X

“ยุทธพล” สั่งทบทวนการขออนุญาตทำเหมืองแร่เพชรบุรี

เพชรบุรี”ยุทธพล”ลั่นต้องทบทวนใหม่หลังพบสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองจำนวนมากในพื้นที่ขออนุญาตทำเหมืองแร่เพชรบุรี  เร่งกรมป่าไม้-หน่วยงานรัฐทบทวนใหม่อีกครั้ง


วันที่19 มิ.ย.2563   จากกรณีองค์กรอนาคตเพชรบุรีชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพชรบุรีเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม(ทสม.) เพชรบุรีนำโดยนางสาวสุมล  สุตะวิริยะวัฒน์อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเพชรบุรรีพร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน8 อำเภอเข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมเมื่อวันที่12 มิถุนายน2562 เพื่อคัดค้านการทำเหมืองแร่โดโลไมต์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนเป็นพื้นที่ควรสงวนไว้เพื่อสัตว์ป่าทั้งสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง

พล.ต.กัณฑ์ชัยประจวบอารีย์ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่15 ได้ประสานงานผ่านทางดร.ยุทธพลอังกินันทน์ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ช่วยพิจารณาและตรวจสอบเป็นกรณีเร่งด่วนหลังพบว่าเมื่อวันที่30 ตุลาคม2552 มีหน่วยงานเอกชนยื่นขออนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ายางน้ำกลัดเหนือและป่ายางน้ำกลัดใต้

ต่อมาผวจ.เพชรบุรีได้มีหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์เล่มที่921 ฉบับที่19 เมื่อวันที่8 ตุลาคม2562 อ้างอิงตามบันทึกการตรวจสอบพื้นที่ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรีร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่10 สาขาเพชรบุรีฉบับวันที่27 เมษายน2556 ที่ระบุว่าพื้นที่ที่ขออนุญาตใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมและไม่พบสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองในพื้นที่พบว่าข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงในปัจจุบัน

ซึ่งจากการตรวจสอบโดยคณะทำงานและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานพบว่าปัจจุบันพื้นที่ป่าที่มีการออกใบอนุญาตนั้นได้ฟื้นตัวคืนสภาพกลับมาเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์แล้วและจากการติดตั้งกล้องดักถ่ายยังพบสัตว์ป่าหลายชนิดเป็นจำนวนมากรวมถึงสัตว์ป่าคุ้มครองและสัตว์ป่าสงวน(เลียงผาเก้งอีเห็นไก่ปาไก่ฟ้าหลังเทานกกาเหว่าสุนัขจิ้งจอกฯลฯ) แสดงให้เห็นว่ามีระบบนิเวศน์ดีมาก

ทปษ.รมว.ทส.ยุทธพลจึงให้นายอรรถพลเจริญชันษาอธิบดีกรมป่าไม้ออกหนังสือด่วนถึงผวจ.เพชรบุรีขอให้พิจารณาทบทวนการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์และอยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติเล่มที่921 ฉบับที่19 และการขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่โดโลไมต์ใหม่อีกครั้งซึ่งในขณะนี้เหมืองแร่ดังกล่าวยังไม่ได้รับใบอนุญาตทำเหมืองแร่จากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่โดยขั้นตอนอยู่ระหว่างพิจารณาของอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี

 

ดร.ยุทธพลอังกินันทน์ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่าสำหรับพื้นที่ป่าดังกล่าวที่ได้มีการออกใบอนุญาตไปก่อนหน้านั้นอ้างอิงตามรายงานข้อมูลเก่าที่ระบุว่าเป็นป่าเสื่อมโทรมก่อนออกหนังสืออนุญาตถึง6 ปีเศษแต่เมื่อตรวจสอบใหม่อีกครั้งพบว่าป่าได้ฟื้นตัวแล้วซ้ำยังมีสัตว์ป่าหลากชนิดเป็นจำนวนมากจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะยอมให้มีการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ป่าดังกล่าวได้อย่างไรก็ตามจะมีการตรวจสอบการทำรายงานประกอบการออกใบอนุญาตอีกครั้งว่าเหตุใดจึงใช้ข้อมูลเก่ามาประกอบการพิจารณา.///

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน