X
น้องแบม-ปณิดา-แถลงข่าว-โกงเงิน-ผู้ยากไร้

อาจารย์ทุบหลังน้องแบม-ปณิดา ผิดจริง มมส.ตั้งคณะกรรมสอบจรรยาบรรณ

มหาสารคาม – สภาคณาจารย์ ม.มหาสารคาม แถลงผลสอบข้อเท็จจริง 6 ประเด็น โดยพบว่ากรณีอาจารย์ทุบหลังน้องแบม -ปณิดา เกิดขึ้นจริง ด้าน ม.มหาสารคามเตรียมสอบจรรยาบรรณ ด้านแบมกังวล หลังพบว่ามีผู้กระทำผิดโกงเงินผู้ยากไร้เป็นจำนวนมาก กลัวถูกคุกคาม

                วันนี้ ( 19 มีนาคม 61)  เมื่อเวลา 14.30 น.  ที่ห้องประชุมสภาคณาจารย์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ผศ.ดร.วิรัติ  ปานศิลา  ประธานสภาคณาจารย์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  แถลงข้อเท็จจริง  กรณีผลการตรวจสอบอาจารย์หัวหน้าภาควิชา  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ซึ่งเป็นอาจารย์ที่สั่งให้  นางสาวปณิดา  ยศปัญญา  หรือน้องแบม  นิสิตชั้นปีที่ 4  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กราบเจ้าหน้าที่ที่กระทำการทุจริต  ที่ศูนย์พักพิงคนไร้ที่พึ่ง  จ.ขอนแก่น  นอกจากนี้อาจารย์ยังได้ทุบหลังน้องแบม  โดยมีนางสาวปณิดา  ยศปัญญา  เดินทางมาร่วมรับฟังการแถลงในครั้งนี้ด้วย

น้องแบม-ปณิดา-แถลงข่าว-โกงเงิน-ผู้ยากไร้
ผศ.ดร.วิรัติ ปานศิลา ประธานสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

                โดย  ผศ.ดร.วิรัติ  ปานศิลา  ประธานสภาคณาจารย์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า  ภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้ส่งหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่สภาคณาจารย์  ยื่นหนังสือต่อทางมหาวิทยาลัย  ให้มีการสอบสวนอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง  ใน 6 ประเด็น 

                สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น  ปรากฏว่า  ผลการสอบข้อเท็จจริง  เป็นข้อเท็จจริงตามที่ทางสภาคณาจารย์ยื่นข้อเรียกร้องไป คือ 1.  อาจารย์ของหลักสูตรได้มีการร่วมกันปกปิดการปลอมแปลงเอกสารเบิกเงินซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่คือ  ผลการสอบข้อเท็จจริงคือ  ไม่พบว่ามีการปกปิดการปลอมแปลงเอกสารเบิกเงิน  ตามที่ได้ยื่นหนังสือมา 

ข้อ 2.  เหตุใดอาจารย์จึงไม่ให้นิสิตดำเนินการแจ้งความเพื่อเป็นการป้องกันนิสิต  ซึ่งจะเป็นผลดีต่อนิสิตในภายหลังหากว่ามีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด  แต่กลับนำนิสิตไปไกล่เกลี่ย  และมีการบังคับข่มขืนใจให้นิสิตก้มกราบผู้กระทำผิดหรือไม่  ข้อเท็จจริง  คือ  ไม่ปรากฏว่ามีอาจารย์ห้ามไม่ให้นิสิตแจ้งความ  และไม่ปรากฏว่าได้มีการขอร้องให้นิสิตพาไปแจ้งความ  แต่กลับนำนิสิตไปไกลเกลี่ย  และก้มกราบ  ซึ่งเป็นการกราบจริง  แต่ไม่ได้สั่งให้กราบเท้า  ซึ่งมีการไกล่เกลี่ยกันทั้งหมด 4 คน  กราบในส่วนต่าง ๆ เช่น  กราบตัก  มีเพียงน้องแบมคนเดียวที่กราบเท้า  มีนิสิต 2 คนร้องไห้  แต่ไม่ทราบเหตุผล

ข้อ 3.  มีการใช้มือฟาดนิสิตหรือไม่  และหากมี  อาจารย์คนดังกล่าวทำผิดจรรยาบรรณหรือไม่  ข้อเท็จจริง  คือ  มีการฟาดจริง  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการสอบสวนอาจารย์ว่าด้วยเรื่องจรรยาบรรณ  โดยมีตนเป็น 1 ในคณะกรรมการทั้งสิ้น 5 คน  แบ่งเป็น  รองอธิการบดี 1 คน  กรรมการ 2 คน  กรรมการและเลขานุการ 1 คน  และผู้ช่วยเลขานุการ 1 คน  ร่วมสอบข้อเท็จจริงด้วย  คาดว่าจะทราบผลภายใน 30 วัน  หรืออย่างช้าที่สุดไม่เกิน 60 วัน

ข้อ 4 การเรียกนิสิตมาสอบสวนและกระบวนการสอบสวนโดยคณะ  ใช้อำนาจถูกต้องหรือไม่  ให้ความเป็นธรรมกับนิสิตหรือไม่  และมีการละเมิดสิทธิของนิสิตหรือคุกคามนิสิตหรือไม่  ข้อเท็จจริง  สรุปว่าไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิของนิสิต  เนื่องจาก  ป.ป.ท. และมหาวิทยาลัย  ต้องการข้อมูลจากนิสิต  และได้มีการบันทึกเสียง  เพื่อส่งให้กับทางมหาวิทยาลัย  โดยได้มีการแจ้งให้นิสิตงดนำเครื่องมือสื่อสารเข้าไประหว่างทำการสอบสวน

ข้อ 5  เหตุใดต้องมีการห้ามแชร์ข่าว  และการห้ามนิสิตแชร์ข่าว  แต่ให้นิสิตบางกลุ่มโพสต์ข้อความในเชิงโจมตีนิสิต  เป็นการละเมิดสิทธิของนิสิตหรือไม่  และเป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่  ข้อเท็จจริง  คือ  มีการประชุมของภาควิชา  โดยมีการขอความร่วมมือไม่ให้แชร์ข่าวสาร  และทาง ป.ป.ท.ได้ขอความร่วมมือ  ในการงดให้รายละเอียด  ข้อมูล  ข่าวสาร  ต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง  ซึ่งไม่ได้ห้ามแต่เป็นการข้อความร่วมมือ  ซึ่งอาจเป็นการเข้าใจผิดของแต่ละคน

และข้อ 6  ให้มีกลไกในการคุ้มครองนิสิต  เนื่องจากกำลังศึกษาชั้นปีที่ 4  ขณะที่อาจารย์คู่กรณีเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาการทำพัฒนานิพนธ์  ประธานและกรรมการหลักสูตร  และเป็นหัวหน้าภาควิชา  ที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาผลการเรียน  อีกทั้งป้องกันไม่ให้อาจารย์ใช้อำนาจหน้าที่ละเมิดสิทธินิสิต  ข้อเท็จจริง  คือ  นิสิตเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4  ซึ่งภายหลังจากเกิดปัญหา  ก็ได้ให้นิสิตเปลี่ยนพื้นที่การทำวิจัย  จากเดิมที่ จ.ขอนแก่น  เป็นพื้นที่อื่น  ซึ่งทางอาจารย์รับปากในเรื่องของการดูแลพัฒนานิพนธ์ของนิสิต  ซึ่งการตัดเกรดก็ทำให้รูปแบบของคณะกรรมการตามระเบียบของคณะ

ทั้งนี้ในการสอบเท็จจริง ไม่ได้บอกว่าใครถูกใครผิด  ผลการสอบจะบอกเพียงว่าเหตุการณ์ เกิดขึ้นจริงหรือไม่  ซึ่งต่อจากนี้คงเป็นเรื่องการสอบจรรยาบรรณ  ของอาจารย์  ว่าจะเป็นอย่างไร  ก็ขอให้ติดตามกัน  หากทราบผลเป็นที่แน่นอนแล้วก็จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

น้องแบม-ปณิดา-แถลงข่าว-โกงเงิน-ผู้ยากไร้

ด้าน  นางสาวปณิดา ยศปัญญา  หรือน้องแบม  นิสิต  ชั้นปีที่ 4  สาขาการพัฒนาขุมชน  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กล่าวว่า  หลังจากได้รับทราบผลการสอบเท็จจริงในวันนี้  ส่วนตัวยังค้างคาใจในหลายประเด็น  เพราะบางประเด็นผลที่ออกมาเหมือนเป็นการปัดไปให้พ้นทางมากกว่า  ซึ่งต้องขอดูอีกครั้ง  ขอนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ก่อนว่าจะมีการร้องเรียนเพิ่มเติมหรือไม่   ส่วนด้านความปลอดภันตอนนี้มีทั้งตำรวจ  และทหาร  มาดูแลอย่างใกล้ชิด  แต่หลังจากนี้ต่อไป  เมื่อตำรวจ  ทหาร  ไม่อยู่แล้ว  เรื่องเงียบลงไปแล้ว  ก็มีความกังวลอยู่บ้าง  ในเรื่องของการคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ เพราะกรณีนี้ส่งผลกระทบต่อผู้กระทำผิดหลายราย ซึ่งบางรายอาจเจ็บแค้นและอาจหาทางคุกคามตนและครอบครัวได้  แต่ชีวิตคนเราก็ต้องดำเนินต่อไป เราต้องระวังตัวมากขึ้น  ซึ่งตอนนี้ได้กำลังใจจากการลงพื้นที่ทำวิจัย  มีคนที่จำได้มาให้กำลังใจ  และบอกให้ทำดีต่อไป 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

สุรเชฐ สัจจลักษณ์

ผู้สื่อข่าวออนไลน์ www.77kaoded.com ประจำจังหวัดมหาสารคาม / สื่อมวลชนจังหวัดมหาสารคาม / ผู้ผลิตสื่ออิสระ / Email : [email protected] / LINE : chet7330