X
รณรงค์-สงกรานต์-มหาสารคาม

สงกรานต์ไทยอุ่นไอรัก ชวนประชาชนสุขภาพดีรับปีใหม่ไทย

มหาสารคาม – สีสันต้อนรับสงกรานต์ รพ.มหาสารคาม ร่วมกับเครือข่ายสุขภาพและชาวชุมชนเทศบาลเมือง แต่งชุดไทยเดินขบวน “สงกรานต์ไทยอุ่นไอรัก” ชวนประชาชนสุขภาพดีรับปีใหม่ไทย 
แพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมหาสารคาม ทีมเครือข่ายสุขภาพ และชาวชุมชนเทศบาลเมือง พร้อมใจกันแต่งชุดไทยอย่างสวยงาม จำนวนกว่า 500 คน เดินขบวนรณรงค์ “สงกรานต์ไทยอุ่นไอรัก” ชวนประชาชนสุขภาพดีรับปีใหม่ไทย ไปตามถนนใจกลางเมืองมหาสารคามเป็นระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร ซึ่งแต่ละขบวนมีทั้งสีสันความสวยงามและการแสดงเนื้อหาให้ประชาชนตะหนักถึงการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นขบวนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ขบวนเมืองสมุนไพรไทย ขบวนรณรงค์สูงวัยใส่ใจสุขภาพ ขบวนรณรงค์สวมหมวกกันน็อค คาดเข็มขัดนิรภัย  เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก
รณรงค์-สงกรานต์-มหาสารคาม รณรงค์-สงกรานต์-มหาสารคาม
รณรงค์-สงกรานต์-มหาสารคาม
จากนั้นขบวนทั้งหมดได้เคลื่อนเข้าสู่ภายในโรงพยาบาลมหาสารคาม เพื่อทำพิธีสรงน้ำพระและพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุจากชุมชนในเขตเทศบาลเมืองและบุคลากรโรงพยาบาลที่เกษียณอายุ  ซึ่งถือเป็นประเพณีที่งดงามแสดงออกถึงขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของไทย สร้างขวัญกำลังใจเพื่อเริ่มต้นปีใหม่ไทยอย่างมีความสุข
รณรงค์-สงกรานต์-มหาสารคาม
ด้านนายแพทย์สุนทร ยนต์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ที่ยึดถือปฏิบัติมาแต่โบราณ ช่วงวันสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพันที่มีต่อกันทั้งในครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนา กล่าวคือ ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้มีโอกาสมาอยู่ร่วมกัน เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตา คุณค่าต่อชุมชน ทำให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ร่วมกันทำบุญให้ทาน พบปะสังสรรค์ สนุกสนาน รื่นเริงร่วมกัน คุณค่าต่อสังคม ทำให้มีความเอื้ออาทร ต่อบุคคลในสังคม ดังนั้นกิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมรดน้ำดำหัววันครอบครัวชาวโรงพยาบาลมหาสารคาม ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วย สืบสานประเพณีวัฒนธรรมแก่เยาวชนรุ่นหลัง และสานสัมพันธ์ชาวเครือข่ายสุขภาพโรงพยาบาลมหาสารคาม
ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แนะนำให้ประชาชนพกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวโดยตลอด หากเกิดอุบัติเหตุ หรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถแสดงบัตรประชาชน เพื่อขอรับการรักษาพยาบาลฟรี ในสถานพยาบาลทุกแห่ง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจน สถานพยาบาลที่อยู่ภายใต้หลักประกันสุขภาพภาครัฐ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330