X
ปลาร้าบอง-ของฝาก-มหาสารคาม

แห่ซื้อปลาร้าบอง อาหารรสเลิศของชาวอีสาน เป็นของฝากคึกคัก

มหาสารคาม – ประชาชนแห่ซื้อปลาร้าบอง อาหารรสเลิศของชาวอีสานคึกคัก ทั้งซื้อไปรับประทานเองและฝากญาติมิตร ช่วงก่อนเดินทางกลับสงกรานต์

โดยที่ร้านคุณโหน่งปลาร้าบอง ตั้งอยู่ข้างวัดมหาชัย ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม มีประชาชนเดินทางมาซื้อปลาร้าบอง หรือ แจ่วบอง อาหารอีสานขึ้นชื่อของชาวอีสาน ในช่วงวันหยุดส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ หรือก่อนกลับไปทำงานยังต่างถิ่นกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน โดยส่วนใหญ่จะซื้อไปรับประทานเองและเป็นขอฝากญาติมิตร รวมไปถึงเพื่อนร่วมงาน

ปลาร้าบอง-ของฝาก-มหาสารคาม

คุณภัทรีนันท์ เมืองจันทร์ เจ้าของร้านโหน่งปลาร้าบอง กล่าวว่า ร้านโหน่งปลาร้าบอง เปิดมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2543 เป็นสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของจังหวัดมหาสารคาม  ในช่วงเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันหยุดยาว จะมีลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดมหาสารคามและใกล้เคียง เดินทางแวะมาซื้อปลาร้าบองไปเป็นของฝากญาติอยู่เป็นประจำ เพราะลูกค้าชาวอีสานไม่ลืมกลิ่นอายอาหารบ้านเกิด เมื่อถึงเวลาต้องจากบ้านไปทำงานต่างถิ่นจึงต้องซื้อกลับไปตุนเสมอ โดยปลาร้าบองที่ร้านจะรสชาติดั้งเดิม และเป็นปลาร้าปรุงสุกที่สะอาดถูกหลักอนามัย ได้รับรางวัลจากการประกวดปลาร้าบองของจังหวัดมหาสารคามทุกปี

ทั้งนี้ทางร้านได้นำปลาร้าปรุงรสชนิดต่าง ๆ มาวางจำหน่ายให้ลูกค้าได้เลือก อาทิ  ปลาร้าบอง ปลาร้าเกล็ดหิมะ ปลาร้าปลากระดี่ ปลาร้าแมงดา น้ำปลาร้าต้มสุก นอกจากปลาร้าที่เป็นของฝากขึ้นขื่อ ทางร้านแล้วยังมีแคปหมูติดล้อ แหนมหมู  ไส้กรอกหมู แหนมหมูกระดูกอ่อน และอาหารอีสานสำเร็จรูปราคาไม่แพงมาวางจำหน่าย โดยปลาร้าบองราคาเริ่มต้นเพียงกระปุกละ 35 บาท ไปจนถึง 200 บาท จะซื้อเป็นชุดของฝากคละรสชาติก็เพียงชุดละ 100 บาท หากลูกค้าท่านใดสนใจสามารถสั่งได้ที่เฟสบุค โหน่งปลาร้าบองมหาสารคาม หรือโทร 094-522699

ปลาร้าบอง-ของฝาก-มหาสารคาม

สำหรับปลาร้าบองเป็นอาหารที่ถูกปากคนไทยทั่วทุกภาค ด้วยรสชาติที่อร่อย ทานง่าย เข้าได้กับทุก ๆ เมนูบนโต๊ะอาหาร ซึ่งปลาร้าบองเป็นการถนอมอาหารของชาวอีสาน ด้วยการนำปลาที่มีมากมายในช่วงฤดูฝนนำมาหมักกับรำข้าวทิ้งไว้ประมาณ 2 – 3 เดือน เมื่อหมักได้ที่จะนำมาสับผสมกับเครื่องเทศหลายชนิดที่มีในท้องถิ่น จากนั้นเก็บไว้ในกระปุกเก็บไว้รับประทานได้นานนับเดือน ซึ่งส่วนใหญ่ทานคู่กับข้าวเหนียวและผักลวก เพียงแค่นี้ก็อิ่มง่าย ๆ ได้ทั้งวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330