X
สังคมผู้สูงอายุ-มหาสารคาม-เครือข่าย-Care giver

มหาสารคามเตรียมรับมือสังคมผู้สูงอายุ เร่งพัฒนาเครือข่าย Care giver

มหาสารคาม – เตรียมพร้อมรับมือสังคมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น โรงพยาบาลมหาสารคาม วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม และเครือข่ายภาคประชารัฐ เร่งพัฒนาเครือข่าย Care giver หวังดูแลผู้สูงอายุทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น โรงพยาบาลมหาสารคาม วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม และเครือข่ายภาคประชารัฐ จัดพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care giver) อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม หลักสูตร 70 ชั่วโมง ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว โดยมีนายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง นายอำเภอเมืองมหาสารคาม เป็นประธานมอบเกียรติบัตรในครั้งนี้ ซึ่งผู้เข้าอบรมประกอบด้วยอาสาสมัครในการดูแลผู้สูงอายุจาก 14 ตำบล จำนวน 90 คน การอบรมมีทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม ระหว่างวันที่ 12 – 23 มีนาคม พ.ศ. 2561 โดยได้รับความอนุเคราะห์ด้านวิทยากร และสถานที่อบรมจากวิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคาม

นายศิริพันธ์ ขุ่มด้วง กล่าวว่าจากสัดส่วนประชากรวัยผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับจนทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งมีผลต่อการให้การดูแลผู้สูงอายุทั้งทางร่างกายและจิตใจ อายุยิ่งสูงยิ่งเกิดความเสื่อมถอยของร่างกาย ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในการดูแลรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในผ้สูงอายุที่ยังมีสุขภาพดี ให้มีสุขภาพแข็งแรงเพื่อยืดเวลาที่จะเกิดการเจ็บป่วยเรื้อรังออกไป และในผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยให้หายหรือทุเลาจากการลดการเกิดความพิการ หรือทุพพลภาพ และยื้อเวลาของการเข้าสู่ภาวะทุพพลภาพออกไป

ทั้งนี้การเตรียมการเพื่อรองรับสภาพปัญหาของผู้สูงอายุจึงเป็นประเด็นสำคัญการจัดอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ หลักสูตร 70 ชั่วโมงในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในระยะยาว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330