X
ก๋วยจั๊บ ถูก เหลือเชื่อ

ชวนชิม! ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร อร่อย ราคา ประหยัด

ชวนชิม ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร” เติมพลังให้กับร่างกาย อิ่มง่าย ๆ ยามเช้าในราคาประหยัด เริ่มต้นขายเพียงถ้วยละ 5 บาท แต่ละวันมีลูกค้าขาประจำเป็นคนในชุมชนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุมารับประทานกันคึกคัก

คุณชัชฏาภรณ์  สิริวงค์ หรือ พี่แหน่ง เจ้าของร้านเล่าว่า รับช่วงขายก๋วยจั๊บต่อมาจากรุ่นแม่ หากนับรวมจนถึงปัจจุบันคาดว่าจะเปิดขายมาแล้ว 51 ปี โดยระยะแรกช่วยแม่ต้มก๋วยจั๊บใส่หม้อแล้วยกมาขายริมถนนในชุมชนโพธิ์ศรี ในเขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ต่อมาได้ย้ายมาขายที่ตั้งปัจจุบันซึ่งเป็นที่หน้าบ้านของน้องเขย ในซอยนครสวรรค์ 31 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าซอยการไฟฟ้าเก่า เพราะที่นี้มีพื้นที่กว้าง สามารถวางหม้อและเตรียมของได้สะดวก โดยจะเปิดขายก๋วยจั๊บและโจ๊กกันตั้งแต่หกโมงเช้า มีลูกค้าขาประจำเป็นคนในชุมชน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุมารับประทานกันคึกคัก

สำหรับเคล็ดลับความอร่อย พี่แหน่งจะตื่นมาเตรียมของกันตั้งแต่ตีสี่ โดยเริ่มจากการเตรียมน้ำซุปที่ต้มหมูสับ ปรุงรสด้วยเกลือ ผงปรุงรส ซีอิ้วขาว ซี้อิ๊วดำจนหอมและเข้มข้น จากนั้นจึงแยกน้ำซุปส่วนหนึ่งมาทำโจ๊ก ที่ใช้ปลายข้าวหอมมะลิต้มกับน้ำซุปเคี้ยวนานนับชั่วโมงจนเนื้อโจ๊กเนียน โดยแต่ละวันจะใช้เส้นก๋วยจั๊บประมาณ 6 – 8 กก. ส่วนปลายข้าวจะใช้ประมาณ 3 กก. ขายกันตั้งแต่ราคาถ้วยละ 5 บาท ซึ่งเป็นขนาดสำหรับเด็กหรือผู้สูงอายุที่รับประทานไม่เยอะ แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะสั่งขนาดธรรมดาหรือพิเศษก็ได้ในราคาเพียง 10 – 15 บาท ส่วนโจ๊กธรรมดาขายถ้วยละ 10 บาท ใส่ไข่ 15 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมาก จนได้ฉายาว่าเป็น “ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร”

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ขายในราคาถูกมาก เพราะต้องการให้ลูกค้าซึ่งขาประจำที่เป็นผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกชุมชนนี้ ได้กินอิ่ม เติมพลังให้กับร่างกายยามเช้าในราคาประหยัด ถือเป็นการช่วยเหลือกัน เพราะทุกวันนี้ต้นทุนค่าวัตถุดิบแต่ละอย่างปรับตัวสูงขึ้นทุกอย่าง แต่ที่ร้านอยู่ได้เพราะอาศัยว่ามีลูกค้าประจำและลูกค้าปากต่อปากมารับประทานบ่อย จึงทำให้ขายได้เรื่อย ๆ แต่ละวันลงทุนไปหนึ่งพันกว่าบาท ขายแล้วหักต้นทุนได้กำไรวันละ 300 – 500 บาท ตนเองก็ถือว่าอยู่ได้แล้ว

ก๋วยจั๊บ ถูก เหลือเชื่อ มหาสารคาม

ด้านลูกค้าที่มารับประทานเป็นประจำต่างบอกว่า ตนอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้มานานกินก๊วยจั๊บและโจ๊กมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ผูกพันกันมานาน จนมีครอบครัวก็ยังพาครอบครัวมากินอย่างต่อเนื่อง เพราะก๊วยจั๊บและโจ๊กที่นี้แม้จะดูบ้าน ๆ ไม่ได้พิเศษอะไรแต่รสชาติดี ยิ่งเมื่อเทียบปริมาณที่ให้มากับราคาที่ถูกเพียง 10 บาทก็อิ่มได้ ถือว่าคุ้มมากช่วยประหยัดเงิน ลดต้นทุนค่าครองชีพในยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี

ก๋วยจั๊บ ถูก เหลือเชื่อ มหาสารคาม

นักชิมท่านใดสนใจอยากลองรับประทานก๊วยจั๊บและโจ๊กร่านพี่แหน่ง หรือ ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร สามารถไปชิมกันได้ที่ชุมชนโพธิ์ศรี ในซอยนครสวรรค์ 31 เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ร้านเปิดชายทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้าเรื่อยไปจนถึงประมาณ 9 โมงเช้าหรือจนกว่าของก็หมด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330