X

เพชรบุรีประกาศ “สุวรรณวัชร์” คือลายผ้าอัตลักษณ์ ประจำจังหวัดเพชรบุรี

เพชรบุรี-จังหวัดเพชรบุรี ประกาศ ลายผ้า “สุวรรณวัชร์” คือลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี หลังค้นหาและออกแบบ ถอดจากลายเสาศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ฯ
ลายผ้า สุวรรณวัชร์
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 มกราคม 2565 นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมประชุมพิจารณารับรองลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี

นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี

นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่าจังหวัดเพชรบุรี นำผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมปรึกษาหารือทุกฝ่าย โดยที่ประชุมมีมติ ใช้ลายภาพจากลายเสาศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ฯ เป็นลายภาพประจำจังหวัด โดยตั้งชื่อลายตามแหล่งที่มา “ลายสุวรรณวัชร์” ซึ่งจะได้นำเสนอไปยังกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อประกาศเป็นลายผ้าของจังหวัดเพชรบุรี และจะดำเนินการพัฒนาต่อยอด ศึกษาวิจัยค้นคว้าให้เป็นลายที่ลงตัว และการยอมรับของทุกภาคส่วน รวมถึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นของที่ระลึก แก้วกาแฟ เสื้อยืด T shirt ให้เหมาะลงตัวสำหรับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

รศ.ดร. กาญจณา บุญส่ง

ทางด้าน รศ.ดร. กาญจณา บุญส่ง คณบดีคณะครุศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ที่ถอดลายจากวัดใหญ่สุวรรณาราม ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่มีศิลปกรรมที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งปกติเพชรบุรีเป็นเมืองช่าง เป็นเมืองศิลปะ คนเพชรบุรี ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเกี่ยวกับลายต่างๆ ที่มีอยู่ตามฝาผนังหรือลายเสาของวัด ซึ่งการสร้างลายที่จะปรากฏอยู่บนผืนผ้า จะได้ทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อที่จะดูว่าลายต่างๆ ที่มีอยู่ในวัดใหญ่นั้นจะมีลายอะไรเพิ่มเติมอีก ที่เราควรจะนำมาวางบนพื้นผ้า ลวดลายแบบใดจะอยู่ตรงไหนในส่วนของผืนผ้า หรือเวลาที่อยู่บนร่างกาย เมื่อเป็นเครื่องการแต่งกาย จะจัดวางลวดลายอย่างไรจึงจะเหมาะสม.///

ผวจ.เพชรบุรี ถือผ้าลาย สุวรรณวัชร์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน