X

อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกรเพาะเพกาพันธุ์เตี้ยขายออนไลน์ สร้างรายได้ต่อเดือนนับแสนบาท

มหาสารคาม อดีตครูผันตัวเป็นเกษตรกรเพาะเพกาพันธุ์เตี้ย ขายออนไลน์มีลูกค้าสั่งทั่วประเทศ สร้างยอดขายต่อเดือนกว่า 100,000 บาท เผยฝักสดและยอดอ่อนผักมีคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย

นายประสาน คำมาตย์ ชาวบ้านคลองเกษตร ตำบลหนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม  เล่าว่า อดีตตนเคยรับราชการเป็นครู ต่อมาตนรู้สึกอยากหาความท้าทายใหม่ประกอบกับเป็นคนชอบปลูกต้นไม้ จึงเลือกลาออกจากราชการแล้วผันตัวมาเป็นเกษตรกร เพาะพันธุ์ต้นเพกา หรือ ลิ้นฟ้า โดยนำต้นเพกาพันธุ์เตี้ยมาจากจังหวัดมุกดาหาร มาทดลองปลูกในพื้นที่หลังบ้าน ต่อมาเพกาเติบโตให้ผลดกจึงถ่ายรูปแล้วอัพขึ้นเฟสบุค จนเพื่อนและคนรู้จักเห็นและถามซื้อพันธุ์กันอย่างต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ ตนจึงลองขยายพันธุ์โดยการตัดรากมาปักชำแล้วส่งขายทางไปรษณีย์  จนมีรายได้ดีเกินคาด จึงขยายพื้นที่พร้อมสร้างสวนเครือข่ายขายต้นเพกาพันธุ์เตี้ยส่งขายอย่างจริงจัง
เตรียมต้นเพกาส่งขายลูกค้า
ทั้งนี้ ต้นเพกาพันธุ์เตี้ยเพราะมีลักษณะเด่น คือ ต้นโตเต็มที่สูงเพียง 4 เมตร เก็บฝักอ่อนได้ง่าย ฝักมีขนาดใหญ่และยาวมาก  มีดอกและติดฝักได้เร็ว ปลูกแค่ 6–8 เดือนก็เริ่มเก็บผลได้  โดยวิธีการขยายพันธุ์เริ่มจากการขุดรากขึ้นมาปักชำ โดยจะตัดรากให้ได้ขนาดประมาณ 3 – 5 ซม. ขึ้นมาปักในถุงดำที่มีดินผสมแกลบดำ หลังปักชำราว 10 วัน รากเพกาจะแตกและแทงยอดอ่อน จากนั้นอนุบาลต้นต่อไปอีก 15  วันก็พร้อมขาย โดยขายในราคาต้นละ 30 บาท ส่วนผักแก่จะแกะเมล็ดขายราคาเม็ดละ 2  บาท ผลผลิตไม่ต้องหอบไปขายที่ไหนไกล เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เดินทางมาจากทั่วประเทศมารับซื้อถึงที่ และบางส่วนส่งขายทางไปรษณีย์  ทำให้ทุกวันนี้มีรายได้จากการขายต้นเพกาพันธุ์เตี้ย เมล็ดพันธุ์ ถึงเดือนกว่า 100,000 บาท
เกษตรกรขายเพกาพันธุืเตี้ย
อดีตครูผันตัวเป๋นเกษตรกรขายเพกาพันธุืเตี้ย
สำหรับผลสดต้นเพกาจะกรอบ มีรสชาติขมนำและหวานตาม  ชาวบ้านนิยมนำมารับประทานกับแจ่วปลาแดกบอง (น้ำพริกปลาร้าสับ) หรือ นำไปเผาไฟให้สุกและอ่อน แล้วลอกเปลือกเบา ๆ ด้วยน้ำเปล่า เพื่อเอาไปทำเมนูยำหรือลาบ  ซึ่งฝักอ่อนและยอดต้นเพกาถือเป็นสมุนไพรที่เชื่อว่าช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยชะลอการเสื่อมของเซล์ต่าง ๆในร่างกาย  ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัยและช่วยชะลอวัย ช่วยบำรุงร่างกาย ลดการอักเสบช่วยขับของเสียในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้ เป็นต้น
เพกาฝักแก่ก็ขายได้
เพกาฝักแก่ก็ขายได้
นายประสาน เพิ่มเติมว่า เพกาพันธุ์เตี้ยถือเป็นพืชเศษฐกิจของอีสาน ที่ดูแลไม่ยุ่งยาก ทนแล้งได้ดี ศัตรูพืชน้อย บำรุงและใส่ป็บตามธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องฉีดยาฆ่าแมลง   สำหรับผู้สนใจอยากศึกษาวิธีการปลูกหรือซื้อกิ่งพันธุ์เพกาพันธุ์เตี้ย  สามารถสอบถามรายละเอียดกับ พี่ประสาน คำมาตย์ ที่ 86 หมู่ 12 ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330