X
ถนนข้าวเม่า

ถนนข้าวเม่าคึกคัก แห่แต่งชุดไทยมาเล่นน้ำ ณ ตักสิลามหาสงกรานต์

มหาสารคาม-เย็นฉ่ำกันทั่วถนนข้าวเม่า ตักสิลามหาสงกรานต์ ปลอดเหล้า ปลอดภัย ประชาชนแห่แต่งชุดไทยมาร่วมกินข้าวเม่าและเล่นน้ำกันอย่างคึกคัก

วันที่ 13เมษายน 2561 เวลา 17.30 น. ที่ถนนข้าวเม่า บริเวณหอนาฬิกาจังหวัดมหาสารคาม เทศบาลเมืองมหาสารคาม ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชาวชุมชนทั้ง 30 ชุมชน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณี ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2561 เปิดพื้นที่เล่นสาดน้ำสงกรานต์ ตั้งแต่แยกหอนาฬิกา ถนนผดุงวิถีและถนนนครสวรรค์ หรือ ถนนข้าวเม่า ของจังหวัดมหาสารคาม โดยมีนายเสน่ห์ นนทะโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธานเปิดงาน มีประชาชนมาร่วมกินข้าวเม่าถาดยักษ์และเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมาก

เล่นน้ำ-ถนนข้าวเม่า-สงกรานต์-มหาสารคาม

โดยพิธีเปิดเริ่มจากพิธีรดน้ำพระพุทธกันทรวิชัยอภิสมัยธรรมนายก สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง จากนั้นผู้ว่าราชการและหัวหน้าส่วนราชการได้ร่วมกันลั่นกลองเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเริ่มความสนุกสนานบนถนนข้าวเม่า ก่อนพาประชาชนทุกคนร่วมชิมข้าวเม่าถาดยักษ์ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเอกลักษณ์ของเมืองมหาสารคาม ซึ่งข้าวเม่าถาดนี้ชาวชุมชนโพธิ์ศรี ได้ร่วมกันทำและนำมาแจกประชาชนที่มาร่วมงานได้เกือบ 1,000 คน

นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า เทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้ร่วมมือหน่วยงานในจังหวัดมหาสารคามจัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2561 โดยปิดถนนผดุงวิถี เป็น “ถนนข้าวเม่า” และใช้ชื่อตอน “แต่งไทยโลด ไปถนนข้าวเม่า บ่เม่ากะม่วนได้” ซึ่งเป็น 1 ถนนข้าว ที่ได้รับเลือกจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบของประเทศ ในการสร้างรูปธรรมพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดเหล้า ปลอดภัย และถนนข้าวเม่า จังหวัดมหาสารคามเพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้เที่ยวเล่นอย่างสนุกสนาน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย นอกจากนี้

เล่นน้ำ-ถนนข้าวเม่า-สงกรานต์-มหาสารคาม

ในงานยังได้อัญเชิญพระพุทธกันทรวิชัย อภิสมัยธรรมนายก พระคู่บ้านคู่เมืองมหาสารคาม ให้ประชาชนได้ร่วมกันสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ 4 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนพระพุทธกันทรวิชัย อภิสมัยธรรมนายก ขบวนทรงภพเทพท้าวกบิลพรหม ขบวนเลอโฉมพระธิดาสงกรานต์ และขบวนมหาสารคามท่องเที่ยววิถีไทยและบรรยากาศสงกรานต์อีสานแนววิถีไทย มีการละเล่นพื้นบ้าน ก่อเจดีย์ทราย และการแสดงบนเวทีของเยาวชน สสส. พร้อมกับรำวงย้อนยุค ไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ โดยทางเทศบาลเมืองมหาสารคามบริการเติมน้ำให้เต็มถังตลอดทั้งวัน

เล่นน้ำ-ถนนข้าวเม่า-สงกรานต์-มหาสารคาม เล่นน้ำ-ถนนข้าวเม่า-สงกรานต์-มหาสารคาม เล่นน้ำ-ถนนข้าวเม่า-สงกรานต์-มหาสารคาม เล่นน้ำ-ถนนข้าวเม่า-สงกรานต์-มหาสารคาม

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330