X

ขี่ม้าร้องทุกข์ ให้ควบคุมกาฬโรคแอฟริกาในม้าลาย

เพชรบุรี-กลุ่มเดอะสตาลเลี่ยนไทยแลนด์ (The Stallion Thailand ) ยกขบวนขี่ม้าร้องทุกข์ ให้ภาครัฐควบคุมดูแลม้าลายเข้าสู่ขบวนการกักกันโรค เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า


เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 9 มิถุนายน 2563 ตัวผู้เลี้ยงม้าในนามกลุ่ม “เดอะสตาลเลี่ยนไทยแลนด์” จำนวน 15 คน นำโดยนายฉัตรเฉลิมหรือไก่ จำนงนรินทร์รักษ์ อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 255/16 ต.ชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ประธานกลุ่มฯ ได้แต่งกายชุดคาวบอยถือธงชาติไทยและธงประจำกลุ่มพร้อมป้ายข้อความ “รณรงค์ให้ม้าลายเข้าสู่ขบวนการกักกันโรค เข้ามุ้ง-ตรวจเลือด-ฉีดวัคซีน” ร่วมกันควบม้าจำนวน 8 ตัวไปที่บริเวณสันเขื่อนแม่ประจันต์ ต.หนองหญ้าปล้อง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี


ทั้งนี้ได้ยื่นหนังสือต่อกรมปศุสัตว์ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผ่านนายสมขิ่น หงคงคา ปศุสัตว์อำเภอหนองหญ้าปล้อง เพื่อขอความร่วมมือในการจัดการดูแลม้าลายที่แพร่ระบาดโรคแอฟริกาในม้าและได้คร่าชีวีตม้าไปมากกว่า 558 ตัว


นายฉัตรเฉลิม กล่าวว่า จากกรณีเกิดการระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้าซึ่งได้คร่าชีวิตม้าไปมากว่า 558 ตัว และกรมปศุสัตว์ได้ออก พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ ห้ามเคลื่อนย้ายม้า ลา ล่อ ม้าลาย อูฐ ทั้งประเทศ จนกว่าสถานการณ์โรคจะสงบ ส่งผลให้กลุ่มเดอะสตาลเลี่ยนไทยแลนด์ที่มีม้าอยู่เกือบ 8,000 ตัว ได้รับความเดือนร้อนอย่างหนัก เนื่องจากม้าส่วนหนึ่งได้ถูกกักกันโรคอยู่ที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ไม่สามารถประกอบอาชีพและจัดกิจกรรมเกี่ยวกับม้าได้เลย ช่วงนี้ตนจะต้องนำม้าไปสอนให้เด็กนักเรียนขี่ที่สนามม้าในกรุงเทพฯ ซึ่งมีคนลงทะเบียนและจ่ายเงินแล้ว แต่ตนก็ไม่สามารถนำม้าไปสอนให้ได้


นายฉัตรเฉลิม กล่าวต่อไปว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้จะมีการจัดการควบคุมโรคในม้าอย่างเข้มงวด ทั้งในด้านการฉีดวัคซีน การควบคุมการกระจายของแมลงพาหะในธรรมชาติ การให้ความรู้แก่ผู้เลี้ยงม้า การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับแมลง และการป้องกันการกระจายของโรค


แต่กลับยังไม่มีการควบคุม หรือป้องกันโรคในสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคโดยเฉพาะม้าลาย ถึงแม้ว่าจะมีการสุ่มตรวจเชื้อในโรคม้าลายแต่กว่าจะรู้ผลและกว่าจะวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในจำนวนการติดเชื้อของทั้งกลุ่มประชากรก็อาจทำให้มีแมลงที่มีเชื้อในธรรมชาติเพิ่มมากขึ้นอีก


พวกตนจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับผู้เลี้ยงม้าในประเทศ ให้ดำเนินการป้องกัน หยุดการแพร่ระบาดของกาฬโรคในม้าที่ถูกต้องและชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันการวุ่นวายและการดำเนินการเองจากกลุ่มผู้เลี้ยงม้าที่ต้องการความชัดเจนและลดความเสี่ยงในการกระจายของโรคนี้ต่อไป.//***ขอบคุณภาพจากแฟนเพจ The Stallion Horse Riding Thailand

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน