X

เจ้าอาวาสวัดใหม่ฯบางจาน ชี้แจงชัดทุกเรื่องแล้ว หลังมีผู้อ้างตัวร้องเรียน

เพชรบุรี-พระครูประโชติวัชรธรรม เจ้าอาวาสวัดใหม่ฯบางจาน ชี้แจงชัดเจน หลังตกเป็นข่าวทางสื่อออนไลน์ กรณีการดูดวงแก้กรรม พระลูกดื่มสุรา การไม่เปิดให้ใช้เมรุ และกรณีวัดถมดินสูงหลวงพ่อวัดใหม่บางจาน

 

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบุรี ได้รายงานเรื่อง การร้องเรียนพระครูประโชติวัชรธรรม เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม ต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี โดยระบุว่าต้นเรื่อง เกิดจากตามที่ ได้ปรากฏข่าวทางสื่อออนไลน์ส่วนกลางช่องหนึ่ง ในวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ว่า มีประชาชนได้ร้องเรียนพระครูประโชติวัชรธรรม เจ้าอาวาสวัดใหม่เจริญธรรม ตำบลบางจาน อำเภอเมืองเพชรบุรีจังหวัดเพชรบุรี ดังนี้ คือ มีพฤติกรรมดูดวงแก้กรรมให้ญาติโยม , พระลูกวัดมีพฤติกรรมดื่มสุราเป็นประจำ ,สร้างเมรุและศาลาเผาศพเสร็จแล้ว ไม่ยอมเปิดให้ประชาชนได้เผาศพ ,วัดมีการถมดินสูง และก่อสร้างกำแพง เวลาฝนตก ทำให้น้ำไหลเข้าไปท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ที่อยู่บริเวณรอบวัด

ในการนี้ พระครูวัชรสุวรรณาทร เจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี และพระครูพัชรศิลปาคม เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี พร้อมด้วย นายดำรงค์ สอนอ้น นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2564 โดยได้สอบถามข้อเท็จจริงกับพระครูประโชติวัชรธรรม และนายเสถียร นิลทะสิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางจาน และประชาชนทั่วไป

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบุรี ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น ดังนี้ การดูดวงแก้กรรมให้ญาติโยม พระครูประโชติวัชรธรรม ยอมรับว่า ได้มีการดูดวงให้กับญาติโยมและขาวบ้านจริง เนื่องจากตนเอง ได้ศึกษาวิชาโหราศาสตร์มา มีลูกศิษย์ที่มีความเสื่อมใส ได้มาขอร้องให้ดูดวง และฤกษ์การทำบุญต่าง ๆ รวมทั้งการเจิมรถ ตนเองก็ได้สงเคราะห์ลูกศิษย์และญาติโยมชาวบ้านเหล่านั้น ซึ่งไม่ได้เรียกร้องคิดค่าใช้จ่ายแต่ประการใด ขึ้นอยู่กับศรัทธาของลูกศิษย์และญาติโยมที่จะถวายปัจจัย

ส่วนประเด็นพระลูกวัดมีพฤติกรรมดื่มสุราเป็นประจำ ได้สอบถามแล้ว ทราบชื่อ คือ พระไพฑูรย์ ฐิตวโร อุปสมบทที่วัดโพธาวาส ตำบลสมอพลือ อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี และได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดใหม่เจริญธรรม ยอมรับว่า ได้ดื่มสุราจริง และได้ทำการลาสิกขาแล้ว

ด้านสร้างเมรุและศาลาเผาศพเสร็จแล้ว ไม่ยอมเปิดให้ประชาชน ได้ใช้บำเพ็ญกุศลและใช้เผาศพ พระครูประโชติวัชรธรรม ชี้แจงว่า ได้ทำการสร้างเมรุและศาลาผาศพมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เนื่องจากเมรุเผาศพเดิมใช้การมาเป็นเวลาหลายสิบปี โดยมีญาติโยมที่มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันสร้าง ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ต้องปรับปรุงพื้นที่บริเวณด้านหน้า และพื้นที่รอบ ๆ ให้แล้วเสร็จก่อน จึงจะเปิดให้ใช้ได้ ซึ่งญาติโยมที่รับเป็นเจ้าภาพสร้างเมรุและศาลาเผาศพ ต่างมีความคิดและมีความประสงค์ จะให้มีการทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจึงจะเปิดให้ชาวบ้านได้ใช้อย่างเป็นทางการ มิใช่เพื่อที่จะรอสำหรับเผาศพโยมบิดาของพระครูประโชติวัชรธรรมก่อนแต่อย่างใด

สำหรับเรื่องวัดมีการถมดินสูง และก่อสร้างกำแพง เวลาฝนตก ทำให้น้ำไหลเข้าไปท่วมบ้านเรือนขาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบวัด พระครูประโชติวัชรธรรม ชี้แจงว่า ภายในบริเวณวัด มีสระน้ำสำหรับเก็บน้ำ เพื่อเอาไว้ใช้อุปโภคบริโภค เวลาฝนตก ทำให้น้ำไหลพัดพาเอาสิ่งของปฏิกูลเศษขยะลงในสระน้ำ วัดจึงได้ถมดินสูงขึ้น สร้างกำแพงวัดและท่อระบายน้ำของวัด เวลาฝนตก ทำให้น้ำไหลย้อนไปท่วมพื้นที่ และบ้านของชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบวัด ขณะนี้ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยองค์การบริการส่วนตำบลบางจาน จะไปดำเนินการทำพ่อระบายน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อนึ่ง เจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์จังหวัดเพยรบุรี จะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการร้องเรียนพระครูประโชติวัชรธรรมตังกล่าว เป็นทางการต่อไป

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน