X
ชุมชน-ลดขยะ-มหาสารคาม

ชุมชนบ้านหัวช้าง  แหล่งปั้นขยะเป็นเงิน ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

มหาสารคาม – ชาวบ้านร่วมมือกันคัดแยกและจัดการปัญหาขยะทุกครัวเรือน จนกลายเป็นต้นแบบการบริหารจัดการขยะแบบยั่งยืน ลดรายจ่ายและสร้างรายได้จากขยะ

บ้านหัวช้าง หมู่ 12 ตำบลยางน้อย อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จากหนึ่งในชุมชน ที่เคยมีปัญหาการบริหารจัดการขยะ แต่ปัจจุบันกลายมาเป็นหมู่บ้านต้นแบบการบริหารจัดการขยะ ได้เป็นตัวแทนจังหวัดมหาสารคาม เข้าประกวดหมู่บ้านปลอดขยะระดับภาค เพื่อเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับประเทศ ซึ่งความสำเร็จนี้เกิดจากความใส่จริงจังจากชาวบ้านทุกครัวเรือน การสนับสนุนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมหาสารคาม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ชุมชน-ลดขยะ-มหาสารคาม

การบริหารจัดการขยะของชาวบ้าน เริ่มตั้งแต่การคัดแยกขยะในครัวเรือน นำมาขายให้กับธนาคารขยะรีไซเคิลทุกเดือน ส่วนขยะเศษอาหาร นำไปหมักเป็นปุ๋ย และน้ำหมักชีวภาพ ใช้ใส่ในแปลงพืชผักสวนครัวซึ่งมีอยู่ทุกครัวเรือน และใส่ในนาข้าว ให้ผลผลิตดีมีคุณภาพ นอกจากนี้น้ำหมักชีวภาพยังใช้ปรับสภาพน้ำและเป็นอาหารให้พันธุ์ปลาที่ชาวบ้านเพาะพันธุ์ขาย ดังนั้นขยะที่จะทิ้งออกมาจากครัวเรือนจึงมีปริมาณน้อยมาก

นายชูศักดิ์ หล่มศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางน้อย เปิดเผยว่า อบต.ยางน้อย มีชุมชน 14 ชุมชน มีรถเก็บขยะเพียง 1 คัน ก่อนหน้านี้ อบต.จัดเก็บขยะด้วยความยากลำบาก และมีค่าใช้จ่ายกำจัดขยะเดือนละหลายหมื่นบาท แต่หลังจากมาส่งเสริมให้ทุกชุมชนช่วยจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ปริมาณขยะก็ลดลงไปกว่าครึ่ง

ชุมชน-ลดขยะ-มหาสารคาม ชุมชน-ลดขยะ-มหาสารคาม

ปัจจุบัน บ้านหัวช้าง นอกจากเป็นต้นแบบบริหารจัดการขยะแล้ว ยังเป็นแรงบัลดาลใจให้กับอีกหลายชุมชน เพราะความพร้อมใจกันจัดการขยะทุกหลังคาเรือน ไม่เพียงทำให้ปัญหาขยะหมดไป แต่รายจ่ายค่าปุ๋ยและสารเคมีก็ลดลง ผลผลิตปลอดภัย มีคุณภาพ และรายได้ก็เพิ่มขึ้นจากเงินฝากในธนาคารขยะอีกด้วย

ชุมชน-ลดขยะ-มหาสารคาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330