเกษตรทำให้มีข้อมูลในการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทาง การเกษตร การพัฒนาภาคการเกษตร รวมถึงประชากรภาคการเกษตรของประเทศ และข้อมูลการทำสำมะโนการเกษตรสามารถใช้เป็นกรอบตัวอย่าง (Sampling Flame) สำหรับการสำรวจด้านการทำเกษตรและเป็นช่องทางในการสะท้อนปัญหาที่สามารถเก็บข้อมูลความต้องการหรือข้อร้องเรียนของเกษตรกรได้อีกด้วย….💎

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน