X

ไฟไหม้ที่บางจาน บ้านน้องชายหลวงพ่อวัดใหม่ฯ ค่าเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท คาดไฟฟ้าลัดวงจร (มีคลิป)

เพชรบุรี- ไฟไหม้บ้านน้องชายหลวงพ่อวัดใหม่เจริญธรรม ตำบลบางจาน ซึ่งปลูกอยู่ติดกันทั้งสองหลัง จนท.ใช้เวลาสกัดเพลิง ประมาณ 50 นาที เพลิงจึงสงบ หลังแรกไหม้ทั้งหมด ส่วนหลังที่ 2 ไหม้ฝาบ้านเพียงด้านเดียว คาดสาเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะสายไฟเก่า

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 มี.ค.63 ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 เพชรบุรี ได้รับแจ้งว่า มีเหตุไฟไหม้บ้านที่ หมู่1 ต.บางจาน อ.เมืองเพชรบุรี ภายหลังรับแจ้งเหตุ พ.ต.อ.สมเดช ฐิตวัฒนะสกุล รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ในฐานะผู้กำกับดูแลศูนย์ 191 เพชรบุรี รีบรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท. เอกชัย ศรีเมือง รอง ผกก.จร ,ร.ต.อ.วีรยุทธ เตชะเดช สวป. สภ เมืองเพชรบุรี และ ร.ต.อ. ฐานันดร แสงคำ ร้อยเวร ร่วมด้วยพิสูจน์หลักฐานจังหวัดเพชรบุรี และอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถน้ำจากหลายหน่วยงาน

 

ในที่เกิดเหตุไฟไหม้ เป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ เลขที่ 117/1 หมู่ 1 ต.บางจาน อ.เมืองเพชรบุรี จากการสอบถาม นายสุทิน อยู่สุข อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นน้องชายของหลวงพ่อวัดใหม่เจริญธรรม ในตำบลบางจาน มีอาชีพเป็นมรรคนายก เล่าว่าขณะที่เกิดเหตุไฟไหม้ ไม่มีใครอยู่ภายในบ้าน เพราะในบ้านนี้ตนอาศัยอยู่คนเดียว และตนได้ออกจากบ้านไปทำหน้าที่มรรคนายกในงานทำบุญใกล้ๆ บ้าน เมื่อทราบว่าไฟไหม้บ้านจึงรีบกลับมาดูทันที

ส่วนบ้านที่อยู่ติดกันอีกหนึ่งหลัง เป็นบ้านทรงไทยครึ่งปูนครึ่งไม้ เลขที่ 117 ของนางมัทณา อยู่สุข ซึ่งเป็นน้องสะใภ้ของหลวงพ่อวัดใหม่เจริญธรรม ไฟได้ไหม้ฝาบ้านไปเพียงด้านเดียว ในฝั่งที่ติดกับบ้านของนายสุทิน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำสกัดไว้ได้ จึงไม่ลุกลามเข้าตัวบ้าน

สำหรับสาเหตุของการเกิดเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะเจ้าของบ้านยืนยันไม่ได้จุดไฟใดๆ ไว้ในบ้าน แต่ยอมรับว่าสายไฟในบ้านเก่ามากแล้ว ในส่วนของค่าเสียหาย เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินเบื้องต้น คาดประมาณ 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ในระหว่างเกิดเหตุไหไหม้ ได้มี นายก อบต.เข้ามาอำนวยการช่วยเหลือสั่งการการดับเพลิง ถึง 4 คน ด้วยกันประกอบด้วย นายชุบ คล้ายคลึง นายกอบต.ช่องสะแก ,นายวัลลภ แจ่มจำรัส นายกอบต.โพไร่หวาน ,นาย วินัย พุ่มพวง นายก อบต.หนองโสน และนายเสถียร นิลทักษิณ นายกอบต. บางจาน โดยการดำเนินการดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 50 นาทีเพลิงจึงสงบ และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ.///

ปล** “มรรคนายก” มีความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ว่า ผู้นำทาง คือผู้จัดการทางกุศล หรือผู้ชี้แจงทางบุญทางกุศล และป่าวประกาศให้ประชาชนมาทำบุญทำกุศลในวัด มาจากคำภาษาสันสกฤตว่า มารฺค (ทาง) + นายก (ผู้นำ) บางครั้งเขียนเป็น “มัคนายก” ซึ่งมาจากคำภาษาบาลีว่า มคฺค + นายก โดยมีความหมายเหมือนกัน พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ ชุด คำวัด ของพระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช) อธิบายว่า “มรรคนายก” เป็นคำที่ใช้เรียกคฤหัสถ์ผู้ประสานติดต่อระหว่างวัดกับ ชาวบ้านในกิจการต่างๆ ของวัด หรือผู้เป็นหัวหน้าในพิธีทำบุญในวัด เช่น นำอาราธนาศีล อาราธนาพระปริตร นำถวายทาน ตลอดจนจัดแจงดูแลศาสนพิธีอื่นๆ ให้ถูกต้องเรียบร้อย มรรคนายกที่ดีและเก่งจะทำให้งานบุญต่างๆ ในวัดสำเร็จเรียบร้อยโดยเป็นระเบียบสวยงามและราบรื่นไม่ติดขัด มรรคนายกอาจเป็นชายหรือหญิงก็ได้ และแต่ละวัดอาจมีหลายคนก็ได้ โดยคำนี้มักเรียกเพี้ยนไปว่า “มรรคทายก” ซึ่งแปลว่า ผู้ให้ทาง หรือ ผู้บอกทางบุญทางสวรรค์ให้ เพราะคำว่า “ทายก” หมายถึง ผู้ให้ หรือใช้เรียกผู้ถวายจตุปัจจัยแก่ภิกษุสามเณร ถ้าเป็นเพศหญิงเรียกว่า “ทายิกา”


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน