X

ศาลจังหวัดเพชรบุรี สั่งจำคุกแล้ว ชาวเพชร 11 รายฐานละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เพชรบุรี- ศาลจังหวัดเพชรบุรี สั่งจำคุก ผู้ต้องหาชาวเพชรบุรี ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แล้ว 11 ราย ลงโทษจำเลย คงจำคุก 15 วัน โดยให้เปลี่ยนโทษ จำคุกเป็นกักขังแทน ทั้งนี้จนถึงวันที่ 6 เมษายน มีผู้ถูกจับแล้วทั้งหมด 31 ราย


นายกอบชัย บุณอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จนถึงวันที่ 6 เมษายน 2563 ในจังหวัดเพชรบุรี มีผู้ถูกจับกุมในข้อหา ฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน แล้วทั้งหมด  31 ราย และศาลตัดสินจำคุกแล้ว 11 ราย


สำหรับผู้ต้องหาที่ส่งดำเนินคดีที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี คดีแรก ที่อำเภอเขาย้อย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 63 เวลาประมาณ 11.04 น. บริเวณหน้าห้องที่3 บ้านเช่าเลขที่ 155 ม.3 ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่ ได้จับกุม ผู้ต้องหาจำนวน 8 ราย ชาย 5 ราย หญิง 3 ราย ให้การรับว่าพวกตนได้นัดรวมตัวกันเพื่อดื่มสุราสังสรรค์จริง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เขาย้อย ได้จับกุมในข้อหา ฝ่าฝืนการรวมกลุ่มชุมนุมมั่วสุมในที่สาธารณะหรือสถานที่แออัดหรือมั่วสุมกันในที่ใดๆ อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ตามข้อ 5 แห่งพระราชกำหนดการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 1 ลง 25 มีนาคม 2563 จากนั้นนำส่งพนักงานสอบสวน​ สภ.เขาย้อยดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ต่อมา ศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้ง 8 มีความผิดตามฟ้อง จำเลยทั้ง 8 ให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 38 ลงโทษจำเลย คงจำคุก 15 วัน โดยให้เปลี่ยนโทษ จำคุกเป็นกักขังแทน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 23

คดีที่ 2 ที่ อำเภอแก่งกระจาน เมื่อ เวลา 23.00 น. วันที่ 4 เมษายน 2563 นายสายันต์ พวงสั้น ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอแก่งกระจาน ได้ร่วมกันจับกุมชาย 3 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 1 คน จากพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบุรี  ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ลักลอบแอบจับปลา และนั่งกินหมูกะทะกัน ในอ่างเก็บน้ำหนองมะกรูด หมู่ 5 บ้านแม่คะเมย ตำบลแก่งกระจาน

จึงได้ทำการจับกุม โดยกล่าวหาว่าออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 – 04.00 น. โดยไม่มีความจำเป็น หรือเข้าข้อยกเว้น หรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ นำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ต่อมา ศาลพิพากษาว่า จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 38  ลงโทษจำเลย คงจำคุก 15 วัน โดยให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 23


นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราขการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า แจ้งเตือนว่า ในช่วงที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามไม่ให้ประชาชนออกนอกเคหสถานในช่วงเวลา 22.00-04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นนั้น ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน