X

สองชาวเพชร ในกระทรวงทรัพย์ ย้ำให้ทุกคนรักษาสิ่งแวดล้อม

เพชรบุรี -ที่หาดเจ้าสำราญ เพชรบุรี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดโครงการSave marine for my life หวังเครือข่ายภาคประชาชนในท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการ ดูแล ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 62 ที่ศาลพ่อปู่อี้ ตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งทั้งสองท่านเป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมเปิดโครงการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและสนับสนุนภารกิจของชุมชนชายฝั่ง เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หน้าบ้านใครหน้าบ้านมัน (Save marine for my life)

                                  

นายยุทธพล กล่าวว่าโครงการSave marine for my life หรือหน้าบ้านใครหน้าบ้านมัน เราต้องเริ่มจากหน้าบ้านของเรา เมื่อนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมื่อเค้าเห็นเรามีการดูแลมีการเก็บขยะบริเวณชายหาจนสะอาด ขยะก็จะไม่ลงสู่ทะเล ซึ่งเรื่องของขยะนั้นเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องการจะลดการใช้ถุงพลาสติกให้ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งเหลือเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ถุงพลาสติกได้สร้างปัญหาให้กับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสัตว์ทะเลที่เสียชีวิต เมื่อผ่าออกมาก็เจอถุงพลาสติก รวมทั้งกวางป่าล่าสุด หรือแม้แต่ปลาทูก็ได้รับไมโครพลาสติกเข้าไปเช่นกัน ซึ่งหากประชาชนบริโภคเข้าไปและเกิดการสะสมอยู่ในกระเพราะและย่อยสลายไม่ได้ก็จะเป็นอันตรายกับตัวเราเอง  ดังนั้นจึงถึงเวลาที่ทุกคนจะต้องมาร่วมเอาใจใส่ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมล้อมร่วมกัน

ดังนั้นในส่วนของอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(อสทล.) ซึ่งเข้ามาทำงานโดยที่ไม่ได้หวังผลตอบแทนและทำงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะมีการขยายจำนวนอาสาสมัครฯเพิ่มขึ้นอีกโดยเริ่มจากคนในครอบครัวของอาสาสมัครเราก่อน  ให้เข้ามารับรู้ถึงโทษภัยต่างๆที่จะเกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ โดยที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ

ด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่ากลุ่มส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สังกัดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือของชุมชนในการดูแลทรัพยากรชายฝั่งหน้าบ้านใครหน้าบ้านมัน (Save marine for my life )

เพื่อให้ชุมชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการดูแล การอนุรักษ์และป้องกันการทำลายทรัพยากรชายฝั่งทะเลและรวมถึงระบบนิเวศที่สำคัญ ด้วยการมีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารถึงความสำคัญ และการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมแก่สาธารณะ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงความสำคัญของทรัพยากรชายฝั่งทะเล และผลกระทบที่เกิดขึ้นหากต้องสูญเสียระบบนิเวศชายฝั่งทะเลที่สำคัญเหล่านี้

หลังจากนั้นนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,นายอภิชัย. เอกวนากุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ได้ร่วมกันปล่อยเต่ากระ 2 ตัวลงสู่ทะเล ตลอดจนเครือข่ายทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ชาวประมงพื้นบ้าน และชาวบ้านได้ร่วมกัน ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ วางซั้งเชือก เก็บขยะบริเวณชายหาด.//

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน