X

“สุรพล” แจ้งความตัวการ สนับสนุนยุยงให้บุกรุกถางป่าแก่งกระจาน (มีคลิป)

เพชรบุรี-นายสุรพล นาคนคร ประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ ตัวการร่วม-สนับสนุน-ยุยงให้มีการบุกรุกแผ้วถางป่า และนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

เมื่อเวลา15.30 น.วันที่ 28 ก.พ.2564 นายสุรพล นาคนคร ประธานองค์กรอนาคตเพชรบุรี นำหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศการบุกรุกแผ้วถางป่าต้นน้ำแก่งกระจาน และหลักฐานสำคัญอื่นๆ เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.ปุณธพัฒน์ คุณอาสาสิริสกุล สารวัตรสอบสวน สภ.แก่งกระจาน เพื่อแจ้งความกล่าวโทษกับบุคคลทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย 1.)นายประยงค์ ดอกลำใย 2.)นายสุรพงษ์ กองจันทึก 3.)นางสุนี ไชยรส และ 4.)นายพชร คำชำนาญ  ในข้อหา เป็นตัวการร่วม/สนับสนุนหรือยุยงให้มีการบุกรุกแผ้วถางป่าแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  และข้อหานำความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดตาม พรบ.คอมฯ

โดยในเอกสารหลักฐานที่นายสุรพล นำมาแจ้งความในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564  ได้พบเห็นภาพและข่าวปรากฏทางโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์ บินตรวจสภาพป่า ห้วงวันที่ 23 – 24 มกราคม 2564 ในบริเวณพื้นที่ป่าห้วยสามแพร่ง บางกลอยบนและใจแผ่นดิน ประกอบกับการปฏิบัติของชุดเดินลาดตระเวน  ผลการปฏิบัติพบว่ามีพื้นที่ถูกบุกรุกลักษณะเตียนโล่งมีร่องรอยการปลูกข้าว ปลูกพริก ยาสูบ ที่เก็บผลผลิตไปแล้ว เนื้อที่ 10 ไร่ พบเพิงพักร้าง 3 หลัง ไม่ปรากฏพบตัวผู้กระทำผิดอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุแต่อย่างใด พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวม พยานหลักฐานเพื่อจัดทำบันทึกตรวจยึดพื้นที่ นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน

นายสุรพล นาคนคร เปิดเผยว่า ภายหลังทราบว่าเหตุกาณ์การบุกรุกยึดถือครอบครองป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานข้างต้น มีมูลเหตุจากการที่มีกลุ่มบุคคลได้ให้ข้อมูลกับชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ว่าชาวบ้านสามารถกลับไปอยู่ในพื้นที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดินได้ โดยอ้างว่าเป็นชุมชนดั้งเดิม และยังมีการบิดเบือนคำพิพากษาศาลปกครองกลาง-ใน คดีหมายเลขดำที่ อส. 77/2559 คดีหมายเลขแดงที่ อส. 4/2561 รวมทั้งอ้างมติคณะ ครม. 3 สิงหาคม 2553 ว่าด้วยการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง โดยระบุว่าสามารถเดินทางกลับไปยังที่อยู่อาศัยเดิมของชุมชนเมื่อใดก็ได้ ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนและยุยงให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ขึ้นไปบุกรุกแผ้วถางป่าอีกทั้งยังเป็นการกระทำ ความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ฐานเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จอีกด้วย จึงได้เข้าแจ้งความดังกล่าวที่ สภ.แก่งกระจาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน