X

เพชรบุรีเมือง 3 วัง

เพชรบุรี- ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมนายกเหล่ากาชาดฯ น้อมสักการะฯ พระนครคีรี (วัง ร.4) พระรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) (วัง ร.5) และพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน (วัง ร.6) พร้อมเชิญชวน นักท่องเที่ยว เยือนสถานที่สำคัญ ทั้ง 3 วัง ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี และชวนชิม 3 รสเด่นของเพชรบุรี

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นางพัณณ์ชิตา นำพูลสุขสันติ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบุรี ลงพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หรือเขาวัง โดยมี นางสาวประจิน เครือจันทร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ให้การต้อนรับลงพื้นที่พระรามราชนิเวศน์ โดยมี พลตรี ประยุกต์ อุ่นอบ ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 15 พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ ลงพื้นที่ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน โดยมี นายเอิบเปรม วัชรางกูร ที่ปรึกษาด้านโบราณคดีและงานบูรณะฯ ให้การต้อนรับ

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า เพชรบุรี เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานนับพันปี ตั้งแต่สมัยทวารวดี สมัยอยุธยา มาจนสมัยรัตนโกสินทร์ ที่สำคัญของเพชรบุรี เป็นเมืองที่ประทับแปรพระราชฐานของพระมหากษัตริย์ถึง 3 รัชกาลด้วยกัน คือพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชวังสำคัญสามแห่ง คือ พระนครคีรี (ร.4)พระรามราชนิเวศน์(วังบ้านปืน)(ร.5) และพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน (ร.6)

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หรือ เขาวัง เป็นพระราชวังสร้างอยู่บนเขามหาสวรรค์สูง 92 เมตร พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพอพระราชหฤทัยในเขาวัง จึงทรงสร้างพระราชวังขึ้นบนเขาวัง แล้วพระราชทานนามว่าพระนครคีรี ในเขตพระนครคีรี มีพระที่นั่ง และพระตำหนักมากมาย ที่สำคัญมีองค์ความรู้และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เช่น สิ่งของเครื่องใช้โบราณ เป็นสถานที่เที่ยวที่สำคัญของเพชรบุรี เปิดให้เข้าชม ท่องเที่ยวขึ้นรถราง ได้ทุกวัน

พระรามราชนิเวศน์ หรือ “วังบ้านปืน” ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเพชรบุรี ก่อสร้างด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโมเดิร์นสไตล์ หลังคามีสีน้ำตาลเป็นกระเบื้องที่สั่งมาจากต่างประเทศ แบบเดียวกับพระราชวังของพระเจ้าวิลเฮิร์มไกเซอร์แห่งประเทศเยอรมัน ที่เน้นความอลังการของตัวอาคารและความวิจิตรบรรจงของลวดลายบานประตู และหน้าต่าง เป็นพระราชวังที่มีความงดงามและสมบูรณ์แบบที่สุด ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 15.30 น.

พระราชนิเวศน์มฤคทายวันเป็นพระตำหนักที่ประทับริมทะเล ลักษณะเป็นพระตำหนักไม้สองชั้น หันหน้าออกสู่ทะเล ประกอบด้วยห้องต่าง ๆ ห้องทรงพระอักษร และพระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ เป็นอาคารโถงสองชั้นเปิดโล่งใช้เป็นที่ประชุมในโอกาสต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการบูรณะ ซ่อมแซม ซึ่งจะสามารถเปิดให้เข้าชมได้อีกครั้ง ฉลองครบ 100 ปี ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2567 สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0819412185,032 – 508444

นอกจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวเชิญชวนชาวเพชรบุรี และนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาเยือนสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ เพชรบุรี เมือง 3 วัง และยังเป็นเมือง 3 รส เปรี้ยวจากมะนาว หวานจากตาลโตนด และเค็มจากเกลือบ้านแหลม ที่สำคัญเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก มาเที่ยวเพชรบุรี มาพิสูจน์ความอร่อยด้วยกัน “เที่ยวเพชรบุรี สุขทั้งกาย สุขทั้งใจ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน