X

โรงเรียนอ่างทองจัดอาหารเช้าอย่างดีให้เด็กกินก่อนเข้าเรียน

อ่างทอง-โรงเรียนวัดนางชำร่วมกับวัด ชุมชน จัดอาหารเช้าอย่างดีให้นักเรียนกินก่อนเข้าห้องเรียนมานานกว่า 3 ปี

เมื่อเวลา 07.30 น. ของวันนี้ (7 มิ.ย. 61) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบยังโรงเรียนวัดนางชำ (ประชารัฐรังสฤษฎ์) ต.คลองขนาก อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง หลังทราบว่าที่โรงเรียนดังกล่าวได้มีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียนในโรงเรียนโดยการจัดอาหารเช้าอย่างดีให้กับเด็กนักเรียนได้รับประทานกันในตอนเช้า เป็นเวลานานกว่า 3 ปี โดยเมื่อไปถึงพบว่าบริเวณโรงอาหารในโรงเรียน แม่ครัวกำลังยืนตักอาหารแจกจ่ายให้กับนักเรียนที่ยืนถือถาดเข้าแถวรอรับอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีนายดำรงณ์ศักดิ์  ฉัตรเจริญพร ผู้อำนวยการโรงเรียน ยืนดูแลอย่างใกล้ชิด

จากการสอบถามนายดำรงณ์ศักดิ์ กล่าวว่า โรงเรียนวัดนางชำ (ประชารัฐรังสฤษฎ์) แห่งนี้ เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 180 คน โดยตนได้สังเกตพฤติกรรมของเด็กนักเรียนพบว่าร้อยละ 30 ไม่ได้รับประทานอาหารมื้อเช้าไม่ว่าจะรับประทานมาจากบ้าน หรือที่โรงเรียน ตนจึงได้ปรึกษากับคณะครูที่โรงเรียนเห็นพ้องต้องกันว่าอาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญจำเป็นต้องดูแลคุณภาพชีวิตให้กับเด็กนักเรียน ประกอบกับทางโรงเรียนมีการดำเนินการโครงการเด็กไทยแก้มใส ซึ่งเป็นโครงการในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ต้องการให้เด็กไทยมีสุขภาพ พลานามัยที่แข็งแรง และพร้อมการการรับรู้ในเวลาเรียนได้ตลอดทั้งวันซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ตนและคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาจึงได้ไปหารือร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขนาก และประชาชนในพื้นที่ จัดดำเนินการเป็นโครงการอาหารเช้าเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของนักเรียน โดยได้รับงบประมาณจัดสรรจาก อบต.คลองขนาก ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และงบประมาณส่วนหนึ่งได้จากการทำกิจกรรมบริการสังคมซึ่งทางคณะกรรมการนักเรียนของโรงเรียน ได้ออกทำกิจกรรมบริการสังคม เช่น เวลาในหมู่บ้านมีงานศพ เด็กนักเรียนในโรงเรียนก็จะไปช่วยดูแล ให้บริการผู้มาที่มาร่วมงาน ซึ่งทางเจ้าภาพก็จะสนับสนุนเงินเป็นทุนเข้ามาในโครงการ ซึ่งทั้งหมดนี้ทางโรงเรียนไม่ได้ใช้เงินอุดหนุนอาหารกลางวันจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่อย่างใด เป็นงบประมาณที่ทางท้องถิ่นและเด็กนักเรียนช่วยกันจัดหาเข้ามาทั้งสิ้น

นายดำรงณ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการดำเนินการโครงการอาหารเช้าที่จัดขึ้นนั้น มีนักเรียนมาทานอาหารเช้าที่โรงเรียนจัดไว้เป็นจำนวนมาก เพราะเนื่องจากจะอิ่มท้องแล้ว นักเรียนยังได้มีการสังสรรค์พบปะพูดคุยกับเพื่อนนักเรียนด้วยกัน สร้างความสนิทสนมกลมเกลียวกัน และสร้างความรับผิดชอบให้เกิดขึ้น โดยเมื่อเด็กทานอาหารเสร็จเรียบร้อย ทุกคนก็จะรับผิดชอบทำความสะอาดภาชนะของตนเอง โดยการนำเศษอาหารไปรวมทิ้ง และล้างภาชนะดังกล่าวของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความรับผิดชอบและสร้างวินัยไปในตัว

ด้านนายชูชาติ  อินทร์ใย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองขนาก กล่าวว่า ทางอบต. ได้รับการประสานจากทางโรงเรียนวัดนางชำเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพชีวิตของเด็ก โดยพบว่าเด็กนักเรียนของโรงเรียนซึ่งเป็นลูกหลานในพื้นที่ มีหลายคนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามาโรงเรียน ตนจึงได้ประชุมร่วมกับทางโรงเรียน และคณะกรรมการโรงเรียน ทุกคนเป็นห่วงคุณภาพชีวิตของเด็ก ซึ่งอาหารเช้านั้นเป็นอาหารมื้อสำคัญ จึงได้จัดสรรงบประมาณของ อบต. มาให้โรงเรียนในการจัดเป็นอาหารเช้า หวังให้เด็กนักเรียนซึ่งเป็นลูกหลานของชาวบ้านในหมู่บ้านได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี โตไปเป็นแรงสำคัญในการพัฒนาหมู่บ้าน พัฒนาชุมชน และพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงที่ส่งเสริมและจัดให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนได้รับประทานอาหารครบทั้ง 3 มื้อจากโรงเรียนเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตอนเช้าที่โรงเรียนก็เป็นไปอย่างคึกคัก ตอนเช้าเมื่อเด็กนักเรียนมาถึงโรงเรียนหลังจากเก็บกระเป๋าหนังสือเรียบร้อยก็จะเดินถือภาชนะซึ่งเป็นถาดอลูมิเนียมมาต่อแถวเข้าคิวรับอาหารเช้า ซึ่งเป็นอาหารเช้าที่จัดไว้อย่างดี มีข้าว กับข้าว ผลไม้ และขนม โดยขนมจะเน้นเป็นขนมไทย ซึ่งเมนูในวันนี้เป็นข้าวสวยกับแกงจืดฟักใส่ไก่ ผลไม้เป็นกล้วยน้ำว้า ส่วนขนมนั้นเป็นข้าวต้มมัดและขนมกล้วย ซึ่งเด็ก ๆ ทานกันอย่างเอร็ดอร่อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน