X
อบรม-กู้ชีพ-อุบัติเหตุ-มหาสารคาม

ระดมทีมกู้ชีพเครือข่าย ติวเข้มช่วยเหลือผู้บาดเจ็บช่วงเทศกาลสงกรานต์

มหาสารคาม – ระดมทีมกู้ชีพเครือข่ายอำเภอเมืองมหาสารคาม ติวเข้มทักษะการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ณ จุดเกิดเหตุ และการใช้เครื่อง AED เตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

ที่ห้องประชุมตักสิลา ชั้น 4 อาคารผู้ป่วยนอก นายแพทย์ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมหาสารคาม เป็นประธานเปิดการอบรมฟื้นฟูทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ การช่วย cardiopulmonary resuscitation และการใช้เครื่อง AED เพื่อพัฒนาทักษะของผู้ปฏิบัติงานในระบบบริการแพทย์ฉุกเฉินเขตอำเภอเมืองมหาสารคาม ให้มีคุณภาพบริการเป็นไปตามมาตรฐาน พร้อมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย ทำให้เกิดความมั่นใจ และความพึงพอใจในการรับบริการของประชาชน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมอบรม จากหน่วยกู้ชีพเครือข่ายอำเภอเมืองมหาสารคาม  จำนวนกว่า 200 คน

อบรม-กู้ชีพ-อุบัติเหตุ-มหาสารคาม

นายแพทย์ไพบูลย์ อัศวธนบดี กล่าวว่า จากนโยบายเร่งรัดของกระทรวงสาธารณสุขที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ซึ่งกำหนดให้คนเป็นศูนย์กลาง ในทุกด้าน การรักษาชีวิตคนในทุกภาวะที่วิกฤตฉุกเฉินและคุกคามชีวิตเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องรีบเร่งดำเนินการ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือชีวิตให้รอดจากความตายหรือพิการ ซึ่งผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินที่คุกคามชีวิต ต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ จากผู้ที่มีความรู้ในการช่วยเหลือผู้ป่วย การดูแลขณะนำส่ง รวมทั้งการนำส่งโรงพยาบาลที่เหมาะสม ซึ่งการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพโดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ

อบรม-กู้ชีพ-อุบัติเหตุ-มหาสารคาม

ทั้งนี้การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน จึงถือเป็นหนึ่งวิธีการที่จะยื้อชีวิตของผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุด เต้นกะทันหันได้เป็นอย่างดี โดยอาการนี้อาจจะพบได้ทั้งในผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคหัวใจมาก่อน หรือผู้ป่วย ที่มีปัญหาโรคหัวใจแบบเฉียบพลัน หรือผู้ที่ขาดออกซิเจนเป็นเวลานานๆ หากเราสามารถรู้ถึงวิธีการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง ถูกวิธีก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยรอด ชีวิต ลดการบาดเจ็บได้อีก และการช่วยฟื้นคืนชีพจะได้ผลดี ต้องทำควบคู่กับการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจ ด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ หรือ AED ก็จะเพิ่มโอกาสรอดได้ถึงร้อยละ 45

อบรม-กู้ชีพ-อุบัติเหตุ-มหาสารคาม

สำหรับจังหวัดมหาสารคามมีการออกปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินตั้งแต่ ปี 2558 ถึงปี 2560 จำนวน 39,575 ครั้ง /48,105 ครั้ง /53,241 ครั้ง ตามลำดับ จากข้อมูลจะเห็นได้ว่าการออกรับผู้ป่วยฉุกเฉินและอุบัติเหตุด้วยชุดปฏิบัติการเบื้องต้น (FR) มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งผู้ป่วยฉุกเฉินถือเป็นกลุ่มคนที่ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างเร่งด่วน ถูกต้อง มีคุณภาพได้มาตรฐาน จากผู้ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินที่มีความรู้ความสามารถ ดังนั้น โรงพยาบาลมหาสารคามจึงได้จัดทำโครงการการอบรมฟื้นฟูทักษะการช่วยเหลือผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ

อบรม-กู้ชีพ-อุบัติเหตุ-มหาสารคาม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330