X
สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม

สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า งบ 30 ล้าน สร้างแล้วไม่ใช้ ทิ้งร้างนานเกือบ 2 ปี

มหาสารคาม – ชาวบ้านร้องสื่อ สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตร งบ 30 ล้าน สร้างมาแต่ไม่ใช้งาน ถูกทิ้งร้างนานเกือบ 2 ปี ด้านสำนักชลประทานที่ 6 แจงปัญหา อบต.ไม่รับโอนภารกิจเพราะไม่มีงบจ้างคนดูแลสถานีสูบน้ำและจ่ายค่าไฟฟ้า 

สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตร ต.เสือเฒ่า อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม ที่สร้างด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท ถูกทิ้งร้าง ไม่ได้ใช้งานมานานเกือบ 2 ปี ตัวแพเหล็กพังเอียงลงไปในน้ำ ทำให้เครื่องไม่สามารถทำงานได้ โดยสถานีสูบน้ำแห่งนี้เกิดจากความต้องการของชาวบ้าน  ร้องขอไปยังโครงการชลประทานมหาสารคาม สำนักชลประทานที่ 6 เมื่อมีการอนุมัติงบสร้างจนแล้วเสร็จ แต่ใช้ไปได้ไม่กี่ครั้งก็หยุดใช้และปล่อยทิ้งร้างไป โดยสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตร สามารถสูบน้ำใช้น้ำมาใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 4 หมู่บ้าน 589 ครัวเรือน และจ่ายน้ำครอบคลุมพื้นที่การเกษตรกว่า 1,600 ไร่ ซึ่งชาวบ้านเสียดายงบประมาณในการก่อสร้าง จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูและและซ่อมแซมให้กลับมาใช้ได้ดังเดิม

นายอนุรักษ์  ไชยราช ชาวบ้านเปิดเผยว่า สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าห้วยสายบาตร ได้เริ่มก่อสร้างปี 2556 แล้วเสร็จปี 2557 ในช่วงแรกได้มีการเปิดทดลองใช้ เกิดปัญหาท่อส่งน้ำแตกเนื่องจากใช้ท่อส่งน้ำขนาดเล็กและบริเวณปลายสายส่งน้ำแรงดันไม่เพียงพอน้ำไหลไปได้ช้าและน้อย ต่อมามีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าที่แพง เนื่องจากชาวบ้านต้องจ่ายค่าไฟฟ้าสำหรับเครื่องสูบน้ำ ในอัตราลูกบาศก์เมตรละ 4 บาท แต่ละคนจะต้องจ่ายค่าใช้ครั้งละประมาณ 500 บาท ภายใน 1 เดือนต้องสูบนำเข้าพื้นที่การเกษตรตน ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ทำให้ต้นทุนค่าน้ำต่อเกษตร 1 คน ประมาณ 1500 – 2000 บาท ทั้งนี้ระยะแรกทาง อบต.ได้ช่วยจ่ายค่าไฟฟ้า 1 ใน 3 ส่วน  แต่ไม่นานก็ไม่มีงบประมาณมาช่วย ชาวบ้านจึงเลิกใช้ และปล่อยทิ้งร้างมาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนแพเหล็กได้เอียงลงไปในน้ำเมื่อช่วงปลายปี 2560 เพราะได้เกิดพายุและมีน้ำท่วมสูงบริเวณนี้กว่า 20 เมตร ดันแพขึ้นเกยฝั่ง เมื่อน้ำลดลงจึงทำให้แพเอียงจมลงไปข้างหนึ่ง ซ้ำร้ายเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็มีขโมยมายกหม้อแปลงไฟฟ้าเอาอุปกรณ์ภายในไปขาย 1 ลูก ทางชาวบ้านทำได้เพียงแจ้งไปทาง อบต.และ ผู้ดูแลโครงการชลประทานในพื้นที่ ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ลงมาดูแล้วแต่ยังไม่มีการแก้ไขอะไร ซึ่งตนเป็นคนพื้นที่เห็นแล้วรู้สึกเสียดาย หากสิ่งที่สร้างมาไม่ได้ใช้งานและถูกทิ้งไว้อย่างเปล่าประโยชน์

สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม สถานีสูบน้ำ-มหาสารคาม

ทั้งนี้ด้านสำนักงานชลประทานที่ 6 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ออกหนังสือชี้แจงถึงโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าระบบส่งน้ำห้วยสายบาตร โดยมีข้อมูลว่า หลังจากโครงการฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จ มีการทดสอบระบบและได้เตรียมส่งมอบให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลเสือเฒ่า ในปี 2558 แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงคณะผู้บริหาร ประกอบกับทาง อบต.เสือเฒ่าไม่มีงบประมาณในการจ้างพนักงานประจำสถานีสูบน้ำและค่ากระแสไฟฟ้า จึงได้ชะลอการรับมอบโอนสถานีสูบน้ำห้วยสายบาตรออกไปก่อน อีกทั้งในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาสถานีสูบน้ำในเขตจังหวัดมหาสารคาม ถูกกลุ่มมิจฉาชีพขโมยสายไฟฟ้าและอุปกรณ์วาล์วจ่ายน้ำ ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหลายแห่ง ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการ โครงการชลประทานมหาสารคามจึงได้ถอดสายไฟฟ้าแรงต่ำและอุปกรณ์วาล์วจ่ายน้ำไปเก็บรักษาไว้ที่โครงการฯ เมื่อมีการสูบน้ำจึงจะนำออกไปติดตั้งและใช้งาน ส่วนที่เป็นข่าวว่าถูกทิ้งร้าง ไม่เป็นความจริงเพราะโครงการชลประทานมหาสารคามได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามดูแลสถานีสูบน้ำดังกล่าวมาโดยตลอด

สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าระบบส่งน้ำห้วยสายบาตร เกิดจากความต้องการของประชาชนบ้านจาน และหมู่บ้านใกล้เคียงที่ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้  ในการอุปโภค บริโภคการ การเกษตรและเลี้ยงสัตว์  เนื่องจากพื้นที่ทำการเกษตรและสัตว์เลี้ยงบริเวณนี้อยู่สูงกว่าแหล่งน้ำต้นทุน คือ ลำห้วยสายบาตร ชาวบ้านจึงได้เข้าชื่อขอเสนอ ให้โครงการชลประทานมหาสารคามพิจารณาก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมก่อสร้างระบบส่งน้ำห้วยสายบาตร

ต่อมาโครงการชลประทานมหาสารคามเสนอโครงการ เข้าสู่แผนงานส่งเสริมการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการปีงบประมาณ 2557 โดยตั้งงบประมาณดำเนินการไว้ 30 ล้านบาทถ้วน จากราคากลางโครงการ 29,087,198.62 บาท  ใช้เวลาก่อสร้างตามทีโออาร์ 240 วัน ขึ้นป้ายถ่ายโอนภารกิจให้กับ อบต.เสือเฒ่า แต่สุดท้าย อบต.เสือเฒ่า ไม่เข้ารับโอนตามที่ตกลงกันไว้เนื่องจากไม่มีงบประมาณมารับผิดชอบดูแลต่อ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330