X

“ยุทธพล”ย้ำ “ป่ายังสมบูรณ์” หลังลงสำรวจด้วยตัวเอง (มีคลิป)

เพชรบุรี-“ลุยป่าตรวจเอง” ที่ปรึกษา รมว.สิ่งแวดล้อม ‘ยุทธพล’ เดินป่าเพชรบุรี
ชี้ ป่าผืนนี้ยังสมบูรณ์ เร่งหน่วยงานรัฐทบทวนการอนุญาตใช้พื้นที่ทำเหมืองแร่ โดโลไมต์ อีกครั้ง

จากกรณีที่องค์กรอนุรักษ์ และชาวบ้านในพื้นที่รอยต่ออำเภอท่ายาง อำเภอชะอำ จ.เพชรบุรีออกมาคัดค้านการอนุญาตให้เอกชนรายหนึ่งใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่ายางน้ำกลัดเหนือ-ยางน้ำกลัดใต้ในเขตพื้นที่อ.ท่ายางและอ.ชะอำ ในการขอประทานบัตรเหมืองแร่โดโลไมต์ บนเนื้อที่กว่า 299 ไร่ ซึ่งมีการนำหลักฐานการตรวจสภาพป่าว่าเป็นป่าเสื่อมโทรมเมี่อ ปี 2556 มาเป็นข้อมูลรวมทั้งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในปัจจุบัน เนื่องจากสภาพป่ากลับมีสภาพสมบูรณ์และมีสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองอาศัยอยู่จำนวนมากนั้น

ล่าสุด วันนี้ 23 มิ.ย.2563 นายยุทธพล  อังกินันทน์ ทปษ.รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วย ทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรี และผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และผู้แทนสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 สาขาเพชรบุรี ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณดังกล่าวว่ามีสภาพข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งหลังตรวจพื้นที่จริงแล้วพบว่า พื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าว มีสภาพสมบูรณ์และมีรายการการตรวจพบเลียงผา สัตว์ป่าสงวนลำดับที่ 8 และเก้งป่า รวมทั้งอีเห็นและไก่ฟ้าหลังเทาจำนวนมากอีกด้วย

 

นายยุทธพลเผยว่า วันนี้ตนเองลงพื้นที่มาตรวจด้วยตัวเอง เพื่อให้เห็นสภาพพื้นที่จริง เนื่องจากหลักฐานและคำร้องของผู้ร้องมีน้ำหนัก โดยเฉพาะภาพจากกล้องคาเมราแทป ที่ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รายงานมานั้นเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อถือได้ เพราะเป็นหน่วยงานกลางที่ลงมาเก็บข้อมูล โดยเบื้องต้นทางอธิบดีกรมป่าไม้ ได้มีหนังสือด่วน ให้ทางจังหวัดเพชรบุรี พิจารณาทบทวนเรื่องการอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าแห่งนี้แล้วในเบื้องต้น ต่อจากนี้ก็ต้องรอให้ทางคณะกรรมการในระดับจังหวัดได้พิจารณาทบทวนเพื่อเพิกถอนการอนุญาตตามขั้นตอนของระเบียบและกฏหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน