X
สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม

ชลประทานมหาสารคาม รับสถานีสูบน้ำห้วยสายบาตร มีปัญหาการส่งมอบให้ อบต.

ชลประทาน จ.มหาสารคาม  รับมีปัญหาการส่งสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตรให้ อบต. ล่าสุดเร่งหาทางออกกับชาวบ้านเพื่อเปิดใช้งานใหม่

                จากกรณีชาวบ้านร้องสื่อ วอนหน่วยงานรับผิดชอบ แก้ไขสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตร ก่อสร้างด้วยงบประมาณหลายสิบล้านบาท แต่สุดท้ายสร้างมาไม่ใช้งาน ถูกทิ้งร้างนานเกือบ 2 ปี ด้านชลประทาน จ.มหาสารคาม แจงปัญหา อบต.ไม่รับโอนภารกิจเพราะไม่มีงบจ้างคนดูแลสถานีสูบน้ำและจ่ายค่าไฟฟ้า ซ้ำมีปัญหาโจรเข้ามาลักทรัพย์สินราชการในพื้นที่สถานีสูลน้ำ จึงถอดอุปกรณ์เก็บไว้ที่สำนักงานก่อน หากตกลงเรื่องการรับโอนภาระกิจดูแลสถานีสูบน้ำได้ จะนำท่อและอุปกรณ์ไปติดตั้งใหม่ ให้ประชาชนใช้งาน

               ทั้งนี้สภาพสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตร ต.เสือเฒ่า อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม   ถูกทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้งานมานานเกือบ 2 ปี ตัวแพเหล็กพังเอียงลงไปในน้ำ ทำให้เครื่องไม่สามารถทำงานได้ โดยสถานีสูบน้ำแห่งนี้เกิดจากความต้องการของชาวบ้าน  ร้องขอไปยังโครงการชลประทานมหาสารคาม สำนักชลประทานที่ เมื่อมีการอนุมัติงบสร้างจนแล้วเสร็จ แต่ใช้ไปได้ไม่กี่ครั้งก็หยุดใช้และปล่อยทิ้งร้างไป โดยสถานีสูบด้วยไฟฟ้าน้ำห้วยสายบาตร สามารถสูบน้ำใช้น้ำมาใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน หมู่บ้าน 589 ครัวเรือน และจ่ายน้ำครอบคลุมพื้นที่การเกษตรกว่า 1,600 ไร่ ซึ่งชาวบ้านเสียดายงบประมาณในการก่อสร้าง จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูและและซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้ดังเดิม

สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม

                ล่าสุดนายจรัส  เพ็ญศิริสมบูรณ์  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตร หรือ บ้านจาน  ต.เสือเฒ่า อ.เชียงยืน จ.มหาสารคามได้มีการก่อสร้างเมื่อวันที่ 5  มิถุนายน 2557แล้วเสร็จเมื่อวนที่ 26 มกราคม 2558   เป็นการก่อสร้างตามคำร้องขอของกลุ่มเกษตรกรโดยผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลเสือเฒ่า เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าว

                ส่วนที่ว่าใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งหมด 30 ล้านบาทนั้น  เป็นการตั้งงบประมาณ ตามเอกสารสัญญา  TOR แต่เมื่อมีการประมูลราคากลาง ราคาการสร้างได้ถูกลดลงเป็นในวงเงิน 19,750,000 บาท  โดยมีการก่อสร้างแพเหล็กวางเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าชนิดหอยโข่งติดตั้งบนแพลอย ขนาดมอเตอร์ไฟฟ้า 132 กิโลวัตต์  ก่อสร้างท่อส่งน้ำรับแรงดัน   สายpp ยาว 2+472กม.  การสร้างท่อส่งน้ำ สายยาว 1+161 กม. พร้อมอาคารประกอบ ก่อสร้างท่อส่งน้ำผ่านใต้ดิน บ้านพักเจ้าหน้าที่ดูแลสถานี และส่วนประกอบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบ

สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม

เมื่อแล้วเสร็จมีการทดสอบระบบและได้เตรียมส่งมอบให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลเสือเฒ่า ในปี 2558 แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหาร ประกอบกับทาง อบต.เสือเฒ่าไม่มีงบประมาณในการจ้างพนักงานประจำสถานีสูบน้ำและค่ากระแสไฟฟ้า จึงได้ชะลอการรับมอบโอนสถานีสูบน้ำห้วยสายบาตรออกไปก่อน อีกทั้งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาสถานีสูบน้ำในเขตจังหวัดมหาสารคาม ถูกกลุ่มมิจฉาชีพขโมยสายไฟฟ้าและอุปกรณ์วาล์วจ่ายน้ำ ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหลายแห่ง ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ โครงการชลประทานมหาสารคามจึงได้ถอดสายไฟฟ้าแรงต่ำและอุปกรณ์วาล์วจ่ายน้ำไปเก็บรักษาไว้ที่โครงการชลประทานจังหวัดมหาสารคาม เมื่อมีการสูบน้ำจึงจะนำออกไปติดตั้งและใช้งาน ส่วนที่เป็นข่าวว่าถูกทิ้งร้าง ไม่เป็นความจริงเพราะโครงการชลประทานมหาสารคามได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามดูแลสถานีสูบน้ำดังกล่าวมาโดยตลอด

สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม

ทั้งนี้ในส่วนการจัดการในอนาคต จะเร่งพูดคุยหาข้อสรุปกับทาง อบต.เสื่อเฒ่าเรื่องการรับโอนภารกิจดูแลสถานีสูบน้ำ  พร้อมจะเร่งสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ เพื่อวางแผนจัดการน้ำในลำห้วยสายบาตรให้เพียงพอต่อการสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรให้ได้ตลอดทั้งปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330