X

ฮือฮาหลังพระพุทธรูปโบราณแสดงปาฎิหาริย์ให้เห็นก่อนขุดขึ้นจากคลอง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สภ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังทราบว่าได้มีการขุดพบเจอพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 100 ปี ในคลองชลประทานในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.คำหยาด อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำมาเก็บรักษาไว้ที่โรงพัก โดยเมื่อเดินทางไปถึงก็ได้พบว่าพระพุทธรูปดังกล่าวเป็นพระพุทธรูปทองเหลือง ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตัก 18 นิ้ว สภาพจมอยู่ใต้ดินและใต้น้ำนาน โดยมีสนิมขึ้น และมีตะไคร่น้ำเกาะติดจำนวนมาก บริเวณหน้าตักแตกหักเสียหาย

จากการสอบถาม ร.ต.อ.พรเทพ  จันทรานภาภรณ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากนายจำเรียง  อุณชาติ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8 หมู่ที่ 9 ต.บ้านพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง คนขับรถแบคโฮขุดลองคลองชลประทาน ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.คำหยาด อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ว่าขณะขุดลอกคลองชลประทานได้ขุดพบพระพุทธรูปโบราณ อยู่ในคลองชลประทาน ซึ่งขณะนี้ได้นำขึ้นมาแล้ว หลังรับแจ้งตนได้ออกไปตรวจสอบพบว่าเป็นพระพุทธรูปโบราณคาดว่าจะเก่าแก่มาก จึงได้นำมาเก็บรักษาไว้ที่โรงพัก เพื่อประสานตามหาเจ้าของหรือตามดูว่ามีที่ศาสนสถานใดแจ้งหายไว้หรือไม่ และจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบต่อไป

ด้านนายจำเรียง คนขับรถแบคโฮ กล่าวว่า ขณะที่ตนกำลังทำงานขับรถแบคโฮขุดลอกคลองชลประทานอยู่นั้น ระหว่างที่ตนขุดก็ได้สังเกตเห็นว่ามีอะไรโผล่มาจากชั้นดินในคลองชลประทาน ซึ่งตอนแรกตนก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะในคลองแห่งนี้ มีการขุดลองคลองมาแล้วหลายครั้ง  แต่คิดไปคิดมาก็คิดว่าสิ่งที่โผล่มาจากชั้นดินในคลองนั้นมีลักษณะคล้ายเศียรพระ จนกระทั่งได้เกิดสิ่งคล้ายปาฎิหาริย์เกิดขึ้น โดยตนได้เห็นภาพคล้ายน้ำในคลองแหวกออกไปเป็นทางจนตนเห็นภาพพระที่อยู่ในดินได้ชัดเจนโดยภาพที่เห็นมีลักษณะลอยขึ้นมา และก็ลอยหายไป ตนจึงตัดสินใจย้อนกลับมาแล้วใช้รถแบคโฮทำการขุดลงไปบริเวณที่ตนเห็น ซึ่งขณะนั้นตนขนลุกซู่ไปทั้งตัว และเมื่อขุดลงไปก็พบว่าสิ่งที่เห็นนั้นเป็นพระพุทธรูป โดยจมอยู่ในลักษณะลำตัวจมอยู่ในดินใต้ถนน และบริเวณศีรษะยื่นออกมาในน้ำให้เห็นชัดเจน เมื่อนำขึ้นมาก็พระว่าเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ซึ่งตนคาดว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย แต่ก็เสียดายที่ระหว่างที่ตนขุดขึ้นมานั้น องค์พระได้เกิดชำรุดแตกหักเสียหายบริเวณหัวไหล่และหน้าตัก เมื่อนำขึ้นมาได้ก็ช่วยกันทำความสะอาดและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ

นายจำเรียง กล่าวต่อว่า สำหรับตนนั้น ตนเชื่อว่าสิ่งที่ตนเห็นนั้นอาจเป็นปาฎิหาริย์ที่เกิดขึ้น โดยพระพุทธรูปดังกล่าวอาจแสดงให้ตนเห็น เพื่อที่จะได้ทำการขุดขึ้นมา ซึ่งพระพุทธรูปดังกล่าวนั้นท่านอาจจะอยากขึ้นมา จึงดลบันดาให้ตนเห็น ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องโชคดีของตนเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนมาขุดลอกคลองตั้งหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีใครเจอเรื่องดี ๆ แบบตน

 

ผู้สื่อข่าวรายว่า สำหรับพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวนั้น ชาวบ้านและผู้พบเห็นต่างคาดกันว่าน่าจะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สมัยสุโขทัย อายุหลายร้อยปี ซึ่งเป็นไปได้ที่สมัยโบราณได้มีการยกทัพกันมาและมีการนำพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวมากราบไหว้เพื่อเป็นศิริมงคลในทัพ ก่อนที่จะเกิดการสู้รบจนทำให้พระพุทธรูปสูญหาย  หรือถูกทิ้งไว้บริเวณดังกล่าว ซึ่งอย่างรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการเก็บมารักษาไว้ที่ สภ.โพธิ์ทองก่อนที่จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนออกพื้นที่หาว่ามีวัดไหนแจ้งความเกี่ยวกับพระพุทธรูปหายไว้บ้าง หากมีก็จะได้ให้นำหลักฐานมาตรวจสอบและส่งมอบคืนให้เจ้าของต่อไป แต่หากว่าไม่มีที่ไหนแจ้งหายหรือไม่ทราบที่มาที่ไป ชาวบ้านในตำบลคำหยาดก็อยากจะอัญเชิญไปตั้งไว้ที่วัดคำหยาด ใน อ.โพธิ์ทอง เพื่อให้ชาวบ้านไว้กราบสักการบูชาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน