X

“กาบเชิง” สุดยอดแห่งโรงพยาบาลร่วมสมัยแหล่งศึกษายาสมุนไพรพื้นบ้านกว่า 2 ทศวรรษ

หนึ่งในสีสันแห่งคลังความรู้เรื่องสมุนไพร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 14 “เสน่ห์ไทย สมุนไพรไทย ๔.๐” จัดโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำลังจัดอยู่ ณ ฮอลล์ 6-8 อิมแพคเมืองทองธานี ในระหว่างวันพุธที่ 30 สิงหาคม-วันอาทิตย์ที่  3 กันยายน 2560 คือ การออกบูธโชว์ผลงานของโรงพยาบาลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์  ที่นำตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านไปดูแลรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลเป็นเวลากว่า 20 ปี โดยเฉพาะ   “ตำรับยาโลดทะนงแดง” ใช้รักษาผู้ถูกงูกัดแทนการใช้เซรุ่มได้ผลเป็นอย่างดี

เภสัชกร ธนินทร อุดมสินนานนท์ เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาลกาบเชิง เปิดเผยว่า โรงพยาบาลกาบเชิง โดย นายแพทย์เอกชัย ปัญญาวัฒนานุกูล อดีตผู้อำนวยการ ได้ลงพื้นที่ศึกษาเรื่องตำรับยาแผนไทยจากผู้รู้และผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น หมอพื้นบ้าน กระทั่งได้ข้อมูลที่ถูกต้องและมีความชัดเจน จึงนำตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านมาใช้รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลมากว่า 20 ตำรับ จากสมุนไพรกว่า 30 ประเภท ในเขตจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียง ถึงวันนี้กว่า 20 ปี ที่มีการสืบทอดใช้ตำรับสมุนไพรพื้นบ้าน รักษาต่อมาเนื่องกันมาจากแพทย์รุ่นพี่สู่แพทย์รุ่นน้องอย่างมีประสิทธิภาพ สะท้อนให้เห็นว่า ตำรับยาสมุนไพรพื้นบ้านนั้นมีคุณค่าและคู่ควรกับการรักษาไม่แพ้ยาอื่นใด

สำหรับกระบวนรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลกาบเชิงนั้นจะเป็นการรักษาและวินิจฉัยจากประสบการณ์โดยแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยร่วมกัน เพื่อพิจารณาว่าจะใช้ยาชนิดใดรักษา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาฝรั่งหรือใช้คู่ขนานกัน เนื่องจากยาฝรั่งบางชนิดราคาสูง ส่วนสมุนไพรมีราคาไม่แพงสอดคล้องกับรายได้ของประชาชนในพื้นที่ โดยทางโรงพยาบาลจะทำตารางยาสมุนไพรกับยาฝรั่งเปรียบเทียบกัน

สำหรับตำรับยาสมุนไพรที่ใช้รักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลกาบเชิง อาทิ  ตำรับยาโลดทะนงแดง  ใช้รักษางูกัด สัตว์มีพิษกัด ซึ่งมีการพัฒนาประสิทธิภาพในการรักษาจากยาฝนมาเป็นยาผงสำเร็จรูป  ตำรับยาพรายเลือดพรายลม ใช้รักษาผู้หญิงที่มีประจำเดือนมากผิดปกติ ปวดศีรษะ ปวดท้อง ในระหว่างที่มีประจำเดือน ยาครอบไข้ ใช้รักษาโรคมะเร็งหลายชนิด ตำรับยาตะแบกป่า ใช้รักษามะเร็งปากมดลูกและแก้ประจำเดือนผิดปกติ ตำรับยาแกแล ใช้รักษามะเร็งและบำรุงเลือด ตำรับยาโคคลาน อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ตำรับยาเลือดงาม ใช้บำรุงเลือด ตำรับยาสามว่าน ใช้รักษามดลูกหย่อน น้ำมันเสลดพังพอน        ใช้รักษาแผลสดและแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก และน้ำมันกาสลัก ใช้รักษาแก้ปวดกล้ามเนื้อเส้นเอ็นและข้อ

ปัจจุบันโรงพยาบาลกาบเชิงได้กลายเป็นแหล่งศึกษาเรื่องสมุนไพรและวิธีการรักษาให้กับสถาบันการศึกษา หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนให้พื้นที่ด้วยการปลูกสมุนไพรกว่า 20 ชนิด ส่งจำหน่ายให้กับทางโรงพยาบาลกาบเชิง ซึ่งมีรายได้ต่อครอบครัวเฉลี่ย 50,000 – 100,000 บาท/ปี ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ โรงพยาบาลกาบเชิง โทร.0 4455 9002


ที่มา : http://www.surin108.com

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุเทพ เชิดชม

สุเทพ เชิดชม

ดอกธูป เป็นคนสุรินทร์ เกิดที่สุรินทร์ โตที่สุรินทร์ ใช้ชีวิตที่สุรินทร์ ชื่อเล่นว่า “เทพ” ด้วยชื่อเล่นนี้ผมจริงไม่ค่อยจะ happy เท่าไร่ คือชื่อก็อย่าง “เทพ” เลยอยากให้เพื่อนที่รู้จักทาง NET เรียกว่า “ดอกธูป” มากกว่า ^^ “ดอกธูป” เรียนชั้นประถมที่ โรงเรียนชุมชนบ้านลำดวน อ.ลำดวน จวบจนถึงชั้น ป. 4 ได้ย้ายเข้าไปอยู่บ้านป่า แถว ๆ ชายแดน ชื่อว่า บ้านขนาดมอญน้อยฯ เรียนต่อจนจบชั้น ป.6 ที่ โรงเรียนบ้านขนาดมอญ อ่านต่อ.. https://doktup.wordpress.com/about-us/