X

คุณปู่ป่าละอู พรุนไปทั้งตัว พบหัวกระสุนนานาชนิด กว่า 126 ลูก (มีคลิป)

เพชรบุรี -ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เป็นประธานร่วมฟังการสรุปหาสาเหตุ ของการตายของช่างป่าชื่อ พลายด้วน (คุณปู่ป่าละอู) สัตวแพทย์เผยตายพิษติดเชื้ออย่างรุนแรง ด้านพิสูจน์หลักฐานเพชรบุรี ระบุพบกระสุนอย่างน้อย 126 เม็ด ในขณะที่ ผู้การเมืองเพชร เร่งให้พิสูจน์หัวกระสุน เพื่อหาคนร้ายต่อไป

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ณ ห้องประชุมธรรมอนันต์ สภ.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรีพล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เป็นประธานการประชุมสาเหตุการตาย ของช้างป่าชื่อ พลายด้วน หรือ คุณปู่ป่าละอู อายุประมาณ 60 ปี นำหนักประมาณ 5-6 พันกิโลกรัม ที่ถูกพบเสียชีวิต เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 22 มค.2565 ในไร่ปลูกหญ้า หมู่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี


ทั้งนี้ในการประชุมสรุปหาสาเหตุการเสียชีวิต มีหลายฝ่ายร่วมประชุมประกอบด้วย พ.ต.อ.โกศล ยามา รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.นฤดม มารศรี รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.อำนวย ฉ่ำมะนา ผกก.สภ.แก่งกระจาน พ.ต.อ.หญิงเอกจิตตรา มีไชยธร นวท.(สบ4)พฐ.จว.เพชรบุรี ,นายประสูตร หอมบันเทิง นายอำเภอแก่งกระจาน ,นายอิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ,นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน ผู้ช่วย หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ,นายอนุรักษ์ สกุลพงษ์ นายสัตวแพทย์ ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่3(เขาประทับช้าง) และผู้ที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้จากการผ่าชันสูตรลักษณะแผลภายนอก มีผลดังนี้
1.)พบแผลอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรง บริเวณโหนกหัวด้านขวาภายในมีหนองขังอยู่จำนวนมาก ลีกประมาณ 30 เซนติเมตร คาดว่าเกิดจากกระสุนแรงสูงไม่ทราบชนิด 2.)พบแผลอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรง บริเวณหัวไหล่ขวา มีรูเข้าที่เล็ก ส่วนเนื้อเยื่อภายในเป็นก้อนผีขนาดใหญ่ เมื่อเปิดแผลมีหนองไหลออกมาประมาณ 20 ลิตร คาดว่าเกิดจากกระสุนแรงสูง เนื่องจากเข้าสู่เนื้อเยื่อได้ลึกและเนื้อเยื่อถูกทำลายเป็นวงกว้าง จนทำให้เกิดเนื้อตายและเกิดฝี 3.)บริเวณท้ายลำตัวด้านบน พบบาดแผลขนาดใหญ่หลายแผล มีการติดเชื้ออย่างรุนแรง มีหนองไหลตลอดเวลา แต่ละแผลมีความลึกประมาณ 40-50 เชนติเมตร แผลเหล่านี้คาดว่าเกิดจากการต่อสู้กับช้างตัวอื่น 4.)บริเวณต้นขาหลังและกัน พบบาดแผลอักเสบรุนแรงมีหนองไหลตลอดเวลาหลายแผล แต่ละแผลมีลักษณะกลม ลึกประมาณ 10-30 เซนติเมตร 5.)บริเวณงวง ใบหู หัว ขาทั้งสี่ข้าง ลำตัว ถึงหาง พบบาดแผลทั่วทั้งตัว ตั้งแต่เส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 0.5-10 เซนติเมตร บางบาดแผลยังคงมีตัวอ่อนของแมลง บางแผลได้ปิดสนิทจนเกิดรอยแผลเป็นแล้ว 6.)อวัยวะอื่นๆ พบงาทั้ง 2 ข้าง ลักษณะหักจนถึงโคนงา ต้องเปิดหนังหุ้มงาจึงจะเห็น

และจากการผ่าชันสูตรอวัยวะภายใน โดยการเปิดผ่านช่องท้อง ดังนี้ 1.)ปอด พบการคั่งเลือดเนื้อเยื่อปอดมีสีแดงเข้มทั้งปอด 2.)ตับ พบการคั่งเลือด บวมน้ำ และมีขนาดเล็กกว่าปกติ 3.)ม้าม พบว่ามีลักษณะซีดขาว อาจเกิดจากภาวะการสูญเสียเลือดจำนวนมาก 4.)ไต พบการบวมน้ำและขยายใหญ่ผิดปกติ และพังผืดภายในเนื้อไต 5.)หัวใจ พบว่ามีอาการบวมน้ำและเนื้อเยื่อหัวใจมีสีซีดคล้ายเนื้อสุก
6.)ลำไส้ พบจุดเลือดออกและจ้ำเลือดกระจายทั่วทั้งลำไส้ 7.)พบโลหะทรงกลมกระจายทั่ว ตามผนังช่องท้องจำนวนมาก

สรุปสาเหตุการตายเบื้องต้น เกิดจากบาดแผลติดเชื้ออย่างรุนแรงทั่วร่างกาย ส่วนใหญ่มาจากกระสุนปืนมากกว่า 126 ลูก ร่วมกับแผลจากการต่อสู้กับช้างด้วยกันบริเวณท้ายลำตัว จึงทำให้ช้างป่า (พลายด้วน) เข้าสู่ภาวะวิกฤต และความบอบช้ำจากการโดนทำร้ายมาเป็นระยะเวลานาน รวมทั้งช้างอยู่ในวัยชรา ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เสื่อมไปตามวัย ไม่สามารถต่อสู้กับภาวะรุนแรงนี้ได้จึงได้ล้มลง เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 01.00 น. และพบศพ 07.00น.ในวันเดียวกัน

ทางด้านคดี พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.หญิงเอกจิตตรา มีไชยธร นวท.(สบ4)พฐ.จว.เพชรบุรี
นำหัวกระสุนที่ผ่าพิสูจน์พบในตัวช้าง ไปเปรียบเทียบกับปืนที่มีเคยมีการก่อเหตุ หรือมีฐานประวัติในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายสัตวแพทย์อนุรักษ์ สกุลพงษ์ นายสัตวแพทย์ ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่3(เขาประทับช้าง) ระบุว่าในตัวพลายด้วนมีมากกว่ากระสุน 126 ลูก แต่อยู่ลึกเข้าไปในอวัยะวะภายใน นอกจากนี้ยังแสดงความรู้สึกว่าสงสารช้างป่า ไม่ต้องการให้ชาวบ้านยิงปืนใส่ช้าง แม้ช้างจะไม่ตายในทันทีด้วยกระสุนเม็ดเล็ก แต่จะทำให้ช้างเกิดความทรมานมากจากบาดแผลและกระสุนที่ฝังอยู่ในตัว

สำหรับ นายอิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าว่า ช้างป่าในพื้นที่ป่าละอู ห้วยสัตว์ใหญ่ และป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน มีจำนวนประมาณ 180 ตัว หากินอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว พื้นที่มีการทำรั้วป้องกันช้าง มีเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวน คอยขับไล่ช้าง พยายามที่จะป้องกันผลักดันช้างเข้าป่าเมื่อเช้าออกมาหากินในพื้นที่ชุมชน จึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หากพบช้างออกมาหากินในพื้นที่พืชสวน ไร่นา บ้านเรือน ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปขับไล่ ไม่ควรขับไล่เอง และต้องไม่ใช้อาวุธปืนยิงไล่ช้าง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตของช้าง และป้องกันชาวบ้านเอง ไม่ให้ทำผิดจนถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอีกด้วย

ในขณะที่ นายประสูติ หอมบันเทิง นายอำเภอแก่งกระจาน กล่าวว่า ทางอำเภอแก่งกระจานได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่หลายฝ่าย และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อลดแรงปะทะระหว่างชาวบ้านกับสัตว์ป่า ในรอบ 5-6 เดือนที่ผ่านมา เสียงจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากช้างในพื้นที่มีน้อยมาก ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจดีว่าช้างมารบกวนบ้าง แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องเน้นหนักถึงคนในพื้นที่ ที่จะต้องอยู่ให้ร่วมกันให้ได้กับสัตว์ป่าให้ต่างฝ่ายต่างเดือดร้อนน้อยที่สุด

พลายด้วน หรือ คุณปู่ป่าละอู

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน