X

พาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี เตือนคนขายไข่ อย่าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา

เพชรบุรี- พาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี ประกาศแจ้งเตือนฟาร์มผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้จำหน่ายปลีกไข่ไก่ “ ไม่ให้กักตุนหรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา” ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายศุภสัณห์ ศิลป์ชูศรี  พาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความตระหนกกับ พรก.ดังกล่าว และมีการจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มมากขึ้นในระยะ 2 – 3 วันที่ผ่านมา เป็นผลให้สินค้าบางรายการเข้าสู่ตลาดไม่ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน โดยเฉพาะไข่ไก่


กระทรวงพาณิชย์ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการตรวจสอบติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่ ตั้งแต่หน้าฟาร์มจนถึงการจำหน่ายปลีก โดยหากพบพฤติกรรมการฉวยโอกาสกักตุนสินค้าหรือปรับขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุอันควร ขอให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตร 29 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เพราะถือเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดโคโรนา (โควิด – 2019) รวมถึงทำให้ภาวะการค้าและบรรยากาศทางสังคมแย่ลงไปอีก

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี จึงขอความร่วมมือผู้เลี้ยงไก่ไข่  ผู้จำหน่ายไข่ไก่ ฟาร์มไก่ ในการคงราคาจำหน่ายส่งหน้าฟาร์มและการจำหน่ายปลีกไข่ไก่ หรือไม่ฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาไข่ไก่ในระยะนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ หากพบการฝ่าฝืนฉวยโอกาสขึ้นราคาและไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายไข่ไก่ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.//

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน