X

ยุทธพลสั่งลุย จับผู้ค้าสัตว์ออนไลน์ ส่งพญาเสือจัดการ โทษจำคุกถึง 10 ปี ปรับ 1 ล้าน (มีคลิป)

เพชรบุรี- หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) ลุยตามข้อสั่งการของ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส. ล่อซื้อและติดตามจับ ผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบการลักลอบค้าสัตว์ป่าออนไลน์ในเฟซบุ๊ก ชื่อ “เบียร คน เดินดิน” พบเจ้าของเฟซบุ๊ก เป็นบุคคลชื่อ นายชนสิษฏ์ ยนต์พามา อายุ 29 ปี มีพฤติกรรมโพสต์ขายสัตว์ป่าคุ้มครอง แมวดาว ,นาก ,นางอาย,นกเค้าจุด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก


ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.63 จนท.ได้ดำเนินการติดต่อขอซื้อ แมวดาว สัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 จำนวน 1 ตัว ในราคา 3,600 บาท โดยวิธีการส่งแมวดาวผ่านรถตู้โดยสาร ปราณบุรี-กทม. จนท.ขยายผลจนทราบว่าแหล่งที่มาของแมวดาวพบว่ามาจาก อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 ม.ค.63 จนท.จึงดำเนินการติดต่อขอซื้อ ลิงลม หรือ นางอาย สัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 151 จำนวน 1 ตัว ในราคา 3,600 บาท โดยวิธีการส่งนางอายผ่านรถตู้โดยสาร ปราณบุรี-กทม. จนท.ขยายผลจนทราบว่าแหล่งที่มาของนางอายมาจาก บ้านเลขที่ 2/55 ซ.หมู่บ้านเขาน้อย ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ และเจ้าของบ้านคือนางวิริยา ยนต์พามา (มารดานายธนสิษฏ์) เป็นผู้ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองที่นางธนสิษฏ์ฯ ประกาศขายทั้งหมด เก็บไว้ที่บ้าน และเป็นคนนำส่งด้วยตัวเอง รวมทั้งนางวิริยาฯ ยังประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) ในชื่อ “ไม่พูดมากเจ็บคอ โปเกมอน” และ “มูสังหอม ชุมพร โปเกมอน”

ต่อมาวันที่ 17 ก.พ.63 จนท.จึงดำเนินการติดต่อขอซื้อ ลิงลม หรือนางอาย สัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 จำนวน 1 ตัว ในราคา 3,600 บาท จากนั้นจนท.จึงดำเนินการดักซุ่มรอ นางวิริยาฯ ออกมาส่งนางอาย และแสดงตัวเข้าจับกุมในเวลาต่อมา รวมทั้งขยายผลเข้าค้นภายในบ้านตามหมายค้น ที่ 1/63 ลงวันที่ 17 ก.พ.63 ศาลจังหวัดหัวหิน พบ นกเค้าจุด สัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ลำดับที่ 300 จำนวน 9 ตัว พร้อมทั้งอุปกรณ์การกระทำความผิดจำนวนมาก จนท.จึงควบคุมตัวนางวิริยา ยนต์พามา มาจัดทำบันทึกจับกุม นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน และแจ้งให้พนักงานสอบสวน ออกหมายเรียก นายธนสิษฏ์ ยนต์พามา มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

สำหรับการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 29 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาทร่วมกันครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 17 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท สัตว์ป่าคุ้มครองของกลาง 1.แมวดาว 1 ตัว 2.นางอาย 2 ตัว 3.นกเค้าจุด 9 ตัว

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส.

สำหรับการติดตามจับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) รายใหญ่ในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบาย ข้อสั่งการของท่านที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ดร.ยุทธพล อังกินันทน์) และท่าน อธิบดี.อส.(นายธัญญา เนติธรรมกุล) ภายใต้การอำนวยการของ ผอ.ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน จนท.หน่วยพญาเสือ นางสาวเนตรนภา งามเนตร จนท.หน่วยพญาเสือ

*** ไม่พลาดทุกกระแสข่าวร้อน ในเพชรบุรี ติดตามได้ที่แฟนเพจ ข่าวเด็ดเพชรบุรี และ ข่าวเพชรบุรี24ชั่วโมง และ เพชรบุรีข่าวเด็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน