X
สะเต็มศึกษา-การเรียน-โรงเรียน-มหาสารคาม

มหาสารคามประยุกต์“สะเต็มศึกษา” เสริมทักษะพัฒนาเด็กไทยก้าวสู่ยุค 4.0

มหาสารคาม – โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 เดินหน้า “สะเต็มศึกษา” เสริมประสบการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ สู่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ พัฒนาเด็กไทยสู่ยุค 4.0

ที่ห้องประชุมจำปาศรี โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีนายปัญญา มาศวรรณา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมครูสะเต็มศึกษา ระดับประถมศึกษาตอนปลาย โดยมีครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคอมพิวเตอร์ จากโรงเรียนต่าง ๆ ในสังกัด สพป.มค 1 เข้าร่วมอบรมจำนวน 60 คน

สะเต็มศึกษา-การเรียน-โรงเรียน-มหาสารคาม

นายปัญญา มาศวรรณา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพสังคมได้เปลี่ยนเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ ดังจะเห็นได้จากการนำเครื่องจักรกลที่เข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ หรือนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ประมวลผลที่ยุ่งยากซับซ้อนให้ได้ผลลัพท์รวดเร็ว สิ่งเหล่านี้ครูผู้สอบต้องก้าวตามให้ทันเพื่อประยุกต์ความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ มาถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียนได้ศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในอนาคต

สะเต็มศึกษา-การเรียน-โรงเรียน-มหาสารคาม

ทั้งนี้ สะเต็มศึกษา หรือ STEM Education ในพื้นที่ของ สพป.มค 1 จะเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงาน ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง 4 สหวิทยาการ กับชีวิตจริงและการทำงาน  การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ไม่เน้นเพียงการท่องจำทฤษฎีหรือกฏทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ แต่เป็นการสร้างความเข้าใจทฤษฎีหรือกฏเหล่านั้นผ่านการปฏิบัติให้เห็นจริงควบคู่กับการพัฒนาทักษะการคิด  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหาและการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้

สะเต็มศึกษา-การเรียน-โรงเรียน-มหาสารคาม

ด้านนายสุวิทย์ วงษาไฮ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม กล่าวว่า คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ประกาศจัดตั้งให้โรงเรียนอนุบาลมหาสารคาม เป็นศูนย์ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาหลักสูตรฝึกอบรม STEM Education ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 1 รับผิดชอบจัดการอบรมครูสะเต็มศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายในสังกัด ด้วยระบบทางไกลตามโครงการบูรณาการสะเต็มศึกษาปีงบประมาณ 2561 จากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

สำหรับ รูปแบบการฝึกจะมุ่งให้ครูผู้สอนนำวิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ของ STEM Education ที่มีความเชื่อมโยงกันมาบูรณาการ พร้อมทั้งแนะเทคนิคนการวางรูปแบบการเรียนการสอน ที่เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่ใกล้ตัว พบเห็นในชีวิตจริง หรือเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งถือเป็นทักษะที่จำเป็นของเยาวชนในสังคมยุคใหม่ต่อไป

สะเต็มศึกษา-การเรียน-โรงเรียน-มหาสารคาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330