X

รำวงย้อนยุคเพชรบุรีวิถีใหม่

เพชรบุรี-รำวงย้อนยุคเพชรบุรี กลับมาทำการแสดงได้อีกคร้ง ในวิถีชีวิตปกติในรูปแบบใหม่ (New normal) ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข ตรวจเข้ม 2 ขั้น ทั้งก่อนเข้างานและก่อนขึ้นเวที นอกจากนี้ยังจำกัดนักเต้นบนเวที และให้สวมแมสก์ทั้งผู้เต้นและนางรำอีกด้วย

เมื่อคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2563 ที่ โบราณสถานวัดท่าช้าง (วัดร้าง) ต.ท่าช้าง อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี นายปรีชา มากเกิด นายก อบต.ท่าช้าง ได้จัดโครงการอนุรักษ์โบราณสถานสืบสานประเพณีและลานวัฒนธรรมตำบลท่าช้าง ประจำปี 2563 ภายในงานจัดให้มีการแสดงรำวงย้อนยุค จำนวน 4 คณะ ได้แก่ คณะศรีเพชร คณะเพชรโสภา คณะจันทร์ดารา คณะรุ่งนภาเมืองเพชร และกองเชียร์วง ส. หาดสวรรค์

ทั้งนี้ก่อนการแสดงรำวงในคืนดังกล่าวได้มีบันทึกข้อตกลงในการจัดการแสดงรำวงระหว่าง นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาดในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุโรคติดต่อ กับ นายปรีชา มากเกิด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้าง ในฐานะผู้จัดงาน

“นายอำเภอบ้านลาดเผยวิถีใหม่ของรำวงย้อนยุคเพชรบุรี” นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านลาด และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบ้านลาด ดำเนินการตั้งจุดคัดกรองผู้ที่เข้ามาร่วมงาน 2 ชั้น ชั้นที่ 1 ผู้เข้างานทุกคนต้องใส่แมสก์ ผ่านการวัดอุณหภูมิร่างกาย ต่อด้วยล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จากนั้นให้ลงชื่อและติดสติกเกอร์ และเมื่ออยู่ในบริเวณงาน ให้นั่งระยะห่างกันในชั้นที่ 2 ก่อนขึ้นเวทีต้องล้างมือ และจำกัดจำนวนคนที่ขึ้นเวที

สำหรับการจัดแสดงรำวงย้อนยุคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนของอำเภอบ้านลาด และเป็นครั้งที่ 2 ของจังหวัดเพชรบุรี (ครั้งแรกที่บ้านหนองรี ต.ท่าตะคร้อ อ.หนองหญ้าปล้อง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563) ทั้งนี้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นช่วงผ่อนปรนระยะที่ 5 แม้ว่าทางศูนย์ ศบค. จะอนุญาตให้เปิดทำการแสดงมหรสพ คอนเสิร์ตได้ ทำให้หลายจังหวัดใกล้เคียงเพชรบุรี เปิดทำการแสดงรำวงย้อนยุคได้

แต่ทางจังหวัดเพชรบุรี ได้อนุญาตให้มีการแสดงรำวงครั้งแรกที่บ้านหนองรี ต.ท่าตะคร้อ อ.หนองหญ้าปล้อง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 เพียงครั้งเดียว หลังจากนั้นก็ไม่ได้อนุญาตให้มีการแสดงรำวง จนกระทั่งเดือนสิงหาคม ที่มีมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 6 จังหวัดเพชรบุรีจึงได้อนุมัติ ให้ทำการแสดงรำวงย้อนยุคได้ในงานบุญวัดท่าช้าง อ.บ้านลาด ซึ่งเป็นงานแรกของอำเภอบ้านลาด และครั้งที่ 2 ของจังหวัดเพชรบุรี ภายหลังจากหยุดการแสดงไปประมาณ 5 เดือน

นางลดาวัลย์ เรืองอร่าม หน.งานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม รพ.บ้านลาด เปิดเผยถึงมาตรการด้านสาธารณสุข ในการแสดงรำวงย้อนยุคในครั้งนี้ มีมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทุกๆ ฝ่าย.//

“รำบูชาครู วิถีใหม่รำวงย้อนยุคเพชรบุรีหลังวิกฤตโควิด19”

วิถีใหม่รำวงย้อนยุคเพชรบุรี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน