X

เปิดใจ “วันทนา” ถึงที่มาของธุรกิจ ร้านยุ้งเกลือบ้านแหลม

เพชรบุรี – เปิดไอเดีย เจ้าของยุ้งเกลือบ้านแหลม กับแนวคิด ต่อยอดธุรกิจเดิมเสริมด้วยธุรกิจใหม่ ทำให้ยุ้งเกลือไฉไล จำหน่ายได้ทั้งสินค้าใหม่ และสินค้าดั้งเดิมของครอบครัว


ถ้าท่านขับรถมาจากกรุงเทพฯ ให้เข้าทางถนนคลองโคน ผ่านบางตะบูน จะมาพบร้านยุ้งเกลือ ที่อำเภอบ้านแหลม ร้านนี้นอกจะมีอาหารและเครื่องดื่มให้บริการแล้ว  ยังเป็นจุดพักรถ ชมวิถีชาวนาเกลือได้อย่างใกล้ชิด และยังมีซุ้ม “มหาวิทยาลัยนาเกลือ” เพื่อให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยว ท่านจะได้รู้จักการทำนาเกลือ และอุปกรณ์ทำนาเกลือมากยิ่งขึ้นแน่นอน รวมถึงยังมีกิจกรรม ให้เขียนข้อความใส่ลงบนแผ่นไม้ไผ่หลากสีไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย


“วันทนา พงศ์สำราญ” เจ้าของร้าน “ยุ้งเกลือ”  เปิดเผยว่า “เดิมพื้นที่ร้านยุ้งเกลือคือพื้นที่ทำนาเกลือ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว ซึ่งทำต่อๆ กันมาหลายรุ่น มานานกว่า 80 ปีแล้ว และเนื่องจากมีพื้นที่ด้านหน้า ซึ่งติดถนนว่างอยู่ และเห็นว่าในบ้านแหลม ยังไม่ค่อยมีร้านอาหารแนวคาเฟ่ จึงได้คิดรื้อยุ้งเกลือเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว เอามาสร้างใหม่ และตั้งเป็นชื่อร้านว่า “ยุ้งเกลือ”


โดยจุดเด่นนอกจากอาหารและเครื่องดื่มคือ ลูกค้าจะได้นั่งชม วิธีการทำนาเกลือ ในช่วงเวลาต่างๆ เรียกได้ว่ามากี่ครั้งก็จะเห็นไม่ซ้ำในแบบเดิม อาหารแนะนำ คือข้าวขยำปู กับส้มตำชะครามทอด เครื่องดื่มแนะนำ คอฟฟี่ยุ้งเกลือ เมนูซิกเนเจอร์ของร้าน เป็นกาแฟผสมน้ำตาลโตนด และท็อปด้วยนมสดด้านบน


สำหรับแนวคิดต่อยอดธุรกิจ คือให้ธุรกิจเดิมยังคงดำเนินต่อไปได้ ขณะเดียวกันก็สามารถต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจใหม่ได้ด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้ใหม่ให้เข้ามาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจเก่าให้สามารถต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มจากการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อีกด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ ขายแค่เกลือเม็ดให้กับพ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อ

ในส่วนของอาหารได้ลดภาระการทำครัว และเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับลูกค้า โดยได้นำอาหารมาจัดตั้งไว้เป็นซุ้มๆ ภายในร้าน เช่น ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน เป็นต้น


แต่หลังจากได้เปิดร้าน ทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับเกลือโดยเริ่มต้นวางจำหน่ายที่ร้านก่อน และจึงค่อยขยายออกไปในช่องทางอื่นเพิ่มขึ้น”และนี่คือการต่อยอดธุรกิจเดิมเสริมด้วยธุรกิจใหม่ ณ จุดเช็คอินไฉไล ในอำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี


การเดินทางสำหรับ ท่านที่มา จากถนนพระราม 2 ใช้ถนนเส้น คลองโคลน-บ้านแหลม ระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร สำหรับท่านที่มาจากตัวเมืองเพชรบุรี ระยะทางประมาณ  17 กิโลเมตร

ร้านยุ้งเกลือบ้านแหลม หยุดทุกวันพุธ ร้านเปิด 7.00-18.00 แต่ครัวเปิด 7.30-17.30 ค่ะ แต่ลูกค้ามาสามารถนั่งบริเวณด้านนอกได้ตลอด เบอร์โทรติดต่อ 089-766-6885 และ 089-614-2882

แฟนเพจ ยุ้งเกลือบ้านแหลม

**พิกัด Gps ร้านยุ้งเกลือ https://goo.gl/maps/gjWQmXq7m3C2

**ติดตามข่าวสารภายในจังหวัดเพชรบุรีได้ที่แฟนเพจ ข่าวเพชรบุรี24ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน