X

สารพัดช่างสระบุรีรุกไม่หยุดห้ามเด็ดขาดบุหรี่เหล้าในสถานศึกษา

สถานการณ์การสูบบุหรี่ในประเทศไทยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการการสำรวจปีพ.ศ.2558 พบว่าประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปบริโภคยาสูบจำนวน 10.9 ล้านคน อัตราการสูบคิดเป็น 19.9% ซึ่งค่อนข้างสูงและน่าเป็นห่วงอนาคตของเยาวชนเป็นอย่างมากถึงแม้ทางรัฐบาลจะมีมาตรการเข้มงวดในการบริโภคยาสูบแล้วก็ตามจนได้กำหนดการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันป้องกันและปราบปรามและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมอบหมายให้ผู้บริหารสังกัดกระทรวงศึกษาธิการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดที่เข้มแข็ง ต่อเนื่องและยั่งยืน ป้องกันผู้ติดยาเสพติดรายใหม่

นอกจากนั้นยังสั่งการให้สถานศึกษาปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 อย่างเคร่งครัด ให้สถานศึกษาปลอดจากบุหรี่และการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ ให้ผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ทำตนเป็นแบบอย่างแก่นักเรียน นักศึกษาไม่สูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษา  ให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันสร้างวัฒนธรรมด้านสุขภาพอนามัย ติดป้ายห้ามสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกระดับชั้น

วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรี เป็นอีกสถานศึกษาหนึ่งในสังกัดคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่ตอบสนองและให้ความสำคัญในการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาได้จัดกิจกรรมหลากหลายขึ้นเพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนนักศึกษาไม่หันมายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิด

นางสาวอมรรัตน์ ไผ่อรุณรัตน์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรี เปิดเผยว่า ทางวิทยาลัยตระหนักดีถึงปัญหายาเสพติดโดยเฉพาะบุหรี่ในสถานศึกษาที่เป็นปัญหามากในปัจจุบันที่ทุกสถานศึกษากำลังประสบปัญหาและหาทางป้องกัน ท่านดร สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ท่านได้มีนโยบายจัดเจนเกี่ยวกับการให้องค์ความรู้และแก้ไขป้องกันในเรื่องยาเสพติดในสถานศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรีทำกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้องค์ความรู้แก่นักเรียนนักศึกษาถึงโทษของการติดยาเสพติดอย่างต่อเนื่องและเป็นนโยบายหลักในการบริหารสถานศึกษาที่ให้ครูทุกคนได้สอดแทรกปัญหายาเสพติดและสอดแทรกการดำเนินชีวิตความพอเพียงตายรอยพ่อหลวงของคนไทยไปในรายวิชาเรียนมาโดยตลอดเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้นำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่กับครอบครัวและชุมชนอีกระดับด้วย

ล่าสุดทางวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมร่วมใจ เทเหล้า เผาบุหรี่ ทำดีเพื่อพ่อขึ้นเพื่อให้นักเรียนนักศึกษาได้ตระหนักยิ่งขึ้นถึงพิษภัยของยาเสพติดโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำชุมชนเข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากนั้นในมาตรการที่เข้มงวดทางวิทยาลัยได้ประกาศชัดเจนให้บุคลาการของวิทยาลัยสารพัดช่างสระบุรีทำตนเป็นแบบอย่างไม่สูบบุหรี่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานศึกษาถ้าพบก็จะว่ากันไปตามระเบียบส่วนนักศึกษาก็ห้ามเด็ดขาดหากพบทางงานปกครองก็จะดำเนินตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้จากมาตรการดังกล่าวทำให้สถานศึกษาปลดยาเสพติดเป็นสถานศึกษาพอเพียงน่าอยู่อย่างแท้จริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน