X
ไอโอดีน-เด็ก-ไอคิว-ตักสิลา-มหาสารคาม

มหาสารคาม เดินหน้าจังหวัดไอโอดีนยั่งยืนมุ่งสู่เด็กตักสิลา 4.0

มหาสารคาม – ประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนการดำเนินงานจังหวัดไอโอดีนยั่งยืนมุ่งสู่เด็กตักสิลา 4.0 (Smart Kids Taksila 4.0)

ที่ห้องประชุมตักสิลาแกรนด์บอลรูม โรงแรมตักสิลา สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม จับมือร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในจังหวัดมหาสารคาม ประกาศเจตนารมณ์การขับเคลื่อนการดำเนินงานจังหวัดไอโอดีนยั่งยืนมุ่งสู่เด็กตักสิลา 4.0 (Smart Kids Taksila 4.0) โดยมีนายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน  มีบุคลากรสาธารณสุข ข้าราชการและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 500 คน

ไอโอดีน-เด็ก-ไอคิว-ตักสิลา-มหาสารคาม

นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากการสำรวจระดับสติปัญญาของเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 โดยกรมสุขภาพจิตปี 2559 พบว่า ไอคิวเด็กจังหวัดมหาสารคาม มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และจัดเป็นลำดับที่ 60 ของประเทศ โดยสาเหตุสำคัญเกิดจากภาวะขาดสารไอโอดีน และภาวะทุพโภชนาการ อันส่งผลทำให้พัฒนาการเด็กไม่สมวัย และมีรูปร่างไม่สมส่วน

สำหรับจังหวัดมหาสารคาม เป็นจังหวัดนำร่องที่มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานจังหวัดไอโอดีนยั่งยืน ของประเทศ (มหาสารคาม,อุดรธานี) มาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งผลการดำเนินงานมีความครอบคลุมการกระจายเกลือไอโอดีน มีกองทุนเกลือทุกหมู่บ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันเป็นอย่างดี ดังนั้นในปี 2561 มีการดำเนินงานจังหวัดไอโอดีนยั่งยืน ต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสติปัญญาเด็ก สร้างคนมหาสารคามให้เป็นคนที่มีคุณภาพ ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนและลงทุนอย่างจริงจัง จากหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดมหาสารคาม ดังนั้นจังหวัดมหาสารคามจึงมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานจังหวัดไอโอดีนยั่งยืน มุ่งสู่เด็กตักสิลา 4.0 (Smart Kids Taksila 4.0) ขึ้น 

ไอโอดีน-เด็ก-ไอคิว-ตักสิลา-มหาสารคาม ไอโอดีน-เด็ก-ไอคิว-ตักสิลา-มหาสารคาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330