X

ชาวบ้านร้องเอาผิด ปลัดฯ​ บุกรุกที่ พ่วงด้วยมาตรา 157

เพชรบุรี-ชาวบ้านจัดหนัก จัดเต็ม ร้องปปช.เอาผิด ปลัดเทศบาลตำบลหนองขนาน ตามมาตรา 157 และแจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีบุกรุกที่ดินของรัฐ กรณีพาพวกไปบุกรุกสร้างอาคารตั้งโรงสีข้าวเพื่อประโยชน์ของพวกพ้อง โดยไม่มีสิทธิหรือไม่ได้รับอนุญาต


สืบเนื่องจากราษฏรหมู่ที่ 5 บ้านหนองช้างตาย ตำบลหนองขนาน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ได้เคยร้องเรียนไปยังนายอำเภอเมืองเพชรบุรี และศูนย์ดำรงธรรม กรณีนายเพทาย จินดาไทย ปลัดเทศบาลตำบลหนองขนาน และทำหน้าที่รักษาการนายเทศมนตรีตำบลหนองขนาน พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลกรณีนำรถบรรทุกของเทศบาลตำบลหนองขนาน และกรรมการกองทุนหมู่บ้านนำวัสดุก่อสร้างและเครื่องสีข้าว เข้าไปบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์และที่ดินที่ครอบครัวของ นางสาวจินดา เก่าเงิน ที่ได้อุทิศให้สร้างศาลากลางบ้าน ซึ่งอยู่บริเวณริมถนนในหมู่บ้าน ติดกับทางเข้าบ้านของนางสาวจินดา


ซึ่งถือเป็นที่ดินของรัฐ โดยได้ทำการก่อสร้างอาคารขนาด กว้าง 5 เมตร ยาว 5 เมตร และเต็นท์ผ้าใบขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 7 เมตร เป็นอาคารตั้งโรงสีข้าวขนาดเล็ก และนำเครื่องสีข้าวมาติดตั้ง เพื่อสีข้าวให้กับสมาชิกของกองทุน โดยไม่ได้ขอและได้รับอนุญาตจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี


ซึ่งเหตุเกิดตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน พ.ศ.2561 สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านใกล้เคียงเนื่องจากไปก่อสร้างติดกับศาลากลางบ้านที่ใช้ทำบุญเลี้ยงพระของหมู่บ้าน และสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เมื่อมีการสีข้าวในแต่ละครั้ง รวมทั้งทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นทางสามแยกอันก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้


เรื่องนี้มีการร้องเรียนไปยังนายธนภัทร  ณ ระนอง นายอำเภอเมืองเพชรบุรี และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี แล้ว แต่ไม่คืบหน้า ยังคงปล่อยให้มีการบุกรุกใช้ประโยชน์อยู่จนถึงปัจจุบัน


ล่าสุด สายวันนี้ 13 ธ.ค.2562 กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้มีการนำเครื่องสีข้าวตัวใหม่ เข้าไปติดตั้งเพิ่มเติมอีก 1 เครื่อง ซึ่งชาวบ้านใกล้เคียงรวมทั้งนางสาวจินดาได้เข้าห้ามปรามว่า ทำไม่ได้  มันกีดขวางทางเข้าบ้านและการจราจร สร้างความเดือดร้อนรำคาญมากยิ่งขึ้น

โดยชาวบ้านได้โทรศัพท์ประสานงานไปยังผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี อีกครั้ง ซึ่งได้รับคำตอบว่า ได้ห้ามปรามไปแล้ว แต่อยู่ระหว่างทำการย้ายที่ตั้งใหม่ แต่ข้อเท็จจริงกลับพบว่า มีการนำเครื่องสีข้าวเข้ามาติดตั้งเพิ่ม และกลุ่มคนดังกล่าวยังประกาศอีกว่า ให้ไปฟ้องได้ทุกศาลเลย จะตั้งตรงนี้ใครจะทำไม


บ่ายวันเดียวกัน นางสาวจินดา  เก่าเงิน พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้าน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษให้ ผู้อำนวยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดเพชรบุรี สอบสวนเอาผิดกับนายเพทาย  จินดาไทย ปลัดและรักษาการนายกเทศมนตรีตำบลหนองขนานกับพวก ฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157


และข้อหาปลูกสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างใดๆ รุกล้ำที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน โดยไม่มีสิทธิหรือไม่ได้รับอนุญาตตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ประกอบมาตรา 108 ทวิ ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ที่ใช้หรือมีใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ และข้อหาก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มาตรา 21 ประกอบมาตรา 65 และข้อหาบุกรุกที่ดินของรัฐอีกด้วย


ซึ่งก่อนหน้านี้ นางสาวจินดาได้เคยไปยื่นหนังสือให้ปลัดและรักษาการนายกเทศมนตรีคนดังกล่าว ทำการตรวจสอบการก่อสร้างอาคารดังกล่าวว่า ได้รับอนุญาตหรือไม่ และทวงถามอีกหลายครั้ง ก็ได้รับคำตอบว่ากำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ อันเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อย่างชัดเจน จึงได้ไปยื่นร้องเรียนให้ปปช.จังหวัดเพชรบุรี สอบสวนเอาผิด และยังได้ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญาที่สภ.เมืองเพชรบุรี และร้องให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี สอบสวนเอาผิดตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยอีกด้วย.///

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน