X

บินโดรนพ่นยา!!!อาชีพใหม่ในเพชรบุรี (มีคลิป)

เพชรบุรี-หนุ่มเมืองเพชรเจอพิษโควิด จึงเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เรียนรู้และลงมือทำอาชีพใหม่ในเพชรบุรี ใช้โดรนบินพ่นยาในนาข้าว ลดต้นทุนและช่วยชาวนาให้มีสุขภาพดีขึ้น

นาย ณัฐวุฒิ  ดาวกระจ่าง (ชื่อเล่น หนุ่ม) อยู่หมู่บ้าน เขาทะโมน 29/1 หมู่ 9 ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า อาชีพก่อนหน้านี้ เป็นเซลล์ขายอะไหล่ ชุดแต่งรถยนต์ ตามศูนย์รถยนต์และร้านประดับยนต์ ทั่วประเทศ แต่เนื่องจากสถานะการโควิด เศรษฐกิจไม่ดี จึงมีความคิดที่จะเปลี่ยนอาชีพ

และจากการที่เป็นพนักงานขายเดินทางไปมาทั่วประเทศ เห็นจังหวัดอื่นๆ มีการใช้โดรนบินพ่นยา จึงอยากเอามาทำที่บ้านเกิดบ้าง ในเริ่มแรกคิดว่าง่าย แต่พอได้ศึกษาในรายละเอียด ก็พบว่าไม่ง่าย แต่ก็พยายามเรียนรู้จนชำนาญได้ และคิดว่าจะยึดเป็นอาชีพถาวร เพราะคิดว่ามีประโยชน์ต่อชาวนา ช่วยให้ชาวนามีสุขภาพดี ห่างไกลจากสารเคมี ช่วยลดต้นทุนเรื่องสารเคมี เพราะใช้สารเคมีน้อยกว่าการเดินฉีดของชาวนา จึงช่วยประหยัดต้นทุนได้อีกด้วย จึงคาดว่าในอนาคต จะเป็นที่ต้องการของชาวนาในเพชรบุรี และจังหวัดใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น

น้องหนุ่มเล่าต่อว่า ใช้เวลาในการฝึกบินและใช้โปรแกรมต่างๆ ประมาณ 1 เดือน ครับ อุปสรรคของพื้นที่ทำนาเพชรบุรี คือต้นตาลเยอะ ต้นไม้เยอะ ส่วนมากจะเป็นนาแปลงเล็กๆ ไม่เหมือนที่อื่นที่เป็นนาแปลงใหญ่  อีกอย่างหนึ่งคือเรื่องการปล่อยน้ำ ระบบชลลปะทาน ที่ไปทางไหนชาวบ้านก็บ่น การปล่อยน้ำที่ไม่ค่อยเอื้อต่อการทำนา ที่อื่นทำนา ปีละ3 ครั้ง เพชรบุรี ได้อย่างมาก แค่ 2 ครั้ง หรือไม่ก็ได้แค่ครั้งเดียว

https://youtu.be/hz2B1q_CRQc

สำหรับการบินพ่นยา ในนาข้าวทำได้ 3 ครั้ง ใน 3 ระยะเวลา เริ่มตั้งแต่ทำนาจนถึงก่อนเก็บเกี่ยวข้าว แบบเดียวกับที่ชาวนาเดินแบกถังยาแล้วฉีดพ่น ในส่วนของราคาเท่ากันหมดครับ ไร่ละ 80 บาท แต่ถ้าไปไกลจากพื้นที่คิดไร่ละ 100 บาท ทั่ว จ.เพชรบุรี และ จ.ใกล้เคียง

เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกที่ใช้โดรนบินพ่นยาในนาข้าว ต่อไปน่าจะปรับใช้กับการพ่นในไร่สับปะรด ไร่ข้าวโพด ไร่มันสับปะหลัง ไร่อ้อย สวนทุเรียน หรือพื้นที่การเกษตรอื่นๆ ได้ถ้าคนบังคับมองเห็นพื้นที่ในแปลงเกษตรนั้นๆ

น้องหนุ่มกล่าวว่า ในส่วนของชาวนา น้องหนุ่มยืนยันว่ามีทีมงานพ่นยาเพียงพอกับพื้นที่นา ใน จ.เพชรบุรี และจังหวัดใกล้เคียงแน่นอน ในส่วนของผู้ที่สนใจจะมาทำอาชีพบินโดรนพ่นยา น้องหนุ่มก็ยืนยันว่า รับสอนจนสามารถนำไปประกอบอาชีพได้แน่นอนเช่นกัน

ทั้งชาวนาที่สนใจใช้บริหารและผู้สนใจบินโดรน สามารถติดต่อน้องหนุ่มได้ ที่เบอร์โทร 083-707-2311 หรือเฟซบุ๊ก Noom Nuttawat 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน