X
พระกันทรวิชัย-มมส.-มหาสารคาม

อาจารย์ มมส.ทำพิธีขอขมาพระพุทธกันทรวิชัยฯ ยอมรับผิดนำช่างลอกทองผิดขั้นตอนอนุญาต

มหาสารคาม – อาจารย์ มมส.ทำพิธีขอขมา ยอมรับพาช่างลอกทองผิวพระพุทธกันทรวิชัยฯ ลัดขั้นตอนการบูรณะ ยืนยันทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ย้ำไม่หวังนำเศษทองไปทำมวลสารเครื่องราง

จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพพระพุทธกันทรวิชัยฯอภิสมัยธรรมนายก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองมหาสารคาม มีร่องรอยขูดขีดไปทั่วพระพักตร์พระพุทธรูป จนชาวพี่น้องชาว จ.มหาสารคาม ที่ทราบเรื่องและเห็นภาพต่างสลดใจ และวิจารณ์ถึงเรื่องราวดังกล่าว หลายรายเป็นห่วงว่านี่อาจเป็นกระบวนการขูดพระเพื่อนำเศษทองไปทำมวลสารพระเครื่องหรือเครื่องรางของขลัง และเชื่อว่ามีกลุ่มบุคคลและวัดดังอยู่เบื้องหลัง และมีอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเกี่ยวข้องด้วย

พระกันทรวิชัย-มมส.-มหาสารคาม

วันนี้ (21 พฤษภาคม 61)  ที่ห้องโถงชั้น 1 สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (เขตพื้นที่ในเมือง) ผศ.ดร ทนงศักดิ์ มูลตรี อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ถูกพาดพิง ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงแก่สื่อมวลชน โดยยอมรับว่าเป็นผู้ประสานทีมช่างลงรักปิดทองที่ตนรู้จักมาดำเนินการ เนื่องจากตนมีความเลื่อมใสศรัทธาในองค์พระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก และเห็นว่าองค์พระชำรุด ทองที่ปิดลอกด่างหลายแห่ง   จึงมีติดต่อให้ช่างมาทำการลงรักปิดทององค์พระให้สวยงามเหมือนเดิม โดยช่างได้ขูดลอกผิวเดิมองค์พระให้เรียบเสมอกันก่อน เพื่อจะลงรักปิดทองใหม่ตามหลักวิชาการ

พระกันทรวิชัย-มมส.-มหาสารคาม

ผศ.ดร ทนงศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือแจ้งมหาวิทยาลัยเพื่อขอบูรณะองค์พระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก โดยมีเจตนาดีและบริสุทธิ์ใจ แต่เนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดในเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ หนังสืออนุมัติจากทางมหาวิทยาลัยจึงไม่อนุมัติออกมา ซึ่งการที่ตนได้นำช่างเข้ามาบูรณะก่อน ขอยอมรับผิดว่าการกระทำดังกล่าวผิดขั้นตอน แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ พร้อมย้ำว่าไม่ได้หวังลอกองค์พระเพื่อนำไปทำมวลสารพระหรือเครื่องราง และไม่ได้มีวัดในมหาสารคามมาเกี่ยวข้องตามที่มีกระแสโซเชียลพาดพิงแต่ประการใด

ทั้งนี้ตนขอโทษพี่น้องประชาชน  จากนี้จะจะขอให้ข้อมูลทุกอย่างแก่ทางมหาวิทยาลัย และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบเพื่อความบริสุทธิ์ใจ พร้อมกับมอบเงินทุนให้กับสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน เพื่อบูรณะพระพุทธกันทรวิชัย อภิสมัยธรรมนายก ให้แล้วเสร็จเป็นเงิน 350,000 บาท ส่วนเศษผิวองค์พระจะนำมาคืนให้ภายหลัง ซึ่งหลังจากที่การแถลงข่าวสิ้นสุด ผศ.ดร ทนงศักดิ์ ได้ประกอบพิธีขอขมาพระพุทธกันทรวิชัย อภิสมัยธรรมนายก ณ บริเวณหน้าหอพระ สถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ก่อนจะเดินทางกลับ

พระกันทรวิชัย-มมส.-มหาสารคาม

สำหรับพระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก  เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองมหาสารคาม เป็นพระพุทธรูปที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ  ในรัชกาลที่ 9  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ วลัยลักษณ์ อัคราชกุมารี  ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเททองหล่อเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2524  ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ภายในหอพระกันทรวิชัย  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  วิทยาเขตในเมือง

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330