X
น้ำมะนาว-มะนาวขวด-อาชีพ-รายได้

ใช้เวลาว่าง คั้นมะนาวบรรจุขวดขาย สร้างรายได้ต่อเดือนนับหมื่นบาท

มหาสารคาม – จนท.มหาวิทยาลัยใช้เวลาว่าง คั้นน้ำมะนาวบรรจุขวด ชูจุดเด่นมะนาวอินทรีย์ ปลอดสารเคมี 100 เปอร์เซ็นต์ ขายดี สร้างรายได้นับหมื่นบาทต่อเดือน

ที่บ้านเลขที่ 167 หมู่ 12 ต.นาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม นายอภิราม ทามแก้ว  ที่ปัจจุบัน ทำงานประจำเป็นพนักงานราชการในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ใช้เวลาว่างวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ คั้นน้ำมะนาวสดขายเป็นรายได้เสริม มีลูกค้าสั่งจองเพียบ ยิ่งช่วงหน้าเทศกาลยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว สร้างรายได้งาม

น้ำมะนาว-มะนาวขวด-อาชีพ-รายได้

นายอภิราม เล่าว่า ตนเองมีงานอดิเรกคือปลูกมะนาว โดยใช้พื้นที่สวนหลังบ้าน ปลูกมะนาวพันธุ์ต่าง ๆ  โดยทั้งหมดบำรุงด้วยปุ๋ยคอกและน้ำหมักชีวภาพ ผลผลิตที่ได้จะมีชาวบ้านมารับซื้อถึงที่ ต่อมามะนาวราคาตกลง จึงลองเอามะนาวที่ตกเกรด เช่น ผิวไม่สวย ลูกไม่ได้ขนาด  มาคั้นเป็นน้ำมะนาวสดบรรจุขวดแก้วขายคู่กับมะนาวผลสด โดยชูจุดขายเป็นน้ำมะนาวอินทรีย์ ไร้สารเคมีและยาฆ่าแมลง พร้อมกับทำตลาดด้วยการประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านทางเฟสบุค จนมีลูกค้าบอกปากต่อปากเพิ่มเรื่อย ๆ

น้ำมะนาว-มะนาวขวด-อาชีพ-รายได้

สำหรับวิธีการทำน้ำมะนาว เริ่มจากเก็บนะนาวจากสวนมาทิ้งไว้ก่อน 2 วัน เพื่อทำให้มะนาวลืมต้น แล้วนำมาล้างผิวให้สะอาด  ผ่าครึ่ง ใส่ลงในภาชนะที่ค้นผลไม้ กรองเอาแต่น้ำ เทใส่ขวดแก้วขนาด 700  มิลิกรัม แล้วปิดฝา จากนั้นจึงตะเวนส่งให้กับลูกค้าทันที  ซึ่งมะนาวขวดสดไม่มีสิ่งเจือปนสามารถเก็บในตู้เย็นได้นานนับเดือน  แม้กลิ่นหอมจะลดลงบ้างแต่ความเปรี้ยวยังคงเดิม  ส่วนกลุ่มลูกค้า คือ ร้านอาหาร ร้านส้มตำ ร้านน้ำผลไม้ปั่น และกลุ่มผู้รักสุขภาพนำไปทำน้ำมะนาวดื่มเพื่อดับกระหายในช่วงอากาศร้อนเช่นนี้

ทั้งนี้ตนจะใช้เวลาว่างวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ เก็บมะนาวมาคั้น โดยมีลูกค้าสั่งจองเฉลี่ยอาทิตย์ละ 10 – 12 ขวด แต่ถ้าช่วงเทศกาลงานบุญหรือช่วงหน้าร้อน จะมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึงอาทิตย์ละเกือบ 20 ขวด สร้างรายได้ทั้งมะนาวสด น้ำมะนาวขวดรวมกันแล้วเดือนละเกือบ 15,000 บาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330