X

เร่งตามตัวนายทุน บุกรุกที่ป่าสงวน กว่า 100 ไร่ที่ห้วยลึกเพชรบุรี

เพชรบุรี-ป่าไม้เพชรบุรี และกำนันตำบลห้วยลึก ยึดพื้นที่ป่าสงวน ที่ถูกนายทุนเข้าไปบุกรุกเสียหายกว่า 100 ไร่

เมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 23 กรกฏาคม 2563 นายอรุณ สิงโต หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ พ.บ.1 ยางชุม จังหวัดเพชรบุรี และนายภูษิต หิรัญพฤกษ์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง พร้อมด้วย นายชิด เกิดเกษม นายก อบต.ห้วยลึก   นายบุญเรียน ทับน้อย กำนันตำบลห้วยลึก

ทั้งหมดได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนด้านหลังโรงเรียนหนองไก่เถื่อน หมู่ที่ 4 ต.ห้วยลึก อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี หลังได้รับแจ้งว่า มีผู้เข้าไปบุกรุกเเผ้วถางป่าเป็นวงกว้าง สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่า โดยจากการตรวจสอบยังพบว่ามีการโค่นตัดไม้ประดู่ ไม้มะค่า ไม้รัง  และไม้มีค่าประเภทอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่งผู้บุกรุก เตรียมนำแบ่งท่อนลงเตาเผาถ่านที่ปั้นไว้ ภายในพื้นที่บุกรุก โดยจากการจับจีพีเอสโดยรอบพื้นที่พบว่า มีการแผ้วถางป่า และใช้รถไถแปรสภาพคิดเป็นเนื้อที่ถุกบุกรุกกว่า 100 ไร่ เเต่เบื้องต้นยังไม่พบผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

นายอรุณ เผยว่า ผู้บุกรุกพื้นที่ดังกล่าวน่าจะเป็นบุคคลจากที่อื่น ซึ่งเป็นนายทุนเข้ามาซื้อพื้นที่แปลงที่มีโฉลดบริเวณใกล้เคียง จากนั้นถือโอกาสแผ้วถางป่าสงวนที่อยู่ติดกัน เบื้องต้นได้บันทึกการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไร่สะท้อน เพื่อดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำผิดในครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฏหมาย

ด้านนายชิด เกิดเกษม นายก อบต.ห้วยลึก เผยว่า พื้นที่แปลงที่ถูกบุกรุก เป็นพื้นที่ติดกับแปลงที่ชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านหนองไก่เถื่อน ปลูกสัปรด ส่วนพื้นที่ที่ถูกบุกรุกตนได้สอบถามนายบุญเรียน ทับน้อย กำนันตำบลห้วยลึก ว่าที่ผ่านมามีผู้ใดเข้ามาขออนุญาติในการเข้ามาแผ้วถางบ้างหรือไม่ ซึ่งนายบุญเรียน ตอบกับตนว่า ไม่เคยมีบุคคลจากต่างถิ่นเข้ามาขออนุญาตแต่อย่างใด และเครื่องมือในการบุกรุกไม่ว่าจะเป็น รถไถ หรือ คนงาน ก็ไม่เคยได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่ในเขตรับผิดชอบแต่อย่างใด

ซึ่งการกระทำดังกล่าวของกลุ่มนายทุนในครั้งนี้ถือว่า มีเจตนาที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งตนพร้อมกับฝ่ายปกครองจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามหาตัวผู้บุกรุกมาดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้นพอที่จะทราบตัวผู้อยู่เบื้องหลังที่เข้าไปบุกรุกบ้างแล้ว ซึ่งคงไม่ยากต่อการดำเนินคดีอย่างแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน